Giá taxi Việt Nam ở vị trí nào trong khu vực?

Để di chuyển 1 km bằng taxi, người Singgapore trả ít nhất 8.800 đồng, Thái Lan là 3.454 đồng, Campuchia là 5.500 đồng, còn giá ở Việt Nam là 11.000 đồng.

Để di chuyển 1 km bằng taxi, người Singgapore trả ít nhất 8.800 đồng, Thái Lan là 3.454 đồng, Campuchia là 5.500 đồng, còn giá ở Việt Nam là 11.000 đồng.

Toh Yong Chuan là một phóng viên của Straits Times. Để tìm hiểu về nghề nghiệp, thu nhập của những người cung cấp dịch vụ giao thông công cộng tại quốc đảo này, anh nhập vai một lái xe taxi ở Singapore trong vòng 2 tuần, và sau đó chia sẻ cảm nhận của mình trên tạp chí, theo Straits Times.

Anh chọn làm nhân viên của SMRT - một trong hai hãng taxi lâu đời nhất của Singapore (thành lập vào năm 1997). Và chiếc taxi SMRT, vốn là một chiếc Toyota Prius với biển số SHC4123S, đã trở thành ngôi nhà thứ hai của Chuan trong vòng 10-12 giờ một ngày.

Nếu làm việc chăm chỉ, mỗi ngày, Toh Yong Chuan bỏ túi 100-140 SGD, sau khi đã trừ hết chi phí thuê xe và nhiên liệu. Số tiền đó tương đương với khoản thu nhập 3.000-5.2000 SGD mỗi tháng nếu tài xế chấp nhận làm việc 10-12 giờ mỗi ngày. Theo Chuan, con số này là khá cao, bởi thu nhập trung bình của một nhân viên văn phòng tại Singapore cũng chỉ là gần 3.3000 SGD mỗi tháng.

Giá taxi Việt Nam ở vị trí nào trong khu vực?
Dù là quốc gia có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới nhưng cước taxi tính theo km ở Singapore thấp hơn so với Việt Nam. Ảnh: TaxiSingapore.

Thực tế, Singapore là quốc gia có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới theo báo cáo Chi phí Sinh hoạt Toàn cầu 2015 do Economist Intelligence Unit công bố. Với khách du lịch hay chính người dân tại quốc gia này, taxi là phương tiện di chuyển đắt đỏ, dù hệ thống taxi tại quốc đảo này vẫn được chia thành 2 loại bình dân và cao cấp, phân biệt bằng màu sơn xe.

Theo Hiệp hội taxi Singapore, giá mở cửa dao động từ 3 đến 4 SGD (khoảng 60.000 đồng). Cước phí tối thiểu là 0,55 SGD/km (8.800 đồng), phí chờ xe trong 45 giây là 0,22 SGD/lần. Singapore kiểm soát và hạn chế giao thông nên tính cước giờ cao điểm sáng 7h-9h30 và chiều 17h-20h tối là thêm 35% và từ 24h đêm đến sáng là 50%. Ngoài ra, khách hàng đặt xe phải trả thêm ít nhất 3,3 SGD, và các chi phí đỗ sân bay, cầu đường, vào cửa có liên quan.

Tại các nước khác ở châu Á, giá cước taxi lại khá rẻ. Ví như ở Thái Lan, theo số liệu của Bộ Giao thông nước này, khách hàng phải trả 35 baht (22.000 đồng) phí mở cửa. Cước phí trong 10 km đầu ở Thái Lan là 5,5 baht/km (3.454 đồng), và tăng dần lên 6,5-10,5baht/km tùy theo quãng đường mà hành khách di chuyển, theo nguyên tắc càng đi xa, phí càng tăng.

Với Campuchia, loại hình taxi mới trở nên phổ biến ở quốc gia này, bên cạnh những chiếc xe tuk tuk truyền thống. Xe taxi tại Campuchia phần lớn là dòng Toyota Camry với giá mở cửa khoảng 4.000 riel (22.000 đồng), nhưng cước phí trên mỗi km di chuyển chỉ là 1.000 riel, tương đương 5.500 đồng.

Trong khi đó, tại Việt Nam, giá cước taxi chủ yếu được phân theo vùng miền. Với quãng đường di chuyển dưới 20 km, tại Hà Nội, khách phải trả 9.000-15.600 đồng/km, trong khi mức giá ở TP HCM dao động từ 11.000-15.000 đồng/km, và thay đổi theo nguyên tắc càng đi xa, phí càng giảm.

Tính đến cuối tháng 8/2014, số lượng taxi tại Hà Nội và TP HCM lần lượt là 17.000 và 12.000 xe, nhưng ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đánh giá, nhìn vào thị trường thực tế có cảm giác cung không đủ cầu. Còn ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam thừa nhận: “Thị trường vận tải lâu nay chưa được lành mạnh lắm”.

Giá taxi Việt Nam ở vị trí nào trong khu vực?
Tính đến cuối tháng 8/2014, số lượng taxi tại Hà Nội và TP HCM lần lượt là 17.000 và 12.000 xe. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo số liệu của Bộ Giao thông Vận tải, tỷ lệ số km chạy rỗng của ngành taxi hiện chiếm khoảng 30-50%. Trong khi đó, chi phí cho mỗi chiếc xe taxi ở Việt Nam, theo các lãnh đạo công ty vận tải, là khoảng 1-1,2 triệu đồng/ngày, gồm cả khấu hao, xăng xe, lương nhân viên, bảo hiểm, xử lý tai nạn... Vì vậy, mỗi km dùng taxi, khách hàng phải trả gấp đôi chi phí thực để bù lỗ cho doanh nghiệp, còn các đơn vị khai thác dịch vụ vẫn kêu "phải chạy dưới giá thành".

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, nguyên nhân chính của hiện tượng thu giá cao nhưng vẫn kêu lỗ của một số hãng taxi tại Việt Nam là hiệu quả sử dụng công nghệ chưa cao. "Nếu ứng dụng công nghệ thông tin sẽ tiết kiệm được số xe, hiệu suất sử dụng xe cao hơn. Thay vì xã hội phải bỏ ra 17.000 hay 20.000 xe thì chỉ cần đầu tư 10.000 - 12.000 xe và tiết kiệm được đến 90% chi phí xe chạy rỗng", ông Hùng khẳng định.

Theo  Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.