Tháng 9: Cơ hội đảo chiều và phục hồi bền vững?

Tính từ đầu năm 2010 đến cuối tháng 8, VNIndex suy giảm xấp xỉ 10%.

Tính từ đầu năm 2010 đến cuối tháng 8, VN-Index suy giảm xấp xỉ 10%. Riêng trongtháng 8, thị trường có mức giảm điểm mạnh nhất kể từ đầu năm và thị trường đãtạo đáy mới trong gần một năm trở lại đây khi VN-Index giảm về mức 421,3 điểm vàHNX-Index giảm về mức 116,92 điểm. Tháng 9, thị trường đang được kỳ vọng dòngtiền sẽ quay trở lại và nhận được sự hỗ trợ tích cực từ kinh tế vĩ mô.

Giảm sâu hơn thị trường thế giới

Tháng 8/2010, thị trường chứng khoán có một tháng giao dịch ảm đạm nhất kể từđầu năm đến nay, các chỉ số đều giảm điểm trên 2 sàn. Trên sàn HSX, VN-Indexđóng cửa ở mức 455,08 điểm, giảm 7,83% so với phiên đóng cửa cuối tháng 7. Hầuhết các mã chứng khoán đều giảm điểm, kết thúc tháng  toàn sàn HSX có 18 mã tăng giá, 3 mã đứng giá và 230 mã giảm giá. Thanh khoản tiếp tục đi xuống khibình quân một phiên có 41 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng, bằng 92,8% so vớitháng 7.

Tại sàn HNX, HNX đóng cửa ở mức 126,4 điểm, giảm 16,26% so với thángtrước. Toàn sàn có 22 mã tăng giá, 306 mã giảm giá. Bình quân một phiên có 30,9 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng, giảm 15,63% so với tháng trước.

Giá trị mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài trong tháng 8 đạt 826,2 tỷ đồng vàlũy kế 8 tháng đầu năm đạt khoảng 9.000 tỷ đồng. Việc mua ròng liên tiếp trongcác tháng có thể thấy sự kì vọng của khối ngoại vào sự tăng điểm của thị trườngkhá lớn.

Tháng 9: Cơ hội đảo chiều và phục hồi bền vững?
Tháng 9, thị trường đang được kỳ vọng dòng tiền sẽ quay trở lại và nhận được sự hỗ trợ tích cực từ kinh tế vĩ mô

Trái ngược với diễn biến của tháng trước, sự đi xuống của 2 chỉ số khiến cho sốdoanh nghiệp niêm yết mới khá ít, thậm chí một số doanh nghiệp đã tạm hoãn kếhoạch lên sàn cho đến khi thị trường có những chuyển biến mới.

Theo thống kêtrong tháng 8 chỉ có 2 doanh nghiệp lên sàn HOSE (không tính chứng chỉ quỹ VFA)70,1 triệu cổ phiếu, với giá trị vốn hóa 3.155 tỷ đồng, lần lượt tương ứng bằng21,1% và 25,5% so với tháng trước. Trên sàn HNX, có 6 doanh nghiệp mới niêm yếtvới 26,07 triệu cổ phiều với 531 tỷ đồng vốn hóa, lần lượt tương ứng chỉ bằng15,1% và 15,4% so với tháng 7.

Triển vọng thị trường 

Trong báo cáo tháng 9 của CTCK SME nhận định:“sau tháng 7 và 8 khá ảm đạm, tháng cuối cùng của quý III ít có khả năng thayđổi nhanh cả về chất và lượng. Chúng tôi chưa kỳ vọng vào khả năng kinh tế vĩ môtrong nước có tác động tích cực tới thị trường chứng khoán ngay trong tháng 9.Tuy nhiên nếu Chính phủ có các điều chỉnh chiến lược, NĐT sẽ không phải tiếp tụcchờ đợi ‘đáy’ thị trường trong thời gian quá dài khi niềm tin của NĐT quay trởlại”.

Tháng 9: Cơ hội đảo chiều và phục hồi bền vững?

Theo CTCK SME, việc thị trường liên tục phá các mốc hỗ trợ quan trọng trongtháng 8 một mặt  thể hiện sự thất vọng của NĐT khi dòng tiền mới không xuất hiện,một mặt tạo điều kiện để thị trường cơ bản tái cơ cấu dòng tiền. Như vậy, kỳvọng về dòng tiền trong tháng 9 đã có sự thay đổi cơ bản về chất. Khả năng quaytrở lại của dòng tiền "cũ" dễ dàng hơn nhiều so với dòng tiền ‘mới’, nghĩa là cơhội thị trường đảo chiều và phục hồi bền vững sẽ cao hơn rất nhiều so với 8tháng đầu năm nếu dấu hiệu ‘đáy’ thị trường rõ ràng hơn.

Trong tháng 9, một số doanh nghiệp có thể sẽ hé lộ kết quả kinh doanh sơ bộ củaquý III/2010. Thông  thường các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt sẽ côngbố sớm, tạo tâm  lý  tích cực cho nhà đầu  tư.

Đồng  thời cuối  tháng 9, thờiđiểm chốt giá  trị tài sản  ròng (NAV) của các quỹ đầu tư cũng như báo cáo lợinhuận của các công ty chứng khoán, vì vậy có thể kỳ vọng các nhà đầu tư lớn sẽgiữ cho thị trường ổn định để có kết quả tốt. Và, kỳ vọng rằng, báo cáo kết quảkinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết quý III/2010 sẽ cải thiện được tâm lýnhà đầu tư và thúc đẩy giao dịch thị trường sôi động hơn.

Do vậy, điều quan trọng nhất đối với các nhà đầu tư hiện nay là đánh giá chínhsách tiền tệ trong thời gian tới của NHNN để nhận diện rõ hơn khả năng tăngtrưởng bền vững của thị trường.

Theo Châu Huệ
Diễn đàndoanh nghiệp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.