Ăn chuối luộc có tác dụng gì

Chuối luộc là món ăn được nhiều người yêu thích, vậy ăn chuối luộc có tác dụng gì?

Từ lâu chuối được coi là "siêu thực phẩm" vì nhiều tác dụng đối với sức khoẻ. Chuối có thể ăn theo nhiều cách khác nhau như ăn trực tiếp, dùng làm bánh hoặc ăn chuối luộc. Vậy, ăn chuối luộc có tác dụng gì?

Thành phần dinh dưỡng của chuối luộc

Báo Tuổi trẻ dẫn lời ThS Nguyễn Văn Thái (Viện Y học phóng xạ và u bướu quân đội) cho biết, trong thành phần của chuối có rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Vì thế chuối là loại quả được nhiều người yêu thích, trong đó có món chuối luộc.

Chuối luộc cung cấp hàm lượng vitamin dồi dào cho cơ thể. Chuối chín luộc có hàm lượng vitamin C, vitamin B6 và một số loại vitamin khác rất tốt cho cơ thể. Vitamin B6 ảnh hưởng đến quá trình hấp thu sắt, chuyển hóa đạm và chất béo.

Theo bác sĩ Thái, chuối luộc là nguồn cung cấp tinh bột kháng tốt. Tinh bột kháng được khoa học chứng minh là có khả năng làm giảm lượng đường trong máu, bằng cách làm chậm quá trình giải phóng glucose vào máu.

Ngoài ra, chuối luộc cũng là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, rất quan trọng để ngăn ngừa táo bón và duy trì sức khỏe tiêu hóa.

Ăn chuối luộc có tác dụng gì?

Dưới đây là những tác dụng của chuối luộc đối với sức khoẻ đã được chứng minh:

Nguồn cung cấp kali

Báo Thanh Niên dẫn nguồn trang tin sức khỏe Real Simple cho biết, theo Rosa Becerra-Soberon, chuyên gia dinh dưỡng về bệnh tiểu đường, đang làm việc tại Bắc Carolina (Mỹ), một quả chuối luộc cỡ vừa cung cấp 422 mg kali - loại khoáng chất có tác dụng điều hòa chức năng tim, huyết áp, co cơ.

Kho chất xơ

Theo Jennifer Hernandez, chuyên gia dinh dưỡng về sức khỏe thận tại Florida (Mỹ), một quả chuối trung bình chứa khoảng 3 g chất xơ, có thể hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh. Chất xơ cũng rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch, giúp giảm nguy cơ bệnh tim và các bệnh khác.

Ăn chuối luộc có tác dụng gì-1Chuối luộc rất tốt cho sức khoẻ.

Cung cấp dồi dào vitamin B6

Đây là chất dinh dưỡng thiết yếu đối với sức khỏe tim mạch, chức năng miễn dịch và cả chức năng não. Một khẩu phần chuối tiêu luộc cung cấp gần 1/4 nhu cầu vitamin B6 hằng ngày.

Hơn nữa, chuối tiêu luộc là nguồn cung cấp nhiều loại vitamin B đáng ngạc nhiên, bao gồm B1, B2, B5 và B9. Những loại vitamin này đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của tế bào.

Hỗ trợ tiêu hóa

Chuối xanh luộc được chứng minh là có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa. Chuối cũng chứa nhiều chất xơ rất quan trọng đối với sức khỏe tiêu hóa, đóng vai trò là prebiotic - nguồn thức ăn cho lợi khuẩn đường ruột, tất cả đều có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa.

Giúp hạ huyết áp

Huyết áp cao không kiểm soát được có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Hàm lượng kali cao trong chuối có thể giúp duy trì huyết áp khỏe mạnh.

Duy trì mức cholesterol khỏe mạnh

Một lợi ích chính của việc ăn chuối luộc là có thể sử dụng chuối xanh chưa chín, có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Những lợi ích này bao gồm giảm mức cholesterol và chất béo trung tính triglyceride trong máu.

Cách luộc chuối

Để chuối luộc phát huy hiệu quả nên chọn chuối có kích thước nhỏ và trung bình, vỏ ngả vàng, chín già; không nên quá chín hoặc quá non. Rửa sạch chuối rồi xếp vào nồi, đổ ngập nước. Đun sôi đến khi nào vỏ chuối xuất hiện vết nứt thì tắt bếp. Lấy chuối ra, dội qua nước mát. Ăn đến đâu bóc vỏ đến đó.

Lưu ý tránh ăn chuối luộc cùng đường, nước cốt dừa, mật ong và không nên ăn quá 2 quả/ngày.
 

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/an-chuoi-luoc-co-tac-dung-gi-ar901247.html

chuối xanh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.