Chứng khoán chờ tin tốt

Phiên giao dịch chứng khoán ngày 201, do dòng tiền còn nằm chờ thông tin vĩ mô nên sức mua rất yếu, nhiều người chán nản bán tháo vào cuối phiên, làm cho hàng loạt mã giảm sàn nên thị trường kết thúc mất điểm khá mạnh: VNIndex giảm 1,21% và HNXIndex giảm 2,92%.

Sau Tết, nếu thông tin kinh tếvĩ mô tốt, với sự hỗ trợ của đòn bẩy tài chính từ tín dụng, thị trường chứngkhoán có thể ấm lên.

Phiên giao dịch chứng khoán ngày20-1, do dòng tiền còn nằm chờ thông tin vĩ mô nên sức mua rất yếu, nhiều ngườichán nản bán tháo vào cuối phiên, làm cho hàng loạt mã giảm sàn nên thị trườngkết thúc mất điểm khá mạnh: VN-Index giảm 1,21% và HNX-Index giảm 2,92%.

Nhà đầu tư nhỏ lẻ chịu trận

Chuyên gia chứng khoán Huỳnh AnhTuấn cho biết: “Trong những ngày qua, thị trường chứng khoán luôn sống trong tinđồn và áp lực căng thẳng bởi các phe. Nhóm nhà đầu tư lớn ở sàn Hà Nội tìm cáchđánh xuống, còn trên sàn TPHCM thì đánh lên. Do vậy, nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ ởgiữa phải chịu trận”. Nhiều phe nhóm đầu cơ đã tận dụng cơ hội này tung thêm tinđồn, nhằm đè nhiều mã cổ phiếu xuống để mua vào với giá thấp.

Theo dõi ở những phiên giảm mạnh,lượng mua hứng giá sàn dài 5 - 6 con số. Nhà đầu tư nhỏ lẻ, mới tham gia thịtrường thường hoảng sợ nên bán tháo, tạo điều kiện cho “cá mập ăn”.

Chứng khoán chờ tin tốt

Nhà đầu tư đang chờ thông tin tốt để có niềm tin. (Ảnh: H.Thúy)

Mặc dù nguồn tiền tự có vẫn đủkhả năng đẩy thị trường đi lên nhưng khi các thông tin hỗ trợ chưa xuất hiện thìthị trường đi lên chưa vững vàng. Vì thế, sau hơn hai tháng trầm lắng, thịtrường đi lên được mấy phiên lại tụt xuống, làm cho nhiều nhà đầu tư lướt sóngngắn bị “ngợp nước”.

Nén lòng chờ tin

Nhà đầu tư hiện đang nén lòng chờđợi nhiều thông tin vĩ mô, sau đó mới quyết định đầu tư.

Trong những ngày sắp tới, Tổngcục Thống kê sẽ công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của tháng 1-2010. Bước đầucho thấy sự lo ngại lạm phát tăng cao trong tháng này là thiếu cơ sở. Bởi CụcThống kê TPHCM vừa cho biết chỉ số CPI của TPHCM trong tháng này chỉ tăng ở mức1,27%. Nếu Hà Nội cũng tăng không đáng ngại nữa thì có thể yên  tâm, lạm phát cảnước trong kỳ này sẽ ở mức thấp hơn dự báo.

Cũng thời điểm này, Ngân hàng Nhànước (SBV) sẽ công bố lãi suất cơ bản cho tháng 2-2010. Khi lạm phát chưa đángngại thì có thể SBV sẽ chưa thay đổi lãi suất cơ bản và thị trường tiền tệ vẫngiữ trạng thái ổn định.

Mặc dù suy luận là thế nhưng chỉđến khi SBV chính thức công bố, niềm tin của nhà đầu tư mới khôi phục. Đồngthời, trong thời điểm này, Chính phủ VN đang chào bán 1 tỉ USD trái phiếu quốctế. Nếu thành công sẽ tạo thêm niềm tin cho nhà đầu tư.

Đòn bẩy tài chính sẽ tăng thêm

Hiện tại lãi suất tín dụng giảmnhiệt khá nhanh, thanh khoản ngân hàng đang được cải thiện. Theo ông Huỳnh AnhTuấn, với đà này, sau Tết Nguyên đán, dòng tiền vay ngắn hạn sẽ quay lại ngânhàng.

Tháng giêng, việc kinh doanh sẽtrầm lắng một thời gian, nhu cầu vay vốn làm ăn vì thế cũng giảm. Do sàn vàngđang vào kỳ tất toán, đóng cửa, nên nhiều ngân hàng sẽ chuyển phần tín dụng củavàng (và vốn khác) sang cho chứng khoán. Hiện tại, một số ngân hàng đã nối lạiđòn bẩy tài chính cho nhà đầu tư chứng khoán.

Như vậy, sau Tết, nhờ nguồn vốndồi dào, sẽ có thêm nhiều ngân hàng mở cửa để cho vay chứng khoán. Nếu thông tinkinh tế vĩ mô tốt, với sự hỗ trợ của đòn bẩy tài chính tín dụng, lúc đó thịtrường chứng khoán có thể ấm lên.

Theo Trần Phú Minh
Chứng khoán chờ tin tốt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.