Chứng khoán ngóng kết quả kinh doanh quý II

Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI)

Cổ phiếu còn tiềmẩn rủi ro với nhà đầu tư, nhất là giới lướt sóng. Song, nếu chọn những mã có kếtquả kinh doanh tốt ở quý II để giải ngân dần vẫn là quyết định hợp lý thời điểmnày, theo ý kiến một số công ty chứng khoán.

Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI)

Thị trường giảmmạnh ngày đầu tiên của tháng 7 là một tín hiệu không tích cực. Lực cầu để đỡ NAVkhông còn, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng. Cung tăng mạnh ép giá nhiều cổ phiếuxuống mức sàn là điều cần lưu ý.

Với ít thông tintích cực để hỗ trợ cho thị trường, tuần tới vẫn còn nhiều rủi ro. Nhà đầu tư nênthận trọng trong giai đoạn này và nên mua vào các cổ phiếu có cơ bản tốt và dựbáo kết quả kinh doanh tốt trong quý II.

Công ty chứng khoán Thăng Long (TLS)

Những động thái vàtuyên bố của Ngân hàng Nhà nước thời gian gần đây cho thấy chính sách tiền tệthận trọng, linh hoạt tiếp tục duy trì trong nửa cuối năm để thực hiện các mụctiêu ổn định kinh tế đề ra.

Trên thị trườngtiền tệ, Ngân hàng Nhà nước hút ròng hơn 3.000 tỷ qua thị trường mở trong tuần20-24/6, thanh khoản dồi dào, lãi suất qua đêm ổn định quanh mức 12%. Lãi suấttrái phiếu Chính phủ trên thị trường sơ cấp tiếp tục giảm nhẹ. Tỷ giá USD/VNDcũng giảm so với cuối tuần trước. Chỉ số lạm phát được dự báo sẽ tiếp tục hạnhiệt trong tháng 7, bức tranh vĩ mô trong thời gian tới vẫn lạc quan.

Chứng khoán ngóng kết quả kinh doanh quý II
Theo giới phân tích chứng khoán, nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể giải ngân dần vào các mã cơ bản tốt.
Ảnh: B.H.

Công ty chứng khoán TP HCM (HSC)

Hạn cuối đã qua,Ngân hàng Nhà nước tiếp tục theo dõi và sẽ đặt các áp lực lên 8 ngân hàng đãvượt quá mức trần cho vay phi sản xuất. Các ngân hàng này không có lựa chọn nàokhác ngoài việc giảm dư nợ cho vay chứng khoán và yêu cầu người vay trả nợ.

Việc này có thểdưới hình thức ngân hàng tìm cách yêu cầu người vay bán các khoản đảm bảo cầm cốđể trả nợ. Tuy nhiên, những khoản nợ vay kinh doanh chứng khoán, nếu rơi vào đốitượng giải chấp thì việc giải chấp đã xảy ra rồi.

Do đó danh mục chovay chứng khoán còn lại sẽ thuộc vào một trong hai trường hợp. Thứ nhất, cácchứng khoán cầm cố có giá trị thấp hơn giá trị khoản vay. Thứ hai, các chứngkhoán cầm cố không có tính thanh khoản.

Trong những trườnghợp này, ngân hàng có thể gây áp lực lên người vay để bán các tài sản thanhkhoản khác để tạo ra khoản dư hoặc nắm lấy các chứng khoán
cầm cố này và thử tự bán ra trên thị trường. Cả hai trường hợp, khả năng đều gâylỗ cho ngân hàng. Quá trình này có khả năng sẽ diễn ra trong một vài tháng vànhư làn gió ngược trên thị trường. Tổng khối lượng liên quan tới việc này khôngquá lớn, đạt khoảng 2.500-3.000 tỷ đồng, theo ước tính sơ bộ. Thị trường có thểhấp thụ trong vòng vài tháng.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Những thông tintích cực khan hiếm, trong khi các yếu tố tiêu cực vẫn đang tác động đến tâm lýnhà đầu tư. Điển hình là những lo ngại về dòng tiền hỗ trợ cho kênh đầu tư chứngkhoán có thể bị bó hẹp lại trong thời gian tới. Mùa báo cáo kết quả kinh doanhquý II đang đến gần và bức tranh chung không mấy tích cực.

Những công ty cótỷ lệ vốn vay thấp, thị phần tiêu thụ lớn, thường là các doanh nghiệp đầu ngành.Những đơn vị này có khả năng chuyển phần chi phí phụ trội đầu vào sang phần giatăng giá bán sản phẩm đầu ra, vẫn sẽ duy trì kết quả kinh doanh tốt với tốc độtăng trưởng ổn định so với các quý trước.

Các công ty có tỷlệ vốn vay cao, phụ thuộc nhiều vào nguồn nguyên liệu bên ngoài, trong khi khảnăng điều chỉnh giá bán đầu ra bị hạn chế do thị phần thấp và sức tiêu thụ giảmsút, sẽ có kết quả kinh doanh không mấy tích cực.

Như vậy, cơ hộiđầu tư trong những phiên sụt giảm sắp tới chỉ dành cho những nhà đầu tư giá trị,với tầm nhìn trung dài hạn đối với các công ty thuộc nhóm một nêu trên.

Trong ngắn hạn,thị trường vẫn đang nằm trong xu hướng giảm, rủi ro thua lỗ sẽ ở mức cao đối vớicác nhà đầu tư ngắn hạn, lướt sóng.

Công ty chứng khoán FPT (FPTS)

Hiện Vn-Index bịchi phối mạnh bởi mô hình tam giác giảm. Tuy nhiên, nếu test vùng hỗ trợ 400-410thành công thì mô hình 2 đáy trung hạn với đáy sau cao hơn đáy trước sẽ hỗ trợcho Vn-Index đảo chiều tăng mạnh, quay lại test vùng 440-450.

Lực cầu bắt đáy sẽvào mạnh khi Vn-Index tiến gần về vùng 400-410. Khoảng điểm dự kiến cho tuần tới400-450.

Nếu không có độtbiến về vĩ mô thì tuần sau, nhà đầu tư lướt sóng chịu rủi ro có thể xem xét muakhi Vn-Index tiến gần về vùng 400-410 và bán khi chỉ số áp sát vùng 445-450. Nhàđầu tư dài hạn vẫn có thể giải ngân dần vào các mã cơ bản tốt.

Công ty chứng khoán Âu Việt (AVSC)

Xu hướng đi nganghiện vẫn chưa bị phá vỡ, thị trường phụ thuộc vào những thông tin vĩ mô đượccông bố.

Tình hình vĩ môtrong thời gian tới khó có nhiều thay đổi, những nhà đầu cơ khi chưa rõ xu hướngcó thể đứng ngoài thị trường quan sát. Với nhà đầu tư dài hạn đây là thời điểmđể mua tích lũy những cổ phiếu có cơ bản tốt nhưng vẫn bị giảm điểm do xu hướngchung của thị trường.

TheoNhật Hường

Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.