Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố sẽ từ chức

Thủ tướng nước Nhật  Hatoyama đã thông báo với các lãnh đạo cấp cao trong Đảng Dân chủ Nhật Bản về ý định từ chức của ông.

Đài NHK của Nhật Bảnngày 2/6 đưa tin Thủ tướng nước này Hatoyama đã thông báo với các lãnh đạocấp cao trong Đảng Dân chủ Nhật Bản về ý định từ chức của ông. Tuyên bố trênđược đưa ra trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ nội các của ông Hatoyama giảm mạnh,đe doạ tương lai Đảng Dân chủ Nhật Bản trong cuộc bầu cử sắp tới.

Dự kiến ông Hatoyama sẽ gặp các nghị sĩ thuộc Đảng Dân chủ Nhật Bản vào lúc10h00 sáng nay.

Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố sẽ từ chức

Thủ tướng Nhật Bản Hatoyama

Thủ tướng Nhật Bản Hatoyama lên nắm quyền sau cuộc bầu cử hồi tháng 8năm ngoái. Tuy nhiên, tỷ lệ ủng hộ của cử tri dành cho Chính phủ của ôngngày càng giảm sút nghiêm trọng. Kết quả thăm dò dư luận mới nhất củacác phương tiện truyền thông của Nhật Bản cho thấy tỷ lệ ủng hộ đối vớinội các của Thủ tướng Hatoyama tiếp tục giảm mạnh sau khi Chính phủ côngbố thỏa thuận mới với Mỹ về việc di chuyển căn cứ Futenma.

Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố sẽ từ chức

Vấn đề căn cứ quân sự Futenma của Mỹ trên đất Nhật Bản

Tỷ lệ ủng hộ đối với nội các Hatoyama đã giảm từ 21% xuống còn 17% trongcuộc thăm dò của nhật báo Asahi. Tỷ lệ này là 19,1% trong cuộc thăm dòcủa hãng tin Kyodo. Đây là lần đầu tiên tỷ lệ ủng hộ đối với nội các củavị Thủ tướng này trong cuộc thăm dò của Asahi và Kyodo giảm xuống dướingưỡng 20% kể từ khi ông Hatoyama nhậm chức vào cuối tháng 9/2009.

Trước đó, Đảng Dân chủ Xã hội đã quyết định rút khỏi liên minh cầm quyền saukhi chủ tịch đảng này là bà Mizuho Fukushima bị ông Hatoyama cách chức trướckhi lên đường sang Hàn Quốc dự hội nghị thượng đỉnh Trung-Nhật-Hàn hôm 29/5.Sau sự kiện này, Thủ tướng Hatoyama ngày 31/5 đã bác bỏ khả năng từ chức củaông để chịu trách nhiệm về tình trạng hỗn loạn trên chính trường hiện nay.

Theo Ngọc Biên
      (Bee.net.vn)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.