Dàn xếp, doping & những bí mật của một tay vợt chuyên nghiệp

Trong khi giải quần vợt uy tín nhất trên sân cỏ đang diễn ra ở Wimbledon, sự góp mặt của một tay vợt người Mỹ trong nội dung đơn nam thu hút nhiều sự chú ý, dù anh không ở đẳng cấp của Rafael Nadal, Novak Djokovic hay Roger Federer.

Trong khi giải quần vợt uy tín nhất trên sân cỏ đang diễn ra ở Wimbledon, sự góp mặt của một tay vợt người Mỹ trong nội dung đơn nam thu hút nhiều sự chú ý, dù anh không ở đẳng cấp của Rafael Nadal, Novak Djokovic hay Roger Federer.

Kẻ chỉ điểm


Wayne Odesnik

Wayne Odesnik, 27 tuổi, xếp hạng 107 thế giới, là một điển hình của mối quan hệ phức tạp trong môn thể thao này, của những bê bối dàn xếp trận đấu, sử dụng doping và tiết lộ các bí mật. Một cuộc điều tra mới đây của trang mạng thể thao Sporting Intelligence đã tiết lộ nhiều thông tin mới về việc Odesnik đã dàn xếp để được trở lại sớm sau án treo vợt vì cấm sử dụng ma túy và bị điều tra vì liên quan tới một trận đấu đáng ngờ ở Wimbledon.

Những phát hiện nêu ra câu hỏi nghiêm trọng về sự thiếu minh bạch trong cách xử lý dàn xếp tỉ số và doping trong tennis, có thể làm lung lay lòng tin của người hâm mộ. Năm 2009, Odesnik bị Ủy ban minh bạch quần vợt (TIU) điều tra sau trận thua ở vòng 1 Wimbledon khi khoảng 1 triệu bảng tiền cược được đặt vào cửa anh sẽ bại trận trước đối thủ người Áo Jurgen Melzer (năm 2013 này, có lẽ chỉ là trùng hợp, Odesnik lại phải gác vợt trước đối thủ bị đánh giá thấp hơn người Đài Loan Jimmy Wang cũng ngay vòng 1). Hàng trăm nghìn bảng đã được đặt riêng vào cửa Odesnik thua 0-3, và anh thua đúng 0-3. TIU chưa bao giờ công khai việc họ điều tra Odesnik cũng như những kết luận của họ.

Tới đầu năm 2010, nhà chức trách hải quan Úc phát hiện Odesnik sở hữu một lượng hóc-môn tăng trưởng ở người (HGH), một chất tương đương với doping bị cấm, và các “chất gây nghiện khác”. Odesnik sau đó bị cấm thi đấu hai năm. Cũng năm đó, 2010, anh đạt được một thỏa thuận với Liên đoàn quần vợt quốc tế (ITF) về việc khai báo các vụ dàn xếp tỉ số và sử dụng thuốc để được rút ngắn án phạt, một thỏa thuận bị chỉ trích gay gắt. Thỏa thuận này được dàn xếp bởi các luật sư của Odesnik và các luật sư của ITF, bao gồm Jonathan Taylor. Thỏa thuận còn có sự tham gia của chủ tịch TIU lúc bấy giờ, Jeff Rees.

Cuối năm 2010, ITF xác nhận Odesnik sẽ được tham gia thi đấu trở lại, tức là án phạt với anh trên thực tế chỉ có 9 tháng, từ tháng 4 tới tháng 12/2012. Tháng 1/2011, một số thông tin mà Odesnik cung cấp đã dẫn tới việc nhà chức trách quần vợt truy tố tay vợt người Áo Daniel Kollerer. Trong những lời chứng bằng lời và bằng văn bản của Odesnik dẫn tới việc Kollerer bị thi cấm thi đấu vĩnh viễn vào năm 2011, tay vợt người Áo được mô tả chỉ là “con cá nhỏ” trong cả một đại dương những bí mật kinh khủng của quần vợt.

Những bí ẩn bị chôn vùi


Daniel Kollerer

Tuy nhiên, ITF vẫn duy trì án treo với Odesnik: anh có thể bị cấm chơi quần vợt chuyên nghiệp bất cứ khi nào họ phát hiện những gì anh khai báo là không đáng tin cậy. Odesnik đã trải qua hầu hết năm 2011 cố gắng leo cao trở lại trên bảng xếp hạng thế giới. Sau lệnh cấm, anh đã chơi ở 23 giải, hầu hết là các giải Challenger ở Mỹ, Colombia, Panama, Slovakia, Ý, Đức, Argentina, Uruguay và Ecuador. Anh lại tiếp tục thu thập thông tin và khai báo với nhà chức trách ở các giải đấu này.

Các quan chức TIU lần theo những dấu vết đó, thẩm vấn các nghi can, thuyết phục các tay vợt tiết lộ thông tin về những đồng nghiệp. Không rõ họ đã tiến hành bao nhiêu cuộc điều tra mỗi năm, không có chi tiết nào được công khai cho dư luận. Các cáo buộc cũng vậy và những phiên điều trần được tổ chức trong bí mật. Sporting Intelligence ước tính ít nhất 14 tay vợt tham gia nội dung đơn nam Wimbledon năm nay đã từng phải trả lời TIU.

TIU là một tổ chức được so sánh với Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ, chi phí cho họ do gia đình quần vợt, ITF, ATP, WTA và các giải Grand Slam, bỏ ra. Họ duy trì chính sách “không bình luận” về mọi vấn đề. Tới mùa hè năm ngoái, Odesnik đã trở lại Wimbledon, nhưng ở giải anh trở thành một con chiên ghẻ bị các đồng nghiệp nhìn bằng ánh mắt ngờ vực vì ai cũng biết Odesnik là một kẻ dùng ma túy và tìm cách thoát tội bằng cách chỉ điểm các đồng nghiệp. Những đồng hương của Odesnik, Andy Roddick và James Blake thậm chí công khai lên tiếng yêu cầu cấm thi đấu anh, còn Andy Murray gọi anh là “kẻ chỉ điểm”: “Cần phải đảm bảo rằng những người bị phạt và bị treo vợt không thể thoát tội chỉ nhờ kể tội những người khác”.

Sự lộn xộn và vô chính phủ của quần vợt chuyên nghiệp càng lộ rõ khi cùng lúc với việc Odesnik nhận 23.000 bảng sau thất bại ở vòng 1 Wimbledon, tên anh xuất hiện trong vụ bê bối doping khổng lồ được tiết lộ từ một bệnh viên ở Miami. Người sáng lập bệnh viện này, Tony Bosch, bị điều tra vì cung cấp thuốc kích thích, thuốc gây nghiện và doping một cách có hệ thống cho hàng loạt ngôi sao thể thao trong các môn quần vợt, bóng chày và quyền anh.

Odesnik bác bỏ việc anh có liên hệ với Bosch và luật sư của anh, Chris Lyons, từ chối bình luận. Stuart Miller, giám đốc chống doping của ITF, nói ITF đang theo dõi vụ việc về Odesnik và bệnh viện của Bosch nhưng lúc này “chưa thể bình luận gì”. Có vẻ như các bí ẩn đã vĩnh viễn bị chôn vùi.

Vụ Kollerer

Vụ Daniel Kollerer soi rọi chút ánh sáng vào những đen tối của thế giới quần vợt đỉnh cao. Kollerer, một tay vợt 29 tuổi người Áo, từ lâu đã nổi tiếng là “chàng trai hư”. Anh lần đầu bị TIU nhắc nhở khi họ phát hiện huấn luyện viên của Kollerer có hợp đồng hợp tác với một công ty các cược và công ty này đăng quảng cáo trên trang cá nhân của Kollerer. Năm 2011, Kollerer bị TIU truy tố chính thức.

Theo cáo trạng, tháng 10/2009, Kollerer đã yêu cầu tay vợt cựu số 13 thế giới (và hiện hạng 37) Jarkko Nieminen cố tình thua trong một trận đấu ở Vienna. Niemien đúng là thua trận đó, nhưng khẳng định đó là một trận đấu hoàn toàn sòng phẳng. Cũng trong cùng giải ở Vienna, Wayne Odesnik nói Nieminen đã được đề nghị nhận tiền để dàn xếp trận Kollerer-Nieminen. Tiếp đó, tháng 6/2010, Kollerer hỏi một tay vợt đồng hương người Áo, Martin Slanar, liệu anh có muốn kiếm tiền nhờ dàn xếp tỉ số hay không. Trong hai lần khác vào các tháng 6 và 7/2010, Kollerer hỏi một tay vợt người Tây Ban Nha, Daniel Munoz de la Nava (hiện xếp hạng 146 thế giới) rằng anh có muốn kiếm tiền nhờ dàn xếp trận đấu hay không.

TIU không công bố bất cứ bằng chứng nào trong cuộc điều tra của họ, chẳng hạn như các cuộc gọi, phơi cá cược, hóa đơn, chứng từ…, nhưng vẫn quyết định cấm Kollerer thi đấu trọn đời.


Theo Loan Phương

Thể thao & Văn hóa Cuối tuần


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.