“Nếu không giám sát chặt an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) thì độc chất có trong đồ ăn, thức uống sẽ ngấm dần trong cơ thể người sử dụng. Đây sẽ là gánh nặng cho TP.HCM trong việc chăm sóc, điều trị bệnh tật sau này của người dân” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắn nhủ như trên với các cấp lãnh đạo TP.HCM tại buổi làm việc bảo đảm ATVSTP trên địa bàn TP vào chiều 27-1.

Rau, thịt mới đáp ứng 1/3 nhu cầu

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết những cơ sở trồng trọt và chăn nuôi trên địa bàn TP hiện mỗi ngày chỉ có thể đáp ứng 25% đến 30% nhu cầu sử dụng rau, thịt của người dân TP.HCM. Lượng rau, thịt còn lại phải nhập từ các tỉnh bạn.

Ông Liêm khẳng định để quản lý tận gốc thực phẩm từ các tỉnh đưa vào tiêu thụ, TP.HCM đã chủ động ký kết với các tỉnh lân cận xây dựng mô hình “chuỗi thực phẩm an toàn”. “Đến nay đã có 28 cơ sở sản xuất rau, củ, quả, thịt, trứng, thủy sản… được cấp giấy chứng nhận vào chuỗi. Bên cạnh đó, hơn 20 cơ sở khác đã khảo sát và sẽ được hướng dẫn làm hồ sơ, tiến tới thẩm định đưa vào chuỗi” - ông Liêm nói.

Gia cầm giết mổ trái phép là nguồn lây nhiều dịch bệnh cho người dân. Ảnh: TRẦN NGỌC

Theo bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, tất cả chợ truyền thống trên địa bàn TP.HCM đều thành lập tổ kiểm tra để nhắc nhở tiểu thương thực hiện đúng các quy định ATVSTP trong kinh doanh. Bên cạnh đó, 34.000 tiểu thương tại các chợ truyền thống của TP.HCM cũng đã ký cam kết không vi phạm các điều kiện ATVSTP. “TP.HCM cũng đã xây dựng hai chợ thí điểm đảm bảo ATVSTP là chợ Bến Thành và chợ đầu mối Hóc Môn. Sau khi tổng kết đánh giá, mô hình chợ an toàn sẽ được triển khai tại một số chợ truyền thống khác” - bà Đào cho biết.

Ngăn chặn đường dây cung cấp rau

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ liên quan cũng đề nghị TP.HCM tăng cường hình thức xử phạt, mức xử phạt để ngăn chặn hiệu quả hơn tình trạng sản xuất, kinh doanh thực phẩm không an toàn. Đồng thời cũng kiến nghị một số giải pháp quản lý về ATVSTP.

Đại diện Bộ Công Thương nêu vấn đề báo chí đã từng đề cập thực trạng thịt heo, bò bơm nước từ một số tỉnh đưa vào TP.HCM tiêu thụ. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có quy định xử lý đối với heo, bò bơm nước chưa kịp giết mổ. “Cần phải có quy định xử phạt việc này vì nguy cơ nguồn nước bơm vào heo, bò bị nhiễm bẩn rất cao, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng” - vị đại diện Bộ Công Thương nói.

Ông Nguyễn Quân, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, cho rằng nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn chấp nhận nộp phạt để tồn tại vì số tiền phạt ít hơn do với lợi nhuận thu được. “Vì sức khỏe người tiêu dùng, cơ quan thẩm quyền cần nghiên cứu và quy định mức phạt vi phạm các điều kiện ATVSTP cao hơn để răn đe những doanh nghiệp làm ăn gian dối này” - ông Quân đề nghị.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát, nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cao nhất rơi vào rau và thịt, hai mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất ở TP.HCM. Trong khi đó vẫn còn tình trạng rau bị nhiễm thuốc bảo vệ thực vật cấm dùng; thịt thì không đạt chỉ tiêu vi sinh, kháng sinh, chất cấm. Ông Phát kiến nghị: “TP.HCM cần tăng cường giám sát rau, thịt ở ba chợ đầu mối. Không phải kiểm định từng bó rau mà phải phát hiện và ngăn chặn đường dây cung cấp rau không an toàn. Quy trách nhiệm đối với ấp, khu phố, phường, xã nếu xảy ra tình trạng giết mổ gia súc, gia cầm lậu trên địa bàn. TP cũng nên bố trí lực lượng thú y và bảo vệ thực vật ở tuyến phường, xã để hướng dẫn bà con áp dụng quy trình chăn nuôi, trồng trọt an toàn; đồng thời nên hình thành ban điều phối với các tỉnh để thống nhất quy trình giám sát rau, thịt”.

Đạo đức của người trồng trọt, chăn nuôi

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao mô hình “chuỗi thực phẩm an toàn” và chợ an toàn của TP.HCM. Phó Thủ tướng đề nghị TP cần áp dụng quy trình trồng trọt và chăn nuôi tiên tiến để vừa đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng trong nước, vừa bắt nhịp hội nhập với nước ngoài. “Việc làm nói trên không phải gây khó mà là từng bước hướng bà con quen dần với quy trình trồng trọt, chăn nuôi mới, nâng cao chất lượng rau, thịt. Đảm bảo an toàn rau, thịt là đạo đức của người trồng trọt và chăn nuôi” - Phó Thủ tướng nói.


Theo Pháp luật TPHCM