Thực hư thông tin chia thưởng

Giá tăng vì thưởng cổ phiếu

Xu hướng tăng trên thịtrường là mảnh đất màu mỡ cho các thông tin tạo sóng. Mùa đại hội cổ đông (ĐHCĐ)chưa bắt đầu nhưng những thông tin kiểu này đã làm "nóng" giá cổ phiếu.

Giá tăng vì thưởng cổphiếu

Những phiên giao dịch cuốituần trước, thị trường xôn xao vì những thông tin chia thưởng bằng cổ phiếu(CP) của nhiều doanh nghiệp đang niêm yết trên sàn.

Ví dụ như thông tin CAD- Công ty cổ phần (CTCP) chế biến và XNK thủy sản Cadovimex sẽ phát hành CPcho cổ đông theo tỷ lệ 1:1 với giá 10.000 đồng/CP đồng thời chia thưởng bằngCP thêm 10% (tỷ lệ 10:1); ITC - CTCP đầu tư kinh doanh nhà sẽ chia thưởngbằng CP tỷ lệ 1:1 và phát hành thêm cho cổ đông tỷ lệ 1:1 giá 20.000 đồng/CP;SHI - CTCP quốc tế Sơn Hà phát hành thêm cho cổ đông tỷ lệ 5:1 giá 12.000đồng/CP; ITA - CTCP KCN Tân Tạo cũng có tin chia thưởng 2:1...

Chỉ cần thông tin chia thưởngxuất hiện, ngay lập tức giá CP tăng trần liên tiếp với khối lượng dư mua lênđến hàng triệu CP. Đơn cử như ITA, thông tin chia thưởng vừa bung ra thìngay lập tức, giá CP này tăng trần liên tục hàng chục phiên.

Thậm chí, ITAcòn gây đột biến trong phiên giao dịch ngày 12.3 khi khối lượng giao dịchthành công cao gấp đôi những phiên trước, lên tới 2,7 triệu đơn vị, cuốiphiên vẫn còn dư mua gần 2 triệu CP. Ấn tượng hơn là SHI đã có 11 phiên tănggiá liên tiếp từ cuối tháng 2 đến nay và nhiều phiên đã tăng trần hết biênđộ.

Thực hư thông tin chia thưởng

Thông tin các doanh nghiệp thưởng cổ phiếu đang xuất hiện tràn lan trên thị trường

Có những thông tin không mới nhưng được bung rathời điểm này cũng khiến giá CP tăng mạnh hơnnhư, tin chia thưởng 2:1 của TTF - CTCP Tập đoàngỗ Trường Thành.

Thông tin này đã được HĐQTthông qua từ cuối năm 2009 nhưng giá TTF vẫngiảm mạnh từ mức trên 35.000 đồng/CP xuống dưới25.000 đồng/CP mà nhà đầu tư (NĐT) vẫn hờ hững.Thế nhưng đầu tháng 3 đến nay, thông tin nàyđược nhắc đi nhắc lại khiến TTF nhanh chóng tănglên 32.900 đồng/CP. Tình trạng này đang ngàycàng trở nên phổ biến trước mùa ĐHCĐ sắp tới.

Tác động tâm lý

Có thể nói, thị trường hiệnnay là điều kiện tốt cho những người muốn ra tay đẩy giá CP bằng những thôngtin tác động trực tiếp đến tâm lý NĐT. Đặc biệt trước mùa ĐHCĐ thường niên2010 diễn ra dồn dập vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4 này thì các thông tinchia thưởng CP đều trở nên khó kiểm chứng.

Có những thông tin khiến NĐT bántín bán nghi nhưng lại khó phủ nhận vì tâm lý "biết đâu đó là tin thật và sẽđược trình xin ý kiến cổ đông?". Đây cũng là tâm trạng của chị Tuyết - mộtNĐT có tài khoản tại sàn BVSC (TP.HCM) - trước thông tin ITA sẽ chia thưởngbằng CP với tỷ lệ 2:1. Để chắc ăn, khi thấy giá ITA đã tăng khá, chị Tuyếtquyết định bán ra một nửa số CP đang có và giữ lại một nửa để chờ thông tintừ ĐHCĐ sắp tới. "Biết đâu thông tin đó lại có thật, bán hết lại hố" - chịTuyết nói.

Rõ ràng, cho dù những NĐT cókinh nghiệm, có thần kinh thép thì thông tin trước kỳ ĐHCĐ thường niên rấtdễ tác động. Hầu hết những thông tin này đều được lan truyền chủ yếu bằngmiệng tại các sàn chứng khoán; thông qua tin nhắn gửi từ ĐTDĐ hay từYahoo!Messenger và trao đổi trên các diễn đàn mạng.

Do đó các thông tin đềukhông rõ nguồn gốc xuất xứ nên dù sai cũng không ai phải chịu trách nhiệm.Thậm chí người đưa tin còn thêm một câu dặn dò: "Chỉ nghe vậy còn tin haykhông thì tùy". Bản thân các doanh nghiệp niêm yết cũng không thể biết đểlên tiếng xác nhận hay phủ nhận và cơ quan quản lý nhà nước cũng khó lần rađược dấu vết "có hay không chuyện làm giá CP".

Các chuyên gia chứng khoánluôn luôn cảnh báo rằng trong mê hồn trận các loại thông tin trên thị trườnghiện nay thì tự bản thân NĐT phải đánh giá xem đâu là thông tin thật, đâu làthông tin thiếu cơ sở để không chạy theo những cơn sóng giả tạo.

Đó là chưakể nếu doanh nghiệp càng phát hành thêm CP càng làm pha loãng giá trị CPtrên thị trường dù việc này là cần thiết để giúp doanh nghiệp phát triển.Bản thân một số NĐT tổ chức đã ngần ngại khi việc tăng vốn quá nhanh trongkhi lợi nhuận của doanh nghiệp không thể tăng tương ứng. Khi đó trước thờiđiểm doanh nghiệp phát hành thêm, chiến lược của nhiều NĐT là bán ra CP đangnắm giữ hơn là mua vào.

Theo Mai Phương
Thực hư thông tin chia thưởng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.