Tóp mỡ nửa triệu/kg: Người quê tròn mắt vì giá sốc, người thành phố "săn lùng” như đặc sản

Tóp mỡ - món ăn miền thôn quê thời nghèo khó nay đã trở thành “đặc sản” ở thành phố.

Tóp mỡ - món ăn miền thôn quê thời nghèo khó nay đã trở thành “đặc sản” ở thành phố. Có giá dao động từ 300-450 nghìn/kg, tóp mỡ rim mắm tỏi được rất nhiều người ở thành phố ưa chuộng và tìm mua.

Tóp mỡ rim mắm, xào tỏi, tóp mỡ xào dưa chua, băm nhỏ để rang cơm từng được coi là món khoái khẩu của thời kỳ bao cấp Việt Nam, của một thời còn nghèo khó. Thuở xưa, không có dầu ăn thực vật, mọi người thường mua những miếng mỡ lá hay những phần thịt nhiều mỡ về rán lấy nước xào, nấu còn phần tóp để lại ăn.

Ngày nay, khi tất cả mọi thứ đều đầy đủ, công thức làm mỡ truyền thống xưa và món tóp mỡ của một phần tuổi thơ trong ký ức mọi người cũng dần bị lãng quên đi. Thế nhưng gần đây, món ăn này lại trở thành “đặc sản” ở thành phố, được nhiều người nhà giàu tìm mua, thậm chí “cất công” chờ đợi một tuần trời, chấp nhận chi gần nửa triệu một cân để có được món ăn này.

top mo nua trieu/kg: nguoi que tron mat vi gia soc, nguoi thanh pho "san lung” nhu dac san - 1

Món tóp mỡ đang được nhiều người đặt mua.

Tìm kiếm mỏi mắt để mua bằng được tóp mỡ rim mắm

Bày mâm cơm cho gia đình buổi tối, chị Nguyễn Thị Sen (Nguyên Hồng, Ba Đình, Hà Nội) sực nhớ ra hộp tóp mỡ mình mới mua hồi chiều cất trong tủ lạnh. Chị vội vàng chạy đến lấy rồi khoe với cả nhà “thành tích” mua được món tóp mỡ giá rẻ chỉ 300 nghìn/kg.

Nhìn thấy món tóp mỡ, ai cũng thích thú và tấm tắc khen ngon. Chồng chị nhanh chóng lấy đĩa xúc tóp mỡ ra rồi xuýt xoa “có món này thì đưa cơm phải biết”.

Chị Sen cho biết, chị biết món tóp mỡ rim mắm tỏi này nhờ một chị bạn cùng cơ quan giới thiệu. Lúc đầu, chị khá bất ngờ và thầm nghĩ trong đầu “thời buổi này rồi còn ăn tóp mỡ”. Thế nhưng sau khi được chị bạn cho ăn thử trong bữa cơm trưa, chị đã mê tít và phải “gấp rút” nhờ đặt hộ.

“Lúc đầu mình mua với giá 450 nghìn/kg, phải chờ mất gần một tuần mới có. Mang về nhà ai cũng mắt chữ O mồm chữ A, đặc biệt là khi nghe giá tiền. Chồng mình còn bảo ở quê không có điều kiện mà bây giờ cũng chẳng có ai ăn tóp mỡ. Thế nhưng về sau ăn thử, ai cũng phải tấm tắc khen. Hộp 1kg ý chỉ trong 3 ngày là hết bay.

Tóp mỡ rim mắm tỏi này không giống ngày xưa đâu vì thịt người ta chọn khéo lắm, tẩm ướp gia vị cũng ngon. Tóp giòn ướp thấm từng miếng, vị mắm tỏi ăn rất lạ, ăn ngon không bị ngán. Mấy hôm trước, mình thấy chỗ bán giảm giá chỉ có 300 nghìn/kg phải đặt nhanh 3 cân luôn và chờ một tuần hôm nay mới có hàng”, chị Sen chia sẻ.

top mo nua trieu/kg: nguoi que tron mat vi gia soc, nguoi thanh pho "san lung” nhu dac san - 2

1 kg tóp mỡ được bán từ 300-450 nghìn. 

Vừa nhanh tay đảo hơn một cân thịt mới mua về làm tóp mỡ, chị Nguyễn Thị Ngọc (Cầu Giấy, Hà Nội) lại tìm kiếm trên mạng công thức làm tóp mỡ rim mắm tỏi. Chị Ngọc bảo, mấy ngày nay gọi đến cửa hàng nào đặt cũng phải chờ hàng lâu nên chị đành phải tìm trên mạng cách làm rồi ra chợ mua thịt về tự làm.

“Mình đặt một chỗ bán nhưng đến tận thứ 5 tuần sau mới có hàng. Thế nhưng thèm quá nên thôi về thử làm xem sao. Nếu làm thành công mẻ này khéo mình cũng kinh doanh. Món này trước mình mua cũng 450 nghìn/kg, hũ nhỏ 100gr là 45 nghìn đó chưa kể phí ship”, chị Ngọc nở nụ cười chia sẻ.

Gần nửa triệu một kg vẫn đắt hàng như tôm tươi

Trao đổi với PV, Chị Nguyễn Như Giang - một chủ cửa hàng bán tóp mỡ rim mắm tỏi ở Hà Đông cho biết, thời nay mọi người không thích ăn nhiều mỡ vì ngấy và béo. Tuy nhiên món tóp mỡ vẫn luôn được ưa chuộng bởi nó mang lại cảm giác thân thuộc. Hơn nữa, tóp mỡ được làm từ thịt ba chỉ sẽ trung hòa được bộ béo, không gây cảm giác ngấy. Chính vì vậy, món ăn này đã giúp chị có thu nhập kha khá trong thời gian gần đây.

“Tóp mỡ nhà tôi tự làm theo cách truyền thống, khách đặt bao nhiêu tôi làm bấy nhiêu cho tươi, ngon và khoảng 2-3 ngày sau trả hàng cho khách. Giờ lợn siêu nạc nên làm tóp mỡ không có mỡ nhiều lắm. Tóp ba chỉ có màu màu sậm vì nhiều nạc nhưng ngon lắm.

Có thời điểm mùa đông tôi bán giá 480 nghìn/kg tóp mỡ ba chỉ mà khách vẫn mua nhiều. Bây giờ mùa hè giá giảm còn 450 nghìn/kg. Nếu khách mua 1kg tóp mỡ tôi thường tặng thêm lọ dầu ăn rán lấy tóp nữa”, chị Giang chia sẻ.

Cũng theo chị Giang cho biết, tóp mỡ rán qua lửa ở nhiệt độ cao vừa phải sẽ cho tóp giòn, ngon, kiệt mỡ, thơm, ngậy, màu vàng đẹp mắt. Chị thường mua thịt ba chỉ tỉ lệ mỡ nạc là 50:50 để không ngấy, không béo và không bị cháy khét, khô, tạo cảm giác vừa miệng, không bị ngán. Ngoài ra, có thể chọn mỡ sấn, mỡ vai để làm nhưng sẽ không ngon bằng.

“Để làm được 1kg tóp ba chỉ phải cẩn thận và kỹ lưỡng từng khâu một từ chọn thịt, cách thái, cách rán... đảm bảo được độ giòn, thơm, ngầy ngậy mà không đắng. Nói chung là kỳ công hơn cách rán tóp thường.

3kg thịt mới được 1kg thành phẩm nên mỗi ngày tôi chỉ làm được 5-6 kg thôi sau đó phải rim với mắm, tỏi ớt kỳ công lắm. Khách đặt nhiều quá phải chờ. Tóp mỡ rim mắm tỏi sử dụng trong 7-10 ngày. Nếu để quá ngày mọi người nên chiên lại cho giòn hoặc xào rau, rang cơm, nấu canh chua, nấu dưa ”, chị Giang cho biết.  

top mo nua trieu/kg: nguoi que tron mat vi gia soc, nguoi thanh pho "san lung” nhu dac san - 3

Ngoài để trong hộp, món ăn này còn được đóng trong túi, hút chân không. (Ảnh: FB)

Hiện đang bán những đồ ăn khô, trong đó có tóp mỡ rim mắm tỏi, chị Nguyễn Thị Hiền (Hai Bà Trưng) cho biết, hiện nay rất nhiều người đặt hàng chị món ăn bình dân này. Không giống như nhiều người đóng lọ, chị cho vào túi hút chân không theo từng loại 100gr, 200gr, 500gr với giá bán lẻ 95 nghìn/ túi 250gr, giá sỉ 5 túi trở lên giá 70 nghìn/túi 250gr. Ngoài tóp mỡ rim mắm tỏi, chị còn bán tóp mỡ không, tóp mỡ chiên tỏi bơ, tóp mỡ chua ngọt.

Chị Hiền cho biết thêm, mỗi ngày chị bán được vài chục đơn hàng. Nhiều người ở quê biết chị bán món ăn này thường "tròn mắt" khi nghe mức giá nhưng nhiều người thành phố rất ưa chuộng bởi nó không chỉ là món ăn “đưa cơm” mà còn là món ăn khiến người ta trân trọng hơn về tuổi thơ nghèo khó.

Theo Hồng Nhung (Ảnh: FB) (Khám phá)

đặc sản

tóp mỡ

giá sốc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.