Thái hậu nhà Thanh mất 37 năm không ai dám chôn cất: Vua không cho hạ táng vì 1 lý do

Gần 4 thập kỷ không được hạ táng, di thể của người phụ nữ quyền lực này đã ở đâu trong suốt 37 năm không nơi chôn cất?

Gần 4 thập kỷ không được hạ táng, di thể của người phụ nữ quyền lực này đã ở đâu trong suốt 37 năm không nơi chôn cất?

Thái hậu nhà Thanh mất 37 năm không ai dám chôn cất: Vua không cho hạ táng vì 1 lý do-1

Tại Trung Hoa cổ đại, cổ nhân vì tin vào quan niệm "trần sao âm vậy" nên rất coi trọng việc an táng. Đây cũng là lý do mà nhiều nhân vật có quyền thế thời xưa thường cất công xây cho mình một nơi an nghỉ bề thế với nhiều đồ vật tùy táng rất có giá trị.

Tuy nhiên vào thời đại nhà Thanh, có một nhân vật dù đã từng đứng trên đỉnh cao quyền lực nhưng vẫn phải chịu cảnh không nơi an táng trong gần 4 thập kỷ.

Nhân vật hy hữu này chính là Hiếu Trang Thái hoàng Thái hậu – một trong những người phụ nữ quyền lực nhất của vương triều Mãn Thanh trong lịch sử Trung Hoa.

Sau khi qua đời trong thời kỳ người cháu Khang Hi đang trị vì, vị Thái hoàng Thái hậu này đã để lại một di ngôn có nhiều điểm nghi vấn. Và chính di nguyện ấy đã trở thành một trong những nguyên nhân khiến thi thể của bà không được chôn cất trong suốt 37 năm.

Di ngôn đầy ẩn ý của vị Thái hoàng Thái hậu không được chôn cất suốt gần 4 thập kỷ

Thái hậu nhà Thanh mất 37 năm không ai dám chôn cất: Vua không cho hạ táng vì 1 lý do-2Chân dung Hiếu Trang Thái hoàng Thái hậu (bên trái) và bức tranh được cho là vẽ Đại Ngọc Nhi - Hán danh của người phụ nữ quyền lực này.

Hiếu Trang Thái hoàng Thái hậu (1613 – 1688) hay thường gọi là Hiếu Trang Thái hậu, tên thật là Bố Mộc Bố Thái, Hán danh Đại Ngọc Nhi. Bà xuất thân trong gia tộc Mông Cổ cao quý mang dòng dõi trực hệ của em trai Thành Cát Tư Hãn.

Hiếu Trang Thái hoàng Thái hậu từng là một phi tần của Thanh Thái Tông Hoàng Thái Cực. Bà cũng là thân mẫu của vua Thuận Trị và là tổ mẫu của Khang Hi đế.

Sinh thời, vị Thái hoàng Thái hậu này được biết đến với tài trí hơn người và bản lĩnh chính trị thuộc hàng xuất chúng. Bà cũng được sử sách tôn vinh là nhân vật có sức ảnh hưởng và đặc biệt là có đóng góp to lớn trong việc ổn định nội bộ Thanh triều trong buổi đầu lập quốc.

Chính sử Đại Thanh vẫn thường ca tụng và đánh giá vị Hiếu Trang với những lời lẽ rất tích cực. Có ý kiến còn khẳng định, bà đóng vai trò quan trọng đối với sự tồn tại của vương triều Mãn Thanh, đồng thời còn đặt nền tảng vững chắc để Khang Hi mở ra một thời đại thịnh trị nổi tiếng là "Khang – Càn thịnh thế" sau này.

Mặc dù từng là người đứng sau của hai vị Hoàng đế là Thuận Trị và Khang Hi, nhưng Hiếu Trang Thái hoàng Thái hậu không lợi dụng cơ hội để chiếm quyền nhiếp chính mà chỉ âm thầm giúp nhà vua cân bằng các thế lực trong triều.

Cũng bởi điều này mà bà thường được hình dung là một nhân vật có tính cách đối lập và sở hữu tài năng, nhân cách vượt xa Từ Hi Thái hậu – người bị cho là phải chịu trách nhiệm chính trong việc khiến vương triều Đại Thanh sụp đổ.

Thái hậu nhà Thanh mất 37 năm không ai dám chôn cất: Vua không cho hạ táng vì 1 lý do-3Khác với một Từ Hi thích xa hoa lãng phí và ham mê quyền lực, Hiếu Trang Thái hoàng Thái hậu thường được ca tụng bởi nhiều phẩm chất đáng quý và bản lĩnh chính trị xuất sắc.

Thế nhưng dù đã từng được sử sách nhắc tới với nhiều lời tán dương, Hiếu Trang vẫn được biết tới là một nhân vật sở hữu cuộc đời có nhiều ẩn tình.

Trong số những giai thoại về đời sống riêng tư của bà, nổi tiếng nhất phải kể tới mối quan hệ đặc biệt giữa Hiếu Trang và Nhiếp chính vương Đa Nhĩ Cổn.

Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng Hiếu Trang cũng là một trong số những phi tần bất hạnh nhất của lịch sử Đại Thanh. Bởi lẽ ngay cả khi sắp buông tay trần thế, bà cũng không muốn hợp táng với người chồng Hoàng Thái Cực của mình.

Giả thiết này cũng không phải không có cơ sở, bởi theo chính sử Thanh triều, trước lúc Hiếu Trang qua đời, bà đã để lại dặn dò người cháu Khang Hi của mình với nội dung như sau:

"Thái Tông (chỉ Hoàng Thái Cực) cung phụng an cửu đã lâu, tránh vì ta mà kinh động đến. Huống hồ tâm huyết của ta đã dành trọn cho hai cha con Hoàng đế, chỉ cần an táng gần Hiếu lăng là ta mãn nguyện rồi".

Theo đó, Hiếu Trang đã lấy lý do không muốn kinh động đến Thái Tông để dặn dò cháu ruột không hợp táng bà với chồng mình. Cũng theo di nguyện của vị Thái hoàng Thái hậu ấy, bà muốn được an táng gần Hiếu lăng – tức nơi an nghỉ của con trai là Hoàng đế Thuận Trị.

Chính lời trăn trối trên đã khiến hậu thế không khỏi hoài nghi về tình cảm vợ chồng giữa Hiếu Trang và Hoàng Thái Cực. Thế nhưng thực tế, di ngôn của bà không chỉ khiến người đời sau hoài nghi mà còn làm cho bản thân Khang Hi đế lúc bấy giờ cũng rất mực đau đầu và khó xử.

Đây cũng là nguyên nhân khiến thi thể của Thái hoàng Thái hậu Hiếu Trang dù đã qua đời gần 40 năm vẫn chưa thể an táng vì chẳng tìm được nơi thích hợp.

Không có lăng tẩm an táng trong 37 năm, di thể của Hiếu Trang Thái hoàng Thái hậu đã ở đâu?

Thái hậu nhà Thanh mất 37 năm không ai dám chôn cất: Vua không cho hạ táng vì 1 lý do-4Tình cảm bà cháu khăng khít giữa Hiếu Trang Thái hoàng Thái hậu và Khang Hi đế thường được nhắc tới như một giai thoại hiếm có trong lịch sử Trung Hoa. (Ảnh minh họa).

Đối với Hoàng đế Khang Hi mà nói, tổ mẫu Hiếu Trang có thể xem là người mà ông tôn kính nhất, cũng là nhân vật để lại cho ông nhiều ảnh hưởng sâu sắc hơn cả.

Khang Hi kế vị khi mới lên 4 sau cái chết đột ngột của người cha là Thuận Trị đế. Chỉ vài năm sau khi đăng cơ, thân mẫu của ông cũng buông tay trần thế. Trong bối cảnh đó, người đã một tay bồi dưỡng, chăm lo và dốc hết tâm sức cho vị Hoàng đế này chính là tổ mẫu Hiếu Trang Thái hoàng Thái hậu.

Vì người con Thuận Trị đế qua đời khi mới chỉ ngoài 20, cho nên khoảng thời gian mà vị Thái hoàng Thái hậu này chăm sóc cháu trai có lẽ còn gắn bó và lâu dài hơn so với con trai ruột của bà.

Nhìn lại mấy ngàn năm lịch sử Trung Hoa, việc một vị Thái hoàng Thái hậu có thể toàn tâm toàn ý bồi dưỡng ra một đế vương ưu tú đã là chuyện khó. Cho nên tình cảm bà cháu sâu nặng như Hiếu Trang với Khang Hi lại càng được xem là vô cùng hiếm có.

Tháng 12 năm Khang Hi thứ 26 (1867), Thái hoàng Thái hậu lâm trọng bệnh nguy kịch. Nhà vua ngày đêm không rời, tận tay bồi thuốc, cũng tự mình đi bộ đến Thiên đàn, thỉnh cầu trời xanh giảm đi tuổi thọ của ông để tăng thêm tuổi thọ cho tổ mẫu.

Chính sử ghi lại, Khang Hi đế khi đọc chúc văn, nước mắt liên tục chảy, vừa run vừa nói:

"Thiết nghĩ không có tổ mẫu Thái hoàng Thái hậu, tuyệt không thể có đại nghiệp ngày hôm nay, cùng cực chi ân, suốt đời khó báo… Nếu đại tính hoặc nghèo, nguyện giảm thần linh, ký tăng Thái hoàng Thái hậu mấy năm tuổi thọ".

Chỉ tiếc rằng chẳng bao lâu sau, Hiếu Trang Thái hoàng Thái hậu đã qua đời ngay trong tháng 12 năm ấy, để lại cho Khang Hi một nỗi đau khó có thể nguôi ngoai...

Thái hậu nhà Thanh mất 37 năm không ai dám chôn cất: Vua không cho hạ táng vì 1 lý do-5Cái chết của Thái hoàng Thái hậu đã trở thành một cú sốc lớn trong cuộc đời của Hoàng đế Khang Hi. (Ảnh minh họa).

Tương truyền rằng sau khi tổ mẫu băng hà, nhà vua vì quá đau khổ mà đã khóc lóc liên tục nhiều ngày, thậm chí có lúc còn thổ huyết đến mức ngất xỉu.

Hiếu Trang qua đời vào mùa đông năm ấy, nhưng thi thể của bà vẫn được đặt tại Từ Ninh Cung trong suốt nhiều tuần lễ, còn nhà vua sau đó liên tục tới đây thủ tang ngay cả trong những dịp lễ tết.

Tháng giêng năm sau ấy, di thể của Thái hoàng Thái hậu được dời đến Tấn cung. Cả ngày hôm đó, Khang Hi đã đi bộ bên cạnh linh cữu của bà, sau đó lại quỳ xuống than khóc không ngừng.

Vốn dĩ vị Hoàng đế này cương quyết muốn để tang 27 tháng, nhưng do bá quan văn võ hết mực khuyên ngăn, ông mới giảm xuống còn 27 ngày, lấy ngày thay cho tháng.

Tháng 4 cùng năm, Khang Hi lại tự mình hộ tống quan tài của Hiếu Trang, đưa di thể bà tới đặt tại Tạm An Phụng điện gần với Hiếu Lăng của Thuận Trị đế.

Thực chất, tổ chế của Thanh triều vốn không cho phép bất kỳ vị người phụ nữ nào trong hoàng tộc được phép xây dựng lăng tẩm riêng. Dù là Hoàng hậu, Thái hậu hay Thái hoàng Thái hậu, những người này sau khi qua đời đều phải được hợp táng chung  mộ với chồng mình.

Tuy nhiên quy định trên vốn đi ngược với di ngôn của Hiếu Trang, mà Hiếu lăng của vua Thuận Trị khi ấy vốn đã không còn chỗ trống thích hợp xây lăng tẩm. Đây cũng là lý do khiến Khang Hi đế vô cùng đau đầu vì không biết nên chôn cất tổ mẫu của mình ở nơi nào.

Thái hậu nhà Thanh mất 37 năm không ai dám chôn cất: Vua không cho hạ táng vì 1 lý do-6Khi còn tại vị, bản thân Hoàng đế Khang Hi cũng chưa thể trọn được nơi an táng phù hợp cho tổ mẫu của mình. Di thể của Hiếu Trang cũng vì vậy mà chưa từng được chôn cất trong suốt 37 năm. (Ảnh minh họa).

Sau cùng, ông dã quyết định lập nên một tòa "Tạm An Phụng điện" và đặt linh cữu của Thái hoàng Thái hậu ở đó. Để xây dựng nên tòa điện này, Khang Hi đã cất công hủy bỏ 5 gian phòng phía đông Từ Ninh cung và đem toàn bộ kiến trúc ở đó "sao chép" đến Tạm An Phụng điện.

Tuy nhiên đây cũng chỉ có thể xem như một nơi tạm đặt linh cữu, còn di thể của Hiếu Trang thực chất vẫn chưa có lăng tẩm để an táng đàng hoàng.

Cũng kể từ đó, Khang Hi hàng năm đều đi tới Tạm An Phụng điện để yết tế tổ mẫu. Và di thể của Hiếu Trang cứ được đặt ở tòa cung điện này trong vòng 37 năm cho tới tận khi Tiên đế băng hà.

Phải đến thời đại Ung Chính tại vị, hoàng tộc Ái Tân Giác La mới tìm được phương án ổn thỏa để an táng di thể của Hiếu Trang Thái hoàng Thái hậu.

Theo đó, vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành thân của Hiếu Trang và Hoàng Thái Cực, người chắt Ung Chính đã hạ chiếu xây dựng Chiêu Tây Lăng, coi đó là lăng tẩm riêng để an táng Thái hoàng Thái hậu.

Nhờ vào chiếu chỉ trên mà di thể của Hiếu Trang sau gần 4 thập kỷ cuối cùng cũng tìm được nơi chôn cất. Bà cũng trở thành người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử Đại Thanh được xây dựng lăng tẩm một cách độc lập.

Theo Trí Thức Trẻ


Trung Hoa cổ đại

Thái hậu nhà Thanh

Khang Hi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.