Truy tố nghi phạm mưu sát Putin

Hai nghi phạm cấu kết vớiphiến quân Chechnya hôm qua chính thức bị cáo buộc tội mưu sát Tổng thống mớiđắc cử Vladimir Putin, sau khi âm mưu này bị phá vỡ cách đây gần một tháng.

Hai nghi phạm cấu kết vớiphiến quân Chechnya hôm qua chính thức bị cáo buộc tội mưu sát Tổng thống mớiđắc cử Vladimir Putin, sau khi âm mưu này bị phá vỡ cách đây gần một tháng.

Truy tố nghi phạm mưu sát Putin
Nghi phạm Adam Osmayev sau khi bị bắt. Ảnh: AFP

Hai nghi phạm Adam Osmayev vàIlya Pyanzin, đều là người Chechnya, trước đó thú nhận rằng đã lên kế hoạch ámsát ông Putin theo lệnh từ thủ lĩnh phiến quân Chechnya Doku Umarov. Hai phần tửnày bị cảnh sát tóm gọn tại thành phố cảng Odessa của Ukraina.

Vụ bắt giữ này là kết quả điều tra một vụ nổ ở Ukraina hồi tháng một, khiến mộtnghi phạm khác thiệt mạng. Pyanzin bị thương trong vụ nổ trên và bị bắt ngay sauđó. Từ nghi phạm này, cảnh sát Ukraina lần ra Osmayev. Kênh Channel One của Ngahôm 27/2 đã phát đi hình ảnh Osmayev bị bắt tại thành phố Odessa với những vếtmáu trên mặt và bị bao vây bởi rất nhiều cảnh sát đặc nhiệm của Ukraina.

Theo RIA Novosti, Osmayev và Pyanzin bị buộc tội thành lập một nhóm khủng bố vàâm mưu tổ chức tấn công sau khi các nhà điều tra phát hiện ra những bằng chứngthuyết phục về âm mưu của các nghi phạm này.

Vụ mưu sát bị phá tan chỉ một tuần trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Ngahôm 4/3 với chiến thắng áp đảo thuộc về ông Putin. Khi đó, một số nhà phân tíchvà thành viên phe đối lập Nga đã cho rằng âm mưu này được dàn dựng nhằm thu hútphiếu bầu và tình cảm của cử tri cho ứng viên Putin.

Trước đó, thông tin về những vụ mưu sát nhằm vào Putin vẫn xuất hiện trước mỗikỳ bầu cử kể từ khi ông lên nắm quyền năm 2000. Một số báo chí Nga cho biếtphiến quân Chechnya từng lên kế hoạch ám hại Putin khi ông chạy đua tranh cửtổng thống lần đầu hồi tháng 2/2000. Cơ quan an ninh Nga không xác nhận cũngkhông bác bỏ thông tin này.


Theo Anh Ngọc
         VNE

 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.