Thái Lan: "Phe áo đỏ" yêu cầu giải tán Hạ viện trong 24 giờ

Trưa 143, thủ lĩnh "phe áo đỏ" Veera Musigapongđã chính thức đưa ra tối hậu thư yêu cầu Thủ tướng Abhisit phải giảitán Hạ viện (Quốc hội) trong vòng 24 giờ tới.

Trưa 14-3, thủ lĩnh "phe áođỏ" Veera Musigapong đã chính thức đưa ra tối hậu thư yêu cầu Thủ tướngAbhisit phải giải tán Hạ viện (Quốc hội) trong vòng 24 giờ tới.

Ông Veera cho biết phe áo đỏ sẽ chờ đợiquyết định của chính phủ cho đến 12g trưa15-3 trước khi quyết định hành động tiếp.Quyết định này được công bố lúc 12g trưa 14/3tại địa điểm chính diễn ra các cuộc biểu tình ởthủ đô Bangkok.

Trước đó, sáng 14-3, lính củaquân khu 2 và quân khu 3 Thái Lan đã được đưa về Bangkok để củng cốtình hình an ninh ở đây trước cuộc biểu tình lớn của "phe áo đỏ" (ủnghộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra).

Tư lệnh lục quân AnupongPaochinda nói ông đã triển khai thêm 20 trung đội đưa về thủ đô để đốiphó với cuộc biểu tình.

Thái Lan: "Phe áo đỏ" yêu cầu giải tán Hạ viện trong 24 giờ

Những người áo đỏ tràn về Bangkok (Ảnh: Reuters)

Lực lượng này được đưa về củng cố chotrung đoàn bộ binh 11 sau khi có thông tinlực lượng áo đỏ sẽ diễu hành quanh doanhtrại quân đội vào buổi chiều. Lính quânđội cũng được triển khai để bảo vệ chothủ tướng Abhisit cùng phó thủ tướngSuthep.

Thủ tướng Thái Lan Abhisittrong bài phát biểu sáng nay tuyên bố chính phủ sẽ không dùng bạo lựcvới lực lượng áo đỏ nhưng nói sẽ không chấp nhận việc phe áo đỏchiếm giữ bất cứ tòa nhà chính phủ nào.

“Chính phủ sẽ đảm bảo mọingười có thể sống trong hòa bình bằng việc duy trì pháp luật. Dù cóquan điểm khác nhau nhưng mọi người phải chung sống được với nhau”, ôngAbhisit nói.

Ông Abhisit cũng bác bỏ thôngtin về đảo chính có thể xảy ra và cho rằng việc này sẽ chỉ gây thêmxung đột và không phải là giải pháp cho tình hình hiện tại.

Sáng 14-3, hàng chục ngànngười người áo đỏ đã về Bangkok để tham gia cuộc biểu tình để yêucầu chính phủ Abhisit phải giải tán quốc hội để tiến hành cuộc bầucử mới. Ngoài đường bộ, khoảng hơn một chục thuyền từ Ayutthaya đãđưa người biểu tình về Bangkok.

Thái Lan: "Phe áo đỏ" yêu cầu giải tán Hạ viện trong 24 giờ
Người biểu tình dọa sẽ diễu hành khắp Bangkok (Ảnh: Xinhua)

Cho đến lúc này, cuộc biểu tình của hơn100.000 người biểu tình vẫn diễn ra trongyên bình.

Những người biểu tình nóithủ tướng Abhisit lên nắm quyền phi pháp sau khi tòa giải tán chínhđảng thân Thaksin. Những đám đông tụ tập quanh lều, ô, ngồi trên vảibạt nghe các bài diễn văn và la hét trên sân khấu ở Bangkok.

Dù lực lượng lãnh đạo biểutình nói cuộc biểu tình sẽ được tiến hành hòa bình, giới phân tíchcho rằng chỉ có bằng bạo động, áo đỏ mới đạt được mục tiêu lật đổchính phủ của thủ tướng Abhisit.

“Nếu Abhisit không từ chứctrong ngày thứ 2, chúng tôi sẽ diễu hành khắp Bangkok”, Veera Musikapong,người đứng đầu nhóm biểu tình, nói.

Thawril Pliensri, tổng thư kýhội đồng an ninh quốc gia, nói với Reuters: “Tình hình sẽ mong manh hơntrong vài ngày tới khi lực lượng biểu tình tăng cường các biện pháptrong khi người dân mệt mỏi và bực bội”.

Thái Lan: "Phe áo đỏ" yêu cầu giải tán Hạ viện trong 24 giờ 
Sáng nay 14-3, hàng chục ngàn người người áo đỏ tập trung về Bangkok (Ảnh: Xinhua)
Thái Lan: "Phe áo đỏ" yêu cầu giải tán Hạ viện trong 24 giờ
Thái Lan: "Phe áo đỏ" yêu cầu giải tán Hạ viện trong 24 giờ
Thái Lan: "Phe áo đỏ" yêu cầu giải tán Hạ viện trong 24 giờ
Đám đông biểu tình tụ tập quanh lều, ô, ngồi trên vải bạt nghe các bài diễn văn và la hét trên sân khấu ở Bangkok (Ảnh: Xinhua)
vThái Lan: "Phe áo đỏ" yêu cầu giải tán Hạ viện trong 24 giờ
Nhiều người biểu tình là nông dân nghèo đến từ vùng nông thôn phía bắc (Ảnh: AP)

Cuộcbiểu tình là diễn biến mới trong chínhtrường Thái, vốn có sự chia rẽ nghiêm trọnggiữa một bên là quân đội, lực lượng ngườigiàu thành thị cùng tầng lớp quý tộc hoànggia với một bên là những người nghèo ủng hộThaksin ở nông thôn - nơi có khoảng cách thunhập rất lớn với thành thị.

Du khách không ngại biểu tình

Tại khu vực chính của đợt biểu tình, du khách nước ngoài vẫn sải bước chậm rãi dọc các con đường Ratjadamneon. Ở khu tượng đài Dân chủ, vẫn dễ nhận ra du khách Nhật, Hàn và các nước châu Âu chụp hình và cười nói, mặc cho không khí biểu tình lên đến cao trào sau 12g trưa.

Anh Fred, một sinh viên đến từ Úc, cho biết: "Ấn tượng người biểu tình tạo ra cho chúng tôi là an toàn và vui vẻ. Họ cười và sẵn sàng chụp hình khi chúng tôi đề nghị. Họ thân thiện và nhường đường khi chúng tôi đi vào giữa đám đông để đến khu tượng đài Dân chủ. Họ mặc trang phục rất có hình tượng và ngộ nghĩnh. Nói chung không đến nỗi sợ hãi".

Chị Helena Frinl, họa sĩ người Nam Phi, nhận xét: "Có vẻ như khi biểu tình, người Thai Lan cố gắng không làm phiền du khách càng nhiều càng tốt".

Qua hỏi thăm, các khách sạn trong khu vực Bangkok cho biết họ bị ảnh hưởng mạnh do du khách trả phòng và hủy phòng khá nhiều. Riêng các tỉnh bên ngoài thì vẫn bình thường như Udonthani, Sukhothai, đảo Samui, Samet và Kamphengphet - nơi đang diễn ra các hoạt động của cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ Thái Lan 2010.

Theo Vũ Hoàn - Thanh Tuấn
Thái Lan: "Phe áo đỏ" yêu cầu giải tán Hạ viện trong 24 giờ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.