Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng bán vũ khí cho Đài Loan

Trung Quốc đã chính thức gửi văn bản yêu cầu chính phủ Mỹ huỷ bỏ và chấm dứtngay các hoạt động bán vũ khí cho Đài Loan, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao JiangYu hôm qua (51) cho biết.

Trung Quốc đã chính thức gửi văn bản yêu cầuchính phủ Mỹ huỷ bỏ và chấm dứt ngay các hoạt động bán vũ khí cho Đài Loan,phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Jiang Yu hôm qua (5/1) cho biết.

Bà Jiang đã đưa ra những phát biểu trên tại một cuộc họp báo thường kỳ khi cácphóng viên đặt câu hỏi về mối quan hệ Mỹ-Trung năm 2010. Chính quyền của Tổngthống Obama được cho là sẽ thông qua việc bán vũ khí cho Đài Loan vào đầu nămnay và Tổng thống Barack Obama cũng đang chuẩn bị có cuộc gặp với Dalai Lama. 
 
“Những vấn đề liên quan đến Đài Loan và Tây Tạng là những lợi ích then chốt củaTrung Quốc vì đó là những vấn đề thuộc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của chúngtôi”, bà Jiang nói. 
 
Bắc Kinh kiên quyết phản đối Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan và kêu gọi Mỹ huỷ bỏ kếhoạch bán vũ khí hiện thời cho lãnh thổ này nhằm tránh làm phương hại đến mốiquan hệ hợp tác Mỹ-Trung, bà Jiang nhấn mạnh.

Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng bán vũ khí cho Đài Loan

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Jiang Yu (Ảnh: chineseembassy.org)

"Chúng tôi kêu gọi Mỹ nhận thức rõ các hậu quả nghiêm trọng của việc bán vũ khícho Đài Loan và tuân thủ chặt chẽ 3 thông cáo chung mà Mỹ đã ký kết với TrungQuốc, đặc biệt là những nguyên tắc được thiết lập trong Thông cáo Chung ngày17/8/1982," bà Jiang cho biết. 
 
Trung Quốc cũng phản đối bất kỳ nhà lãnh đạo nước ngoài nào tiếp xúc với DalaiLama dưới bất kỳ hình thức nào và dưới bất kỳ danh nghĩa nào, bà Jiang nhấn mạnhthêm. 
 
"Trung Quốc và Mỹ cùng nhau chia sẽ lợi ích chung trong các vấn đề chính liênquan đến hoà bình và phát triển nhân loại. Cả hai bên sẽ xây dựng mối quan hệsong phương lâu dài và chiến lược bằng cách tôn trọng các lợi ích then chốt củanhau và những mối quan ngại lớn, củng cố đối thoại và hợp tác đồng thời giảiquyết đúng đắn những bất đồng," bà Jiang nói. 
 
Nữ phát ngôn viên Trung Quốc cũng cho rằng cả hai nước nên kiên quyết phản đốichế độ bảo hộ mậu dịch nhằm duy trì mối quan hệ kinh tế và thương mại Mỹ-Trunglành mạnh.

Theo Kiệt Linh
Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng bán vũ khí cho Đài Loan



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.