Thủ tướng Berlusconi thoát hiểm ngoạn mục

Phiên tòa xét xử Thủ tướng Italy Silvio Berlusconivề tội trốn thuế trong vụ mua bán bản quyền truyền hình của tập đoàn Mediasetthuộc sở hữu gia đình ông lại được lùi đến ngày 124 do nhân chứng không có mặt.

Phiên tòa xét xử Thủ tướngItaly Silvio Berlusconi về tội trốn thuế trong vụ mua bán bản quyền truyềnhình của tập đoàn Mediaset thuộc sở hữu gia đình ông lại được lùi đến ngày12/4 do nhân chứng không có mặt.

Đây là lần thứ 3 phiên tòa bịhoãn với lý do tương tự, trong khi luật sư của ông Berlusconi tuyên bố, Thủtướng không thể có mặt tại tòa “vì bận việc nước”. 

Quyết định hoãn phiên tòađược đưa ra trong bối cảnh các đảng phái ở Italia đang dồn mọi nỗ lực chocuộc bầu cử hội đồng cấp vùng vào cuối tháng 3. Chính phủ Italia cũng ráoriết tìm cách trì hoãn các phiên tòa cho đến khi có thể đình lại vĩnh viễn.Tất nhiên, không phải mình ông Berlusconi có thể đạo diễn vở kịch chính trịnày, mà ắt hẳn phải là cả một hệ thống với những mâu thuẫn lợi ích đan xengiữa các phe cánh chính trị-kinh tế ở Italy.

Thủ tướng Berlusconi thoát hiểm ngoạn mục

Phiên tòa xét xử lại được lùi đến 12/4 (Ảnh: AFP)

Giới quan sát nhận định nhiều khả năng ôngBerlusconi sẽ thoát tội. Thời gian qua, chínhphủ cánh hữu - vốn đang kiểm soát đa số ghế ởQuốc hội, đã dồn dập tung ra nhiều dự luật cứunguy cho Thủ tướng. Bởi vậy, những quyết định từkhởi tố đến hoãn phiên xét xử của Tòa án Milanocó lẽ chỉ là một trong những thủ thuật chính trịnhằm tránh “ra gió” vào thời điểm tranh cử nướcrút hiện nay.

Trong khi đó, phe chống chính phủkhông thể đấu tranh quyết liệt, bởi họ đang ởthế "há miệng mắc quai" khi bản thân các lựclượng chính trị đối lập ở một số vùng cũng "vướng"vào tham nhũng.

Rất có thể việc hoãn đi hoãn lại phiên tòa lạilà cái cớ để Thủ tướng Berlusconi giương caohình ảnh "nạn nhân chính trị" nhằm kêu gọi cửtri bỏ phiếu cho ông. Không khó hiểu bởi chiếnthuật này đã được tỷ phú truyền thông số 1 Italysử dụng nhiều lần trong suốt 15 năm xuất hiệntrên sân khấu chính trị.

Bất chấp việc bị bủa vây bởi nhiều scandal đìnhđám, từ chuyện bồ bịch, "gót giày hóa" chính trị(chỉ vụ ông bị ném giày), hay việc bị tước quyềnmiễn truy tố,... cho đến hàng loạt cáo buộc thamnhũng hối lộ, ông chủ CLB AC Milan đều thoáthiểm ngoạn mục. Lần này cũng vậy, chính trị giaBerlusconi đã chiến thắng, dù tạm thời. Nhưngliệu ông có vượt qua được “cơn bão” bê bối vàchấm dứt "nợ nần" với tòa án hay không vẫn làcâu hỏi còn để ngỏ.

Theo Nguyệt Ánh
Thủ tướng Berlusconi thoát hiểm ngoạn mục



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.