Tình cảnh sau 25 ngày khủng hoảng y tế tại Hàn Quốc: Nhiều bệnh nhân chấp nhận "án tử", người thân bất lực trước hiện thực đau lòng

Nhiều người cho rằng việc bác sĩ rời bệnh viện giống như một "bản án tử hình" với các bệnh nhân.

Kể từ ngày 20/02 vừa qua, ngành y tế Hàn Quốc đã rơi vào khủng hoảng chưa từng có khi gần 13.000 các bác sĩ thực tập đồng loạt hộp đơn từ chức để phản đối kế hoạch tuyển sinh của chính phủ, khiến cho các bệnh viện nước này rơi vào tình trạng quá tải bệnh nhân.

Tình cảnh sau 25 ngày khủng hoảng y tế tại Hàn Quốc: Nhiều bệnh nhân chấp nhận án tử, người thân bất lực trước hiện thực đau lòng-1Cuộc đình công của các bác sĩ thực tập tại Hàn Quốc gây ra ảnh hưởng nặng nề với ngành y nước này

Bất chấp nhiều lời kêu gọi và biện pháp cứng rắn từ phía chính phủ, mâu thuẫn giữa hai bên vẫn vô cùng căng thẳng và thậm chí còn lan rộng đến các trường đại học y khi cả các sinh viên "tẩy chay" trường học và các giáo sư y khoa chuẩn bị xin nghỉ việc tập thể.

Tuy nhiên, đứng trước mâu thuẫn gay gắt từ hai phía, dù là chính phủ hay cộng đồng các bác sĩ thực tập, giáo sư và sinh viên y khoa giành phần thắng thì người thiệt thòi nhất vẫn là các bệnh nhân đang giành giật sự sống hàng ngày trên các giường bệnh.

Tình cảnh sau 25 ngày khủng hoảng y tế tại Hàn Quốc: Nhiều bệnh nhân chấp nhận án tử, người thân bất lực trước hiện thực đau lòng-2Hầu hết các bệnh viện đều rơi vào tình trạng quá tải bệnh nhân

Bệnh nhân trên bờ vực sinh tử
Oh Myung-jin (44 tuổi), người đang phải chăm sóc cho hai thành viên trong gia đình cho biết cô gần như "nổ tung" sau khi nghe tin các giáo sư y khoa cũng đang cân nhắc chuyện nộp đơn nghỉ việc để phản đối kế hoạch của chính phủ

"Nếu các giáo sư cũng bỏ đi, (bệnh nhân) sẽ không thể nhận được phương pháp điều trị tương tự như mọi khi kể từ tháng 3 này hoặc thậm chí là ngay tuần sau. (Con gái và cha tôi) bao gồm cả tôi ngày ngày đều đang sống trong nỗi sợ hãi" - cô nói.

Tình cảnh sau 25 ngày khủng hoảng y tế tại Hàn Quốc: Nhiều bệnh nhân chấp nhận án tử, người thân bất lực trước hiện thực đau lòng-3Các bệnh nhân rơi vào khủng hoảng sau khi nghe tin các giáo sư y khoa cũng đang chuẩn bị từ chức tập thể

Được biết, cô con gái đang học cấp 2 của Oh Myung-jin đã phải chiến đấu với căn bệnh dị tật động tĩnh mạch cột sống, một tình trạng rối loạn bất thường của các mạch máu trên, trong hoặc gần tủy sống, suốt một năm nay tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul (SNUH). Nếu không được điều trị, tình trạng hiếm gặp này có thể gây tổn thương vĩnh viễn tủy sống, gây khó khăn khi đi lại và dẫn đến yếu chi dưới. Trong khi đó, người cha 70 tuổi của Oh bị ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn 4 và cần tiếp tục xạ trị và hóa trị liên tục.

"Các bệnh nhân và gia đình họ đều đang phải hứng chịu cú sốc này. Tôi rất biết ơn sự giúp đỡ mà con gái và cha tôi đã nhận được, nhưng các bác sĩ không nên gây áp lực lên chính phủ bằng cách lợi dụng sức khỏe của bệnh nhân để ngăn cản việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh các trường y".

"Giữ mạng sống của người dân làm con tin là đi ngược lại lời thề Hippocrates, vốn nhấn mạnh đến việc hành động vì lợi ích của bệnh nhân". - Oh nói.

"Bản án tử" của nhiều người
Đầu tuần này, các giáo sư y khoa, những người đang lấp đầy khoảng trống mà các bác sĩ thực tập sinh để lại, đã cảnh báo rằng họ cũng có thể sẽ ngừng tiếp nhận bệnh nhân và tiếp nhận các ca phẫu thuật trong tuần tới.

Trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng, các bệnh nhân đã kêu gọi các bác sĩ quay lại bên cạnh họ, một hiệp hội vận động cho những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo bao gồm bảy nhóm bệnh nhân đã đưa ra tuyên bố rằng việc bác sĩ rời bỏ lĩnh vực y tế giống như một "bản án tử hình dành cho bệnh nhân".

Tình cảnh sau 25 ngày khủng hoảng y tế tại Hàn Quốc: Nhiều bệnh nhân chấp nhận án tử, người thân bất lực trước hiện thực đau lòng-4Nhiều bệnh nhân cho biết họ đang dần chấp nhận sự thật đau lòng

Yoon, một bệnh nhân mãn tính ở độ tuổi 80 đang được điều trị tại SNUH cho biết rằng ông cảm thấy mình sẽ "ra đi sớm" do cuộc đình công của cộng đồng y bác sĩ: "Khi mọi người già đi, đặc biệt là những người ở độ tuổi của tôi, việc đến bệnh viện trở nên thường xuyên hơn. Gần đây tôi phải nhập viện vì vấn đề về thực quản và cân nặng của tôi giảm xuống gần 46 kg, giảm hơn 10 kg so với trọng lượng ban đầu của tôi

"Tôi gần như không còn sức sống nữa. Nhưng nếu không có bác sĩ thì đó sẽ là một tình huống rất đáng lo ngại đối với tôi cũng như gia đình. Các bác sĩ phải thực hiện vai trò của mình, đó là ở bên cạnh bệnh nhân và tôi mong họ sẽ làm như vậy." - ông Yoon nói.

Trong khi đó, bệnh nhân họ Park (50 tuổi), người mắc chứng suy tim và đã có 10 năm được điều trị y tế tại Trung tâm Y tế Asan, đã ví việc các bác sĩ từ chức giống như việc "đẩy bệnh nhân xuống vực".

"Tôi nghĩ sự vắng mặt của các bác sĩ cho thấy tầm quan trọng của họ đối với bệnh nhân. Nhưng nếu bác sĩ rời đi, điều đó giống như đẩy bệnh nhân ra khỏi vách đá và bảo họ hãy tự sống sót mà không đưa ra bất kỳ sự giúp đỡ hay lời khuyên nào. Họ nên biết những lựa chọn của mình có thể tác động tiêu cực đến cuộc sống của mọi người, đặc biệt là những bệnh nhân đang rất cần sự giúp đỡ" - ông Park nói.

Tình cảnh sau 25 ngày khủng hoảng y tế tại Hàn Quốc: Nhiều bệnh nhân chấp nhận án tử, người thân bất lực trước hiện thực đau lòng-5Tình cảnh hiện tại khiến bệnh nhân và người nhà của họ vô cùng tức giận và bất lực

Không chỉ đối với các bệnh nhân, người nhà bệnh nhân như Lee Jun (32 tuổi), một nhân viên văn phòng và là người giám hộ của một bệnh nhân ung thư, cũng đang rất tức giận và cảm thấy bất lực trước tình hình hiện tại.

Chia sẻ với Korea Herald, anh cho biết: "Là một người có người thân đang phải chật vật có được lịch phẫu thuật ung thư tại bất kỳ bệnh viện lớn nào, việc các giáo sư y khoa cấp cao từ chức khiến tôi rất lo lắng".

Được biết, theo kế hoạch ban đầu, mẹ của Lee Jun sẽ được phẫu thuật trong tháng 3 tại Trung tâm Y tế Samsung. Tuy nhiên, cuộc phẫu thuật hiện đã bị hoãn vô thời hạn.

"Tôi không hiểu làm thế nào mà các bác sĩ, đặc biệt là các bác sĩ cấp cao, lại có thể biện minh cho việc từ bỏ công việc đối với những bệnh nhân cần được điều trị càng sớm càng tốt. Rõ ràng là các bác sĩ đang đình công chỉ để cố gắng đảo ngược một chính sách mà họ cho rằng đe dọa đến lợi ích của họ". - Lee nói.

Tình cảnh sau 25 ngày khủng hoảng y tế tại Hàn Quốc: Nhiều bệnh nhân chấp nhận án tử, người thân bất lực trước hiện thực đau lòng-6Cuộc đấu tranh giữa các bác sĩ và chính phủ dự kiến sẽ còn tiếp tục kéo dài

Trong khi việc thiếu vắng bác sĩ khiến nhiều người buồn bã và phẫn nộ khi bị đẩy vào tình trạng nguy cấp, thì một số bệnh nhân lại bất ngờ ủng hộ quyết định của các bác sĩ và cho rằng đó lựa chọn đình công của các bác sĩ không có nghĩa là họ không quan tâm đến bệnh nhân hơn.

Một bệnh nhân mắc bệnh cơ tim phì đại ở độ tuổi 20, đã công khai bày tỏ sự ủng hộ đối với các bác sĩ trên mạng xã hội sau khi bác sĩ điều trị cho cô tuyên bố ý định từ chức.

"Thật đau lòng khi thấy những người chưa từng trải qua những gì bác sĩ đang trải qua lại chỉ trích họ. Tôi không hiểu làm thế nào một bác sĩ đã cứu sống tôi lại bị 'quỷ ám' hay 'ích kỷ' (như lời chỉ trích của mọi người)" - bệnh nhân viết.

Nguồn: Korea Herald

Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/tinh-canh-sau-25-ngay-khung-hoang-y-te-tai-han-quoc-nhieu-benh-nhan-chap-nhan-an-tu-nguoi-than-bat-luc-truoc-hien-thuc-dau-long-d304561.html

Bác sĩ

Hàn Quốc


Uống nước đá giải nhiệt mùa nóng coi chừng rước đủ bệnh vào thân
Vào mùa hè nắng nóng, việc uống một ly nước đá lạnh sẽ giúp chúng ta giải tỏa được cơn khát, đem về cảm giác mát lạnh dễ chịu. Mang đến lợi ích tức thì thế nhưng việc uống đá lạnh thường xuyên trong mùa nắng nóng sẽ khiến cơ thể chúng ta gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.