Thị trường táo 'chết đứng' sau tin nhiễm khuẩn gây ung thư

Sản lượng táo bán ra sụt giảm một cách chóng mặt sau khi xuất hiện thông tin táo Mỹ bị nhiễm khuẩn.

Sản lượng táo bán ra sụt giảm một cách chóng mặt sau khi xuất hiện thông tin táo Mỹ bị nhiễm khuẩn. Không chỉ táo Mỹ mà cả táo quốc gia khác cũng chịu chung số phận.

Xuất hiện thông tin táo Mỹ bị nhiễm khuẩn, vài tờ báo trong nước đưa tin quá vội vàng khi chưa có thông báo chính thức từ phía cơ quan chức năng, cộng tâm trạng quá nhạy cảm của người tiêu dùng trong nước, khiến thị trường táo tại Việt Nam lập tức lãnh hậu quả khi sản lượng bán ra sụt giảm chóng mặt. 

Chiều 27/1, trao đổi với NNVN, lãnh đạo Cục BVTV (Bộ NN-PTNT) một lần nữa khẳng định, đến thời điểm hiện tại, Việt Nam chưa nhập khẩu (NK) lô táo caramel (sản phẩm chính bị nhiễm khuẩn Listeriosis monocytogenes là mặt hàng táo đã qua chế biến, không phải táo tươi nguyên quả) nào từ Mỹ. 

Bên cạnh đó, các sản phẩm táo bị nhiễm khuẩn tại Mỹ đều xuất phát từ một doanh nghiệp (công ty Bidart Bros) ở bang California, trong khi Việt Nam chủ yếu NK táo từ bang Wasington DC. Mặt khác, theo báo cáo từ phía các doanh nghiệp NK táo, hiện không có đơn vị nào đang là đối tác của công ty Bidart Bros.

áo Mỹ tại Việt Nam có nguồn gốc chủ yếu từ bang Washington DC... Đọc thêm tại: https://nongnghiep.vn/thi-truong-tao-chet-dung-post138237.html | NongNghiep.vn

Táo Mỹ bán tại Việt Nam có nguồn gốc chủ yếu từ bang Washington DC.

Vì vậy, người tiêu dùng trong nước không nên quá hoang mang, lo lắng đến mức phải tẩy chay sản phẩm táo đang được bày bán phổ biến tại các cửa hàng, siêu thị hiện nay. Cục BVTV đã lên tiếng cung cấp những thông tin khách quan, chính xác, đầy đủ về việc NK các mặt hàng táo từ Mỹ nhằm trấn an dư luận. 

Tuy nhiên, theo phản ánh từ phía các cửa hàng kinh doanh trái cây và hệ thống siêu thị lớn tại Việt Nam, sản lượng táo bán ra sụt giảm một cách chóng mặt sau khi xuất hiện thông tin táo Mỹ bị nhiễm khuẩn. Không chỉ táo Mỹ mà cả táo quốc gia khác cũng chịu chung số phận.  

Theo chị Trần Thị Huyền - Tổ trưởng Marketing Co.opmart Hà Đông, Hà Nội, trước thời điểm có thông tin táo Mỹ nhiễm khuẩn, bình quân mỗi ngày Co.opmart Hà Đông bán ra 400-500 kg táo các loại, song từ khi xuất hiện thông tin, sản lượng giảm tới  hơn 50%, hiện mỗi ngày Co.opmart Hà Đông chỉ bán ra trên dưới 200 kg táo.  

Chiều 27/1, trao đổi với NNVN, bộ phận truyền thông và marketing của hệ thống siêu thị BigC và Lotte mart tại Hà Nội tỏ ra rất bức xúc, khi có một số cơ quan báo chí đưa tin quá đà, thiếu định hướng khiến dư luận và người tiêu dùng hoang mang, qua đó phản ứng lại một cách tiêu cực bằng hình thức tẩy chay mặt hàng táo đang bày bán trên thị trường.

Qua "vụ việc táo Mỹ nhiễm khuẩn" và rất nhiều vụ việc liên quan tới ATTP trước đây, cho thấy người tiêu dùng trong nước hiện rất quan tâm và vô cùng nhạy cảm với những mặt hàng liên quan tới ăn uống, sức khỏe.  Hy vọng các cơ quan truyền thông cần tiếp nhận thông tin với tâm thế bình tĩnh để phản ánh khách quan, chính xác, kịp thời nhất cho bạn đọc. Về phía các cơ quan quản lí, cũng cần có sự phối hợp kịp thời, nhịp nhàng và nhanh chóng hơn nữa trong việc cung cấp thông tin với các cơ quan báo chí, tránh để sự việc bị thổi phồng hoặc tiến triển theo chiều hướng tiêu cực mới vào cuộc để xử lí hậu quả.

Theo Nông Nghiệp Việt Nam


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.