Chàng trai bỏ việc, kiếm 7 tỷ đồng/tháng nhờ bán chuối xanh 'chữa lành'

Kiệt sức với công việc, Lin rời công ty, chuyển sang bán chuối xanh "chữa lành" trên mạng và kiếm khoảng 7 tỷ đồng/tháng, mỗi ngày tiêu thụ chừng 50 tấn chuối.

Anh Lin, 32 tuổi, nhân viên công nghệ ở Trung Quốc, quyết định nghỉ việc để kinh doanh chuối xanh trên các sàn thương mại điện tử. Hiện tại anh có thu nhập khoảng 2 triệu nhân dân tệ (7 tỷ đồng) mỗi tháng nhờ nghề này.

Lin thành công nhờ trào lưu cắm chuối xanh chờ chín để "chữa lành" của giới nhân viên văn phòng ở Trung Quốc. Những người chạy theo trào lưu này cho biết, quá trình chín của buồng chuối xanh trong tiếng Trung Quốc là "ting zhi jiao lu, nghe tương tự như “ngưng lo lắng” trong tiếng Anh.

Chuối được bán nguyên buồng khi chưa chín, khách hàng sau khi mua về sẽ cắm vào bình nước và quả sẽ chín dần trong vòng một đến hai tuần. Giới trẻ rất ưa chuộng xu hướng cắm chuối xanh với mong muốn xua tan căng thẳng, mệt mỏi nơi làm việc. 

Những khách hàng mua chuối để "chữa lành" cho biết, việc "trồng" chuối ở văn phòng giống như một quá trình thiền định, hỗ trợ họ về mặt cảm xúc. Đôi khi, họ viết tên đồng nghiệp nào đó lên vỏ chuối để dành phần cho người đó trước khi người khác lấy mất. Việc chia sẻ những quả chuối chín cũng giúp cải thiện mối quan hệ với đồng nghiệp ở nơi làm việc.

Chàng trai bỏ việc, kiếm 7 tỷ đồng/tháng nhờ bán chuối xanh chữa lành-1Những bức ảnh được giới trẻ chia sẻ về quá trình buồng chuối từ xanh chuyển sang chín tại nơi làm việc. (Ảnh: Weibo/@ Plant Man Shijun)

Ý tưởng kinh doanh chuối xanh xuất hiện trong một buổi livestream bán trái cây trực tuyến của Lin, khi một số khách hàng nhất quyết đòi mua chuối còn xanh nguyên cuống. Ban đầu, anh bối rối không biết tại sao lại có người mua chuối theo cách này, nhưng vẫn bán thử và rất ngạc nhiên trước phản hồi tích cực từ khách hàng trong lô hàng đầu tiên.

Vào tháng 3, Lin hợp tác với công ty Tao Factory của Alibaba. Các chuyên gia tiếp thị của công ty này gợi ý anh nên tập trung vào chiến lược tiếp thị “ngưng lo lắng”. Với sự giúp đỡ của họ, Lin cung cấp cho người mua những chiếc bình để cắm chuối cùng tấm thiệp nhỏ ghi thông điệp động viên như “đừng lo âu”. Anh cũng nâng cấp bao bì để trông bắt mắt hơn và thêm các khẩu hiệu như “thoát khỏi nỗi lo lắng”, “ngăn chặn muộn phiền”.

Thời kỳ đầu tiên chỉ có vài nghìn đơn đặt hàng mỗi ngày. Giờ đây, doanh số bán hàng đã tăng vọt lên 15.000 đơn, tương đương 50 tấn chuối được bán ra mỗi ngày.

Hua Dawei, đối tác kinh doanh của Lin, nói: “Cuối cùng tôi nhận ra rằng chúng tôi không chỉ bán chuối mà còn bán giá trị tinh thần”. Còn Lin cho biết: “Người tiêu dùng trẻ ngày nay coi trọng sự thú vị và tính thẩm mỹ nên tôi đã áp dụng tiêu chí đó để kinh doanh".

Chàng trai bỏ việc, kiếm 7 tỷ đồng/tháng nhờ bán chuối xanh chữa lành-2Việc chia sẻ những quả chuối chín giúp cải thiện mối quan hệ với đồng nghiệp ở nơi làm việc. (Ảnh: Xiaohongshu)

Một buồng chuối xanh nặng khoảng 4kg, có 35 - 40 quả được thu mua tại vườn với giá từ 3 đến 4 nhân dân tệ (10 - 14 nghìn đồng), khi lên các sàn thương mại điện tử có giá 33 nhân dân tệ (115 nghìn đồng).

Lin nói với National Business Daily rằng xu hướng trồng chuối "chữa lành" đã giúp nhiều nông dân cải thiện kinh tế. Trước đây, họ chỉ bán được với giá rẻ bằng nửa giá hiện tại, đôi khi còn thua lỗ. 

Lin còn đùa rằng khi kinh doanh theo trào lưu "đừng lo lắng", chính anh mới là người cảm thấy lo vì nhu cầu khách hàng quá lớn. Có những ngày quá tải đơn hàng, anh chỉ được nghỉ ngơi 5 tiếng đồng hồ.

Ngoài chuối, Lin còn bán cả dứa "chữa lành" với tên hàng hóa là “Hey! Pineapple” hay "hei feng li", với ý nghĩa “Tôi thích bạn”. Anh cũng có kế hoạch tiếp thị sản phẩm chanh dây.

Câu chuyện kinh doanh của Lin truyền cảm hứng cho nhiều cư dân mạng trẻ. Anh nhận được vô số lời khen về sự nhạy bén, sáng tạo: "Cách này khá sáng tạo, tôi cũng muốn thử”; "Chắc hẳn thanh niên này cũng áp dụng kiến thức công nghệ để kinh doanh mới có doanh thu cao như vậy" ; "Nắm bắt xu hướng kịp thời, bạn rất giỏi"...

Theo VTCnews

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/chang-trai-bo-viec-kiem-7-ty-dong-thang-nho-ban-chuoi-xanh-chua-lanh-ar879778.html

chuối xanh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.