Twitter bị kiện

Kế hoạch của tỷ phú Elon Musk để sa thải khoảng 3.700 nhân viên, chỉ một tuần sau khi mua lại Twitter khiến công ty bị kiện.

Twitter bị kiện-1Twitter đã bị kiện sau khi Elon Musk sa thải gấp hàng loạt nhân viên. Ảnh: The Economic Times.

Người lao động tại Twitter cho rằng công ty đang sa thải hàng loạt mà chưa thông báo trước cho nhân viên và các cơ quan chức năng theo đúng luật liên bang và luật California, nơi Twitter đặt trụ sở.

Một vụ kiện tập thể đã được đệ trình ngày 3/11 tại tòa án liên bang San Francisco.

Đuổi việc gấp hàng loạt nhân viên
Twitter sẽ bắt đầu cắt giảm nhân sự từ 9h sáng ngày 4/11 (giờ Mỹ, tương đương 23h cùng ngày tại Việt Nam), theo một email nội bộ gửi tới nhân viên ngày 3/11. Email không nói rõ sẽ sa thải tổng cộng bao nhiêu nhân viên. Đến nay các nguồn tin từ nhà đầu tư và tin nhắn nội bộ khác cho thấy sếp Twitter định sa thải khoảng một nửa số nhân sự, nhằm cắt giảm chi phí vận hành.

Động thái này diễn ra một tuần sau khi Musk mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD, trong đó có một phần lớn tiền nợ và phải trả lãi hàng năm, trong khi nền tảng này không tạo ra lợi nhuận cao.


Twitter bị kiện-2Văn phòng Twitter tại San Francisco, nền tảng mạng xã hội này trải qua nhiều biến động sau khi bị Elon Musk mua lại. Ảnh: builtinsf.

Nhân viên chỉ được chính thức thông báo về kế hoạch đuổi việc trong email ngày 3/11. Một phát ngôn viên của Cục Phát triển Việc làm của California cho biết cơ quan này không nhận được thông báo nào về việc sa thải từ Twitter.

Trong khi đó Đạo luật Thông báo về Điều chỉnh và Đào tạo lại Người lao động, thường được gọi là WARN, của liên bang Mỹ yêu cầu các công ty thực hiện việc sa thải hàng loạt cần thông báo trước ít nhất 60 ngày.

Đuổi việc "kiểu Musk"
Vụ kiện mới yêu cầu tòa án liên bang San Francisco ra lệnh yêu cầu Twitter tuân theo Đạo luật WARN, và ngăn cản công ty này thúc ép nhân viên ký vào các tài liệu có thể từ bỏ quyền tham gia tranh tụng.

“Chúng tôi đệ đơn kiện nhằm đảm bảo các nhân viên Twitter nhận thức được rằng họ không nên từ bỏ quyền của mình, và họ có con đường để theo đuổi quyền của mình”, Shannon Liss-Riordan, luật sư đệ đơn kiện ngày 3/11, cho biết.

Liss-Riordan từng kiện Tesla Inc. về những sai phạm tương tự vào tháng 6, khi nhà sản xuất ôtô điện do Musk đứng đầu đuổi việc khoảng 10% lực lượng lao động của mình.


Twitter bị kiện-3Thảo luận tại Diễn đàn Kinh tế Qatar cách đây 5 tháng, Elon Musk gọi một vụ kiện tương tự của luật sư Shannon Liss-Riordan chống lại Tesla là "tầm thường". Ảnh: Bloomberg.

Khi Tesla đóng cửa văn phòng tại San Mateo, hãng đã sa thải 229 nhân viên. Các nhân viên được thông báo vào ngày 28/6 rằng sẽ hôm đó sẽ là ngày làm việc cuối cùng nhưng họ sẽ được trả lương trong 60 ngày tiếp theo, và ngày sa thải "có hiệu lực" là 27/8/22, phù hợp với WARN, Lora Kolodny, phóng viên CNBC, giải thích.

"Rất có thể Twitter sẽ gửi thông báo đến cơ quan chức năng trong vài ngày tới", Kolodny cho biết thêm.

Kylie Robinson, cây viết tại Fortune, cho biết có thể Musk sẽ áp dụng chiến lược tương tự tại Twitter để vượt qua WARN.

Người đàn ông giàu nhất thế giới mô tả vụ kiện Tesla là "tầm thường" trong cuộc thảo luận với Tổng biên tập John Micklethwait của Bloomberg tại Diễn đàn Kinh tế Qatar cũng vào tháng 6.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/twitter-bi-kien-post1371994.html

Elon Musk


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.