Tiểu thương nhét túi vài chục triệu nhờ buôn chuối xanh 4k/kg tháng giáp Tết

Thời điểm cuối năm 2019, do giá lợn tăng kỷ lục nên nhiều tiểu thương chuyển sang buôn chuối xanh.

Thời điểm cuối năm 2019, do giá lợn tăng kỷ lục nên nhiều tiểu thương chuyển sang buôn chuối xanh.

Năm nào cũng vậy, cứ đến thời điểm giáp Tết Nguyên Đán 1 tháng là gia đình anh Thanh Vũ, 45 tuổi ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc lại lên kế hoạch buôn chuối xanh.

Anh Vũ cho biết, thời điểm này anh thường đến các hộ dân có vườn chuối lớn để thu mua lại cả vườn. Sau đó anh bán buôn cho nhiều tiểu thương khác với giá chỉ 4k/kg chuối xanh. Một số vườn chuối xanh đẹp, anh Vũ sẽ để gần Tết chở xe xuống Hà Nội bán lẻ ở các chợ Tết.

Tiểu thương nhét túi vài chục triệu nhờ buôn chuối xanh 4k/kg tháng giáp Tết-1

Thời điểm này anh Vũ thường đến các hộ dân có vườn chuối lớn để thu mua lại cả vườn.

"Ngoài thu mua chuối ở các vùng Vĩnh Phúc, nhà mình cũng có nhiều người xuống tận các vựa chuối lớn như Chương Mỹ, Đan Phượng, Hà Nam, Hưng Yên để thu gom. Bởi những tháng giáp Tết như thời điểm này trở đi, việc bán chuối tiêu, chuối ta rất hút khách mua, lại bắt đầu được giá do giá tăng từng ngày", anh Vũ tâm sự.

Cũng theo anh Vũ chia sẻ, chuối xanh là một mặt hàng có sức mua lớn, nhất là ở các thành phố lớn. Nguyên nhân vì dù nhà giàu hay nhà nghèo thì trong mâm ngũ quả ngày Tết đều phải có nải chuối xanh bày ban thờ tổ tiên. 

Do đó, kinh doanh chuối xanh không sợ không bán được. Tuy nhiên, nếu tiểu thương nào tinh ý sẽ tìm được những nơi thực sự có nhu cầu lớn, người dân sẵn sàng chi nhiều tiền để sở hữu nải chuối đẹp. Khi ấy công việc buôn bán sẽ diễn ra nhanh chóng và số tiền lãi thu về kha khá.

"Khi kinh doanh chuối xanh ngày Tết, bạn nên nhắm tới những khu dân cư đông đúc, dân trí cao sẽ rất được giá. Đa phần họ đều không tiếc tiền để có một nải chuối xanh để trên ban thờ ngày Tết đẹp. Còn nếu về bán tại các chợ quê, chuối xanh vẫn đắt khách nhưng chắc chắn số tiền lãi thu về không cao", anh Vũ chia sẻ bí quyết chọn địa điểm bán hàng.

Tiểu thương nhét túi vài chục triệu nhờ buôn chuối xanh 4k/kg tháng giáp Tết-2

Tiểu thương nhét túi vài chục triệu nhờ buôn chuối xanh 4k/kg tháng giáp Tết-3

Chuối xanh được đóng thùng rất cẩn thận để không bị trầy xước

Khi hỏi về thu nhập từ việc bán chuối xanh tháng cuối năm, anh Vũ cười tiết lộ: "Cả năm dân buôn chuối xanh như vợ chồng tôi chỉ trông chờ vào tháng này. Nói chung làm vất vả luôn tay chân nhưng cũng cho thu nhập vài chục triệu đồng. Gia đình đủ có cái Tết ấm và chi tiêu thoải mái".

Với trường hợp của chị Lê Thị Vy, 32 tuổi ở Thanh Xuân, Hà Nội lại khác. Chị Vy là dân công sở nhưng nhà chị ngay gần chợ. Vì thế mỗi mùa giáp Tết, để tăng thêm thu nhập cho gia đình, chị Vy thường tìm kiếm mặt hàng để bán Tết. Và năm nào, mặt hàng chị hướng tới cũng là chuối xanh, dưa hấu, xoài xanh.

Tranh thủ những ngày nghỉ, vợ chồng chị Vy sẽ tìm về các vườn chuối ở Chương Mỹ để thu mua theo buồng hoặc theo kg. Sau đó, sẽ thuê xe tải để vận chuyển về Hà Nội bán riêng từng nải ngày cận Tết.

Tiểu thương nhét túi vài chục triệu nhờ buôn chuối xanh 4k/kg tháng giáp Tết-4

Tiểu thương nhét túi vài chục triệu nhờ buôn chuối xanh 4k/kg tháng giáp Tết-5

"Cứ từ rằm tháng chạp trở đi là thời điểm nhà mình bắt đầu bán chuối xanh. Song bán đắt hàng nhất phải kể tới từ 23 Tết trở đi và rất được giá. Thời điểm đó, không có chuối xanh để bán. Như năm ngoái, một nải chuối đẹp có từ khoảng 21 quả trở lên thường có giá bán từ 4 đến 5 nghìn/quả. Tính sơ sơ, cả nải chuối có giá 100 nghìn là bình thường vào ngày Tết. Nải xấu hơn thì sẽ được bán với mức giá thấp hơn. Có những năm giá chuối xanh lên cao khoảng 6-7k/quả".

Để buôn chuối xanh đắt hàng và bán hết veo mỗi dịp Tết, tiểu thương này cũng lưu ý: "Ngay từ khi về vườn thu mua, nên chọn mua những buồng và những nải chuối theo số quả lẻ. Những buồng và nải chuối như vậy dù bán buôn hay bán lẻ đều bán chạy. Đặc biệt, nải chuối sẽ được giá khi có số quả lẻ, đều đẹp, chưa chín nhưng đã tròn cạnh không xây xước, dập nát".

Tiểu thương nhét túi vài chục triệu nhờ buôn chuối xanh 4k/kg tháng giáp Tết-6

Tiểu thương nhét túi vài chục triệu nhờ buôn chuối xanh 4k/kg tháng giáp Tết-7

Tiểu thương nhét túi vài chục triệu nhờ buôn chuối xanh 4k/kg tháng giáp Tết-8

Nải chuối sẽ được giá khi có số quả lẻ, đều đẹp, chưa chín nhưng đã tròn cạnh không xây xước, dập nát

Có năm vì bận công việc, vợ chồng chị Vy đi thu gom chuối xanh muộn tại các vườn nên đã hết hàng. Do đó, vợ chồng chị lại phải ngược về các chợ đầu mối lớn như chợ Long Biên, chợ nhà xanh, chợ Nhổn để lấy về bán. 

Tuy nhiên, giá buôn chuối xanh tại chợ đầu mối sẽ phải chấp nhận không mềm bằng giá thu mua chuối tại quê.

Vì phải bỏ ra số vốn lớn hơn nên chị Vy tính toán phương án bán chuối xanh kết hợp với bán một số loại hoa quả khác như dưa hấu, xoài, hồng xiêm...

"Ở miền Bắc mình, theo phong thục truyền thống mâm ngũ quả ngày Tết phải có chuối xanh. Ngoài ra, mọi nhà cũng thường có quất, xoài, dưa hấu để trang trí làm đẹp cho mâm ngủ quả. Vì thế nhà mình thường bán kết hợp, chọn quả đều, da bóng, còn lá. Như vậy vừa có thêm chút tiền lãi lại vừa giúp người mua tiết kiệm được thời gian lựa chọn ở nhiều nơi khác", chị Vy chia sẻ.

Tiểu thương nhét túi vài chục triệu nhờ buôn chuối xanh 4k/kg tháng giáp Tết-9

Tiểu thương nhét túi vài chục triệu nhờ buôn chuối xanh 4k/kg tháng giáp Tết-10

Tiểu thương nhét túi vài chục triệu nhờ buôn chuối xanh 4k/kg tháng giáp Tết-11

Nhà chị Vy thường bán kết hợp các loại quả này với chuối xanh.

Ngoài ra, bà nội trợ có kinh nghiệm bán hàng này cũng cho biết thêm: "Giá bán chuối xanh và hoa quả những ngày giáp Tết thay đổi từng giờ. Vì thế, khi bán hàng, vợ chồng mình cũng phải để ý tham khảo giá thị trường và tự điều chỉnh để bán được mức giá tốt. Nhưng tùy vào từng loại chuối cũng như độ xấu đẹp, quả chẵn hay lẻ mà giá bán khác nhau".

Theo Helino

 

 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://helino.ttvn.vn/helino/tieu-thuong-nhet-tui-vai-chuc-trieu-nho-buon-chuoi-xanh-4k-kg-thang-giap-tet-2220192512133010943.htm

chuối xanh

Tết Nguyên Đán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.