Vụ mưu sát huyền thoại bóng đá Diego Maradona

Niềm đau sau sự ra đi của “cậu bé vàng” Diego Maradona nhanh chóng trở thành những tranh cãi và nghi vấn, có quá nhiều câu hỏi cần được giải đáp.

Hôm 25/11/2020 là ngày đau buồn của giới túc cầu nói chung và người dân Argentina nói riêng. Huyền thoại bóng đá vĩ đại nhất xứ tango được thông báo bị đột quỵ chết, 2 tuần sau khi Diego Maradona phẫu thuật não.


Vụ mưu sát huyền thoại bóng đá Diego Maradona-1Diego Maradona trong những ngày cuối đời. Ảnh: Ole.

Những tranh cãi và nghi vấn
Kết quả khám nghiệm tử thi khi ấy cho biết Maradona qua đời vì cơn đau tim trong giấc ngủ tại nhà riêng ở thủ đô Buenos Aires. Kết luận khi ấy không cho thấy một dấu hiệu bạo lực hay tội phạm nào cho cái chết của ông.

Những lời giải thích từ các cơ quan không thể xoa dịu được sự tiếc thương đối với cố huyền thoại, và một loạt các thuyết âm mưu được đặt ra xoay quanh cái chết của ông.

Hồi tháng 6/2019, Giannina Maradona, con gái huyền thoại người Argentina, gây chú ý với lời chia sẻ về sức khỏe của cha trên mạng xã hội. Cô viết: "Maradona đang bị giết từ bên trong cơ thể, nhưng ông ấy không nhận ra điều đó. Xin được cầu nguyện cho Maradona".

Tuy nhiên, ông nhanh chóng phản bác thông tin này để trấn an người hâm mộ. "Tôi vẫn yên ổn và đang làm việc. Khi bạn già đi, mọi người xung quanh bắt đầu nói về những thứ bạn sẽ để lại, hơn là hiện tại. Tôi nói với họ sẽ không để lại bất cứ thứ gì và chỉ dùng để quyên góp từ thiện. Những thứ tôi kiếm được trong suốt cuộc đời sẽ dùng để quyên góp. Bây giờ, tôi rất khỏe mạnh", Goal dẫn lời "Cậu bé vàng".

Ngày Maradona qua đời, luật sư Matias Morla than vãn việc xe cấp cứu tới trễ: "Xe cấp cứu mất hơn nửa giờ đồng hồ để tới nơi. Đó là sự tắc trách không thể chấp nhận".

Vị luật sư này cũng yêu cầu một cuộc điều tra cặn kẽ để làm rõ nguyên nhân về cái chết thân chủ của ông.

Vụ mưu sát huyền thoại bóng đá Diego Maradona-2Xe cấp cứu đến khi nhận được cuộc gọi. Ảnh: Ole.

Tuy nhiên, ngay sau đó, bác sĩ Leopoldo Luque bác bỏ thông tin tới trễ của xe cấp cứu và cho biết họ có mặt sau khoảng 12 phút.

Ông nói mình không phải chịu trách nhiệm về cái chết của Maradona: "Cái chết của Maradona không liên quan gì đến cục máu đông. Tôi chưa bao giờ nghĩ về điều này. Không có sai sót y tế nào trong cuộc phẫu thuật. Thật không may ông ấy qua đời. Tôi là bác sĩ, không phải là cảnh sát cũng chẳng phải quan tòa"

Vị bác sĩ này cũng cho biết thêm Maradona là bệnh nhân khó tính, đã nhiều lần đuổi bác sĩ và nhân viên y tế ra khỏi nhà. "Diego thích làm những gì mà ông ấy muốn, không có cách nào có thể ngăn cản ông ấy cả. Ông ấy chửi bới, đuổi tôi đi, nhưng luôn như vậy mỗi khi lên cơn đau tim", bác sĩ Leopoldo Luque nói.

Tuy nhiên, 2 cô con gái Dalma và Giannina của ông lại không cho là như vậy. Họ công kích thẳng mặt gọi bác sĩ Luque là kẻ vô trách nhiệm vì sự thiếu giám sát với Maradona.

Ngay lập tức, bác sĩ Luque bày tỏ những tâm sự của mình trong uất ức, rơi lệ. Ông trách móc 2 cô con gái đã ở đâu khi cha mình nằm lạnh lẽo một mình.

Dù vậy, Leopoldo Luque cũng khó tránh khỏi bị liên đới. Ông bị triệu tập để lấy lời khai làm rõ về cái chết đột ngột của Maradona. Ông bị cáo buộc các hành vi ngộ sát và thậm chí bị cảnh sát lục soát nhà riêng và phòng làm việc để tìm kiếm tư liệu điều tra.

Đỉnh điểm của nghi vấn cố huyền thoại Maradona bị mưu sát bắt đầu từ lời khai có phần gian dối của nữ y tá Dahiana Gisela Madrid. Trong lời khai đầu tiên với cơ quan điều tra, cô nói đã ghé qua phòng của Maradona lúc 6h30 và khi đó ông còn sống.

Nhưng trong lần khai thứ 2, cô cam đoan mình không vào phòng bệnh nhân cho tới trưa ngày 25/11 khi phát hiện ra sự việc.

Cuộc diễu hành sau đó diễn ra tại Obelisk vào 10/3/2021 nhằm mục đích đòi “công lý cho Maradona”. Trước đó, 2 cô con gái của Maradona cũng lên mạng xã hội kêu gọi mọi người tham gia cuộc diễu hành này.

"Làm ơn! Hẹn gặp mọi người tại đó", Giannina Maradona cho hay. “Sự thật luôn được sáng tỏ", cô nói thêm.

"Còn bao lâu nữa Luque vào tù? Cả bác sĩ tâm thần và nhà tâm lý học vô dụng? Còn cả y tá? Công lý đang chờ đợi gì?", Dalma Maradona.

Những uẩn khúc dần sáng tỏ
Một năm rưỡi trước, thông tin Diego Maradona qua đời tại nhà riêng qua một cơn đột quỵ. Một năm rưỡi sau, cơn đột quỵ không còn là lý cho duy nhất cho cái chết của ông.

Sau thời gian rất dài điều tra kỹ lưỡng, tòa án Argentina đưa ra phán quyết cáo buộc mưu sát với 8 nhân viên y tế có trách nhiệm chăm sóc cố huyền thoại.

Trong tập tài liệu dài 236 trang liên quan đến cái chết của Maradona, các thẩm phán đặt câu hỏi về "hành vi và những thiếu sót của từng bị cáo, dẫn đến hậu quả xấu nhất với cố huyền thoại Argentina".


Vụ mưu sát huyền thoại bóng đá Diego Maradona-3Huyền thoại bóng đá Diego Maradona qua đời ở tuổi 60. Ảnh: BR Football.

Năm 2021, một hội đồng y tế Argentina đã được chỉ định để điều tra nguyên nhân cái chết của Maradona. Kết quả chỉ ra cố huyền thoại Argentina đã "không được chăm sóc một cách tốt nhất" đi kèm là "sự thiếu cẩn trọng và nghiệp vụ còn nhiều thiếu sót của đội ngũ y tế".

Mario Baudry, luật sư của một trong những con trai Maradona, tiết lộ với Reuters rằng cố huyền thoại Argentina "rơi vào tình cảnh bất lực" trước khi qua đời. "Ngay cả khi biết được nguyên nhân cái chết, tôi vẫn xem đó là vụ mưu sát. Tôi đã chiến đấu cho vụ án trong thời gian dài và hiện tại mọi thứ đã dần được phơi bày", Baudry nói.

Cũng trong bản báo cáo điều tra mà Reuters có được, hội đồng y khoa kết luận Maradona đã có thể có cơ hội sống sót nếu như ông được chăm sóc y tế đầy đủ. Nội dung quan trọng nhất trong báo cáo nói ông đã bị bỏ mặc vật vã trong đau đớn suốt 12 giờ trước khi mất với điều kiện chăm sóc y tế thiếu thốn.

Trước đó, việc yêu cầu cho Maradona được về nhà sau cuộc phẫu thuật não cũng cho thấy việc tắc trách của các bác sĩ. Theo bản cáo, các bác sĩ của Maradona biết rõ tình trạng bệnh của Maradona có thể dẫn tới tử vong.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/vu-muu-sat-huyen-thoai-bong-da-diego-maradona-post1329012.html

Diego Maradona


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.