Chiếu xạ vải thiều để..."xuất cảnh" đi Úc cầu kỳ thế nào?

Lô vải chín sớm Hải Dương đầu tiên của năm nay được chiếu xạ theo quy trình nghiêm ngặt trong khoảng hơn một giờ đồng hồ

Lô vải chín sớm Hải Dương đầu tiên của năm nay được chiếu xạ theo quy trình nghiêm ngặt trong khoảng hơn một giờ đồng hồ, sau đó được niêm phong cẩn thận và chuyển tới kho lạnh trước khi "xuất cảnh" đi Úc. 

chieu xa vai thieu de..."xuat canh" di uc cau ky the nao? hinh anh 1

Sáng 2.6, một container vải thiều chín sớm Hải Dương đã được trung tâm Chiếu xạ Hà Nội xử lý trước khi được xuất khẩu đi thị trường Úc bằng đường hàng không. 

chieu xa vai thieu de..."xuat canh" di uc cau ky the nao? hinh anh 2

Các cán bộ chi cục bảo vệ thực vật đang thực hiện quy trình kiểm dịch thực vật trên từng quả vải trước khi đem đi chiếu xạ.

Trao đổi với PV, ông Lê Nhật Thành - Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu I (Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NNPTNT) cho biết, đây là lô hàng vải thiều đầu tiên trong năm nay được chiếu xạ ngay tại Hà Nội, rút ngắn thời gian, chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu.

 chieu xa vai thieu de..."xuat canh" di uc cau ky the nao? hinh anh 3

"Về quy trình chiếu xạ vải, sau khi được đóng gói tại cơ sở được Cục bảo vệ thực vật cấp mã số, vải sẽ được đưa đến Trung tâm chiếu xạ Hà Nội, tập kết trong kho lạnh. Cán bộ kiểm dịch sẽ sử dụng kính lúp và kính hiển vi được đưa vào để quan sát hình thức một số mẫu được lấy ngẫu nhiên", ông Đặng Quang Thiệu - Giám đốc Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội cho biết.

chieu xa vai thieu de..."xuat canh" di uc cau ky the nao? hinh anh 4

Các lô vải đều được đánh số, mã cẩn thận do hệ thống máy tính quản lý. 

chieu xa vai thieu de..."xuat canh" di uc cau ky the nao? hinh anh 5

1,2 tấn vải chín sớm của huyện Thanh Hà (Hải Dương) đã được đem vào phòng chiếu xạ để kịp thời xuất khẩu sang Úc. Theo quy định của Úc, để xuất khẩu trái vải tươi của Việt Nam vào thị trường Úc phải đảm bảo 5 yêu cầu gồm: Vùng trồng, bao bì, nhãn mác, xử lý chiếu xạ và kiểm dịch.

chieu xa vai thieu de..."xuat canh" di uc cau ky the nao? hinh anh 6

Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Úc đã chính thức công nhận Trung tâm chiếu xạ Hà Nội được phép xử lý chiếu xạ quả vải tươi xuất khẩu đi Úc. Đây là cơ sở chiếu xạ thứ ba được Úc công nhận sau hai cơ sở tại TPHCM là Công ty chiếu xạ Sơn Sơn và Công ty cổ phần chiếu xạ An Phú.

chieu xa vai thieu de..."xuat canh" di uc cau ky the nao? hinh anh 7

Việc thực hiện chiếu xạ ngay tại miền Bắc sẽ giúp DN xuất khẩu vải thiều có thể tiết kiệm chi phí và thời gian vận chuyển vào TP HCM để đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường Úc.

chieu xa vai thieu de..."xuat canh" di uc cau ky the nao? hinh anh 8

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Đặng Quang Thiệu, Giám đốc Trung tâm chiếu xạ Hà Nội, cho biết, chiếu xạ nhằm đạt tiêu chí kiểm dịch, bất dục côn trùng và trứng bám trên quả vải, khiến chúng không còn khả năng sinh sôi, nảy nở.

chieu xa vai thieu de..."xuat canh" di uc cau ky the nao? hinh anh 9

Từng thùng vải thiều được cẩu đưa lên băng chuyền, chuẩn bị đưa vào phòng chiếu xạ. Ông Thiệu cũng cho biết, hiện nay, Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội hoàn toàn có đủ năng lực để xử lý chiếu xạ 50 tấn hoa quả tươi mỗi ngày, vượt trội hơn hẳn so với năm ngoái (chỉ được 20-30 tấn hoa quả tươi mỗi ngày).

chieu xa vai thieu de..."xuat canh" di uc cau ky the nao? hinh anh 10

Giá chiếu xạ được thực hiện ở Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội khoảng 8.000 đồng/kg, được coi là thấp hơn so với thực hiện tại các trung tâm chiếu xạ ở TP.HCM (khoảng 13.000-15.000 đồng/kg). Theo tính toán sơ bộ, nếu thực hiện chiếu xạ tại Hà Nội và xuất khẩu từ phía Bắc, giá thành vải thiều sẽ giảm từ hơn chục triệu đồng/tấn. Việc thực hiện chiếu xạ gần vùng sản xuất quả vải cũng sẽ giảm thiểu hao hụt, hư hỏng trong quá trình vận chuyển.

chieu xa vai thieu de..."xuat canh" di uc cau ky the nao? hinh anh 11

Đường ray vận chuyển các thùng vải được đưa vào chiếu xạ luôn trong trạng thái vận hành trơn chu.

chieu xa vai thieu de..."xuat canh" di uc cau ky the nao? hinh anh 12

Bên cạnh đó, việc không phải vận chuyển vào TP.HCM cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khoảng 12 giờ vận chuyển, nhờ vậy, quả vải xuất khẩu cũng tươi hơn và tránh được hư hại do vận chuyển nhiều

chieu xa vai thieu de..."xuat canh" di uc cau ky the nao? hinh anh 13

Sau khoảng hơn một giờ đồng hồ, những lô vải thiều được chiếu xạ đầu tiên sẽ được cho ra lò.

 chieu xa vai thieu de..."xuat canh" di uc cau ky the nao? hinh anh 14

Sau khi hoàn thiện tất cả công đoạn, các thùng vải sẽ được dán tem niêm phong, đưa vào phòng lạnh 2-4 độ C để kiểm soát hoàn toàn các loại côn trùng gây hại, giúp kéo dài thời gian bảo quản (đến 20 ngày) trong khi chờ lên đường xuất khẩu.

Theo Dân Việt


vải thiều

xuất khẩu vải thiều


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.