Chật vật phát hành trái phiếu

Áp lực vốn để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, khiến doanh nghiệp chạy đôn chạy đáo huy động vốn, trong đó có phát hành trái phiếu chuyển đổi (TPCĐ). Nhưng nhiều doanh nghiệp đã ngậm ngùi rút lại kế hoạch. Hủy, “teo”, … ngập ngừng Ngày 268, Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh (quậnTân Bình, TP HCM, mã cổ phiếu REE) công bố kết quả chào bán 810.418 TPCĐ  mệnh giá 1 triệu đồng một trái phiếu

Là  kênh huy động vốn trung, dài hạn, lãisuất thấp, với nguồn vốn lớn, nhưng hầu như các doanh nghiệp nhỏ không thể“chạm tay” vào việc phát hành trái phiếu chuyển đổi.

Áp lực vốn để đẩy mạnh sản xuấtkinh doanh, khiến doanh nghiệp chạy đôn chạy đáo huy động vốn, trong đó có pháthành trái phiếu chuyển đổi (TPCĐ). Nhưng nhiều doanh nghiệp đã ngậm ngùi rút lạikế hoạch.

Hủy, “teo”, … ngập ngừng

Ngày 26/8, Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh (quậnTân Bình, TP HCM, mã cổ phiếu REE)công bố kết quả chào bán 810.418 TPCĐ  mệnh giá 1 triệu đồng một trái phiếu. REEđã thành công trong đợt phát hành, với tỷ lệ phân phối 53,48% cho nhà đầu tư (NĐT)cá nhân và 46,52% NĐT có tổ chức. Trong đó, tổng giá trị trái phiếu người nướcngoài nắm giữ chiếm gần 38% giá trị trái phiếu đang lưu hành. TPCĐ của REE sở dĩbán “nhanh”, vì REE là cổ phiếu có tính thanh khoản cao, được NĐT quan tâm trênsàn chứng khoán.

“Nếu chỉ nhìn vào lãi suất 8% mộtnăm mà không nhìn vào quyền được chuyển đổi sang cổ phiếu sau 12 tháng, thì REEcũng khó thành công ”, một chuyên gia của HoSE nhìn nhận.

Chật vật phát hành trái phiếu
Nhiều doanh nghiệp đang ráo riết huy động vốn (Ảnh: Lê Hưng)

Tuy nhiên, không phải doanhnghiệp nào cũng may mắn. Ngân hàng thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) dự định pháthành 1.000 tỷ đồng TPCĐ, mệnh giá 1 triệu đồng, với lãi suất hấp dẫn, 10,5%trong 13 tháng (tỷ lệ chuyển đổi là 1:110,5), chào bán cho các cổ đông hiện hữu.Nhưng rồi đã hủy kế hoạch, sau nhiều lần tạm hoãn. Ông Đỗ Bình (Trưởng phòngMarketing SCB), giải thích, phải hủy kế hoạch, vì phương án có nhiều vấn đềkhông khả thi...

Không hủy như SCB, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đành “gọt bớt” kế hoạch phát hànhTPCĐ. OCB dự kiến phát hành 600 tỷ đồng TPCĐ (tương đương 6 triệu TPCĐ, mệnh giá100.000 đồng mỗi TPCĐ) thời hạn một năm, để tăng vốn điều lệ từ 2.000 tỷ lên3.100 tỷ đồng cuối năm 2010; nhưng nay phải giảm  xuống còn 100 tỷ đồng.

Cần minh bạch thông tin

Thừa nhận dư nợ trái phiếu doanh nghiệp chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong dư nợ tráiphiếu cả nước, ông Đỗ Ngọc Quỳnh (Tổng thư ký Hiệp hội thị trường trái phiếuViệt Nam), cho rằng, do NĐT chưa có thông tin đầy đủ về thị trường trái phiếu,doanh nghiệp vẫn thiếu minh bạch trong công bố thông tin. Việc thiếu một đầu mốigiao dịch cụ thể cũng khiến NĐT thờ ơ.

Chật vật phát hành trái phiếu

Ông Nguyễn Hồng Nam, Phó TổngGiám đốc Công ty Cổ phần chứng khoán Sài Gòn (SSI) không phủ nhận, doanh nghiệpcó tiếng dễ dàng thành công trong phát hành trái phiếu. Nhưng ông Nam cũng chorằng, nếu doanh nghiệp nhỏ biết lượng sức mình, đưa ra các bước đi rõ ràng choviệc tăng doanh thu, lợi nhuận, thì vẫn có thể huy động vốn bằng trái phiếu. 

Về phía NĐT, lãi suất và tính thanh khoản của trái phiếu khiến họ rất cân nhắc.Anh Phan Thanh Dũng, NĐT sàn chứng khoán Bảo Việt, nói: “Nếu mua TPCĐ của mộtcông ty lớn, tôi được cái lợi là được quyền đổi cổ phiếu khi đến hạn, nên khôngquan tâm đến lãi suất. Nhưng với doanh nghiệp nhỏ, cổ phiếu thiếu tính thanhkhoản, lãi suất lại cố định, thì NĐT cá nhân rất ít chọn".

Theo Phương Nhi
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.