Công Vinh và hành trình thành ngôi sao

Cách thành công và trở nên nổi tiếng của Công Vinh sẽ còn tạo ra nhiều tranh luận ở làng bóng đá Việt.

Cách thành công và trở nên nổi tiếng của Công Vinh sẽ còn tạo ra nhiều tranh luận ở làng bóng đá Việt.

Công Vinh biết cách để vượt khó trong môi trường khắc nghiệt của bóng đá Việt. Ảnh: Hoàng Hà.

14 tuổi, Công Vinh đến với bóng đá. Cũng như bao đứa trẻ ở xứ Nghệ hồi đó, bóng đá luôn là khát khao, là niềm tự hào và là nơi mà Công Vinh có nhiều mơ ước. So với bạn bè cùng trang lứa, hoàn cảnh gia đình anh rất đặc biệt, khi bố phải tù tội, một mình mẹ vất vả mưu sinh nuôi 4 chị em.

Một chuyên gia lão làng của bóng đá Việt Nam đã nhận xét rằng thằng Vinh không có năng khiếu bóng đá, nhưng ý chiến vươn lên thì chẳng thua kém ai. Quả đúng như vậy, sự khởi đầu của Vinh rất chậm, thậm chí anh còn bị “đội sổ” ở đội trẻ, khi bị đánh giá là cầu thủ không có nhiều triển vọng. Cùng thời đó, Văn Quyến dù hơn Công Vinh một tuổi đã nổi đình nổi đám với giải Cầu thủ xuất sắc giải vô địch U16 châu Á. Sự đối lập, tương phản của hai cầu thủ xứ Nghệ đã xuất hiện từ khi đó. Sự thật là khi Quyến đã sớm trở thành ngôi sao là thần đồng của bóng đá Việt Nam, thì Vinh hoàn toàn vô danh.

Thế nhưng, như lời nhận xét của vị chuyên gia ở trên, chính sự cần cù, chăm chỉ đã giúp Vinh tiến bộ, chậm nhưng rất chắc. Quan trọng hơn, việc không nổi tiếng sớm như Văn Quyến, đã giúp Vinh tránh khỏi những thói hư, tật xấu, vốn luôn “bủa vây” giới cầu thủ.

Năm 18 tuổi, Vinh được gọi vào đội chính của SLNA. Chân sút sinh năm 1985 bắt đầu chứng tỏ được khả năng ở giải JVC Cup 2003. Đến năm 2004, các thành công dồn dập đến với anh. Công Vinh ghi bàn đầu tiên ở V-League vào ngày 8/2/2004 vào lưới Đồng Tháp. Với màn trình diễn ấn tượng, Công Vinh nhận giải Cầu thủ trẻ xuất sắc năm của bóng đá Việt Nam, nhận luôn giải Cầu thủ xuất sắc năm.

Có một sự thật trớ trêu với sự nghiệp của Công Vinh, chính là anh chỉ tỏa sáng khi đàn anh Văn Quyến rơi vào cảnh tù tội. Thế nhưng, chính việc nhiều năm chỉ là kẻ mài đũng quần trên băng ghế dự bị, đã giúp Công Vinh học được sự kiên nhẫn, sức chịu đựng và bản lĩnh, những yếu tố đã giúp Công Vinh trở thành tiền đạo số một Việt Nam sau này.

Kể lại những câu chuyện thời trẻ của Công Vinh để thấy, ngay từ khi theo nghiệp bóng đá, chàng trai sinh năm 1985 này đã nếm đủ những vị đắng ngọt chua cay mà trái bóng đem lại. Thế nhưng, những cảm giác ấy, mới chỉ là một phần rất nhỏ trong hành trình lên đỉnh cao sau này của tiền đạo xứ Nghệ.

Hành trình ấy, bắt đầu từ ngã rẽ mới khi Công Vinh quyết định chia tay SLNA để tìm cho mình một môi trường tham vọng hơn. Tất nhiên môi trường ấy, cũng phải có thật nhiều tiền, danh vọng. 7 tỷ đồng lót tay là một con số kỷ lục trong bản hợp đồng giữa Công Vinh và Hà Nội T&T năm 2008. Cũng năm đó, Công Vinh tạo ra dấu ấn lớn nhất trong sự nghiệp thi đấu của mình, với bàn thắng để đời vào lưới Thái Lan trong trận chung kết lượt về AFF Cup, giúp tuyển Việt Nam lần đầu tiên đăng quang. Một năm sau, Công Vinh được trang web Goal.com bình chọn là một trong 10 cầu thủ châu Á đáng xem nhất năm 2009.

Từ một cầu thủ trẻ mới nổi ở SLNA, sự nghiệp của Vinh nổi như cồn. Những năm sau đó, Công Vinh luôn là tâm điểm của chú ý. Công Vinh gia nhập làng giải trí Việt, sau khi công khai tình yêu với ca sĩ Thủy Tiên. Công Vinh cũng là cầu thủ Việt Nam đầu tiên có mặt ở một trong những giải đấu mạnh ở châu Âu là giải Bồ Đào Nha, khi tới CLB Leixoes. Công Vinh càng được chú ý bởi hành động “vái lạy trọng tài”, được nhiều CLB nước ngoài săn đón, mua đồng hồ giá trị 4 tỷ đồng tặng người yêu...

Tuy nhiên, hành động gây “sốc” lớn nhất của Công Vinh chính là pha “lật kèo” lịch sử bầu Hiển để về với bầu Kiên trước mùa giải 2012. Còn nhớ khi đó, bầu Hiển đã chuẩn bị một lễ ký kết hoành tráng. Thế nhưng, chẳng ai lường hết được chữ ngờ, Công Vinh ra đi tìm phương trời mới để tiếp tục nuôi tham vọng của sự nghiệp. Song, chính cú bẻ lái ngoạn mục trong sự nghiệp đó, lại là bước thụt lùi trong hành trình của Công Vinh. Đen cho tiền đạo xứ Nghệ, mùa giải 2012 chưa kết thúc nhưng bầu Kiên dính vòng lao lý. Còn trên tuyển, sau thất bại nặng nề tại AFF Cup 2012, Công Vinh bị nghi ngờ là cầu thủ nằm trong nhóm “danh sách đen”.

Suốt nhiều tháng trời, Công Vinh là tâm điểm của những chỉ trích và thậm chí bị lợi dụng cho những trò PR. Niềm an ủi lớn nhất của Công Vinh thời gian này, chính là bé “Bánh gạo”, kết quả của mối tình giữa anh và Thủy Tiên.

Tưởng như thất nghiệp, nhưng cuối cùng SLNA đã dang tay nhận Công Vinh, trong một bản hợp đồng cho mượn kéo dài một năm. Gần 5 năm trước, Công Vinh rũ áo ra đi và giờ anh quay lại. Quê hương luôn là hai tiếng thiêng liêng và có lẽ chưa bao giờ Vinh lại cảm nhận được hết ý nghĩa như lúc này.

Có người nói, sự nghiệp của Công Vinh là những phút 89, những phút bù giờ. Những phút 89, những phút bù giờ đó đã đưa Công Vinh lên đỉnh cao sự nghiệp, nhưng cũng mang quá nhiều những “trái đắng” với anh.

Theo Ngoisao



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.