Cụ ông 90 tuổi nuôi 3 cháu nhỏ

Có hai người con trai thì một người mất vì TNGT, một người mắc bệnh tâm thần, hai cô con dâu thì bệnh tật, đau yếu, ông lão 90 tuổi phải thay cha mẹ chúng chăm sóc 4 đứa cháu thơ dại. Vừa rồi, một đứa cháu của ông đã thiệt mạng vì lũ cuốn.

Có hai người contrai thì một người mất vì TNGT, một người mắc bệnh tâm thần, hai cô con dâu thìbệnh tật, đau yếu, ông lão 90 tuổi phải thay cha mẹ chúng chăm sóc 4 đứa cháuthơ dại. Vừa rồi, một đứa cháu của ông đã thiệt mạng vì lũ cuốn.

Trong đợt mưa lũ vừaqua, tỉnh Nghệ An đã có 17 trường hợp bị thiệt mạng. Nhưng thương tâm nhất làtrường hợp cháu Nguyễn Hữu Xuân, học sinh lớp 1, Trường Tiểu học xã Diễn Ngọc 1.Đây là nạn nhân nhỏ tuổi nhất, có hoàn cảnh thương tâm nhất bị lũ cuốn trôi ởhuyện Diễn Châu.

Ngày 25/10, lãnh đạoCông an tỉnh, Công an huyện, Trường Tiểu học xã Diễn Ngọc 1 và bảo hiểm Bưu điệntỉnh Nghệ An đã đến thăm hỏi, động viên với gia đình, trong đó Công an tỉnh hỗtrợ 3 triệu đồng.

Cụ ông 90 tuổi nuôi 3 cháu nhỏ
Di ảnh cháu Xuân

Khoảng 16h45" ngày22/10, cháu Xuân, 6 tuổi, trú ở xóm Nam Thịnh, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu,Nghệ An cùng 1 bạn học cùng lớp ra sông bắt cá, ốc để đem về nhờ ông nấu ăn vàđưa cơm cho mẹ và em trai 4 tuổi đang điều trị tại bệnh viện. Trong khi lúi húibắt cá, không may bị dòng nước lũ đổ về cuốn ra giữa dòng sông.

Nghe tiếng kêu cứu,mọi người lao ra lặn lội tìm kiếm, nhưng vì nước chảy xiết nên không tìm thấycháu Xuân, buộc gia đình phải thuê tốp thợ lặn vừa tham gia cứu vớt người bị nạntrong chiếc xe khách bị chìm tại Hà Tĩnh. Sau 1 đêm lặn lội tìm kiếm dưới đáysông, đến 5h sáng hôm sau (ngày 23/10) thi thể cháu Xuân được tìm thấy và tổchức khâm liệm mai táng trước sự đau đớn tận cùng của người thân và hàng xóm.Trong khi đó, mẹ cháu Xuân và em trai vẫn ở bệnh viện.

Được biết, cháu Xuânlà con trai đầu của chị Lê Thị Dung, 30 tuổi, thuộc diện hộ nghèo của xã DiễnNgọc, chưa có nhà riêng phải thuê chỗ ở. Đặc biệt bố của cháu Xuân là anh NguyễnVăn Giáp, 36 tuổi, bị bệnh tâm thần đã gần chục năm, thuộc diện quản lý của Bệnhviện Tâm thần Nghệ An. Mọi sinh hoạt chăm sóc chồng con hằng ngày dồn lên đôivai yếu ớt, bệnh tật của chị Dung bị bệnh tiền đình mạn tính.

Trước hoàn cảnh éole trên, năm 2007, anh Nguyễn Văn Lý, 38 tuổi (anh trai của anh Giáp) mặc dùchưa có nhà riêng, bệnh tật triền miên, nhưng anh bớt ăn, bớt mặc nhận nuôidưỡng 2 người con của anh Giáp. Đến tháng 7/2008, anh Lý trên đường đi thăm anhGiáp từ Bệnh viện Tâm thần Nghệ An về cách nhà khoảng 12km, không may bị tử nạnđể lại 2 người con nhỏ (đứa lớn 8 tuổi, đứa nhỏ 6 tuổi) cùng 2 người con của anhGiáp (cháu Xuân và cháu Đăng). Sự ra đi đột ngột của anh Lý, để lại gánh nặng vềtinh thần, vật chất cho người vợ ốm yếu.

Còn chị Dung (vợ anhGiáp) ngoài căn bệnh tiền đình mạn tính nay lại thêm căn bệnh viêm não cấp. Từđó, 4 người con của anh Lý và anh Giáp được ông nội gần 90 tuổi đưa về nuôidưỡng bữa cơm, bữa cháo. Những tưởng cuộc sống khốn khó rồi sẽ trôi qua, ôngcháu đói no có nhau, miễn là khoẻ mạnh để học hành đến nơi đến chốn. Thế nhưng,sự đời lại trái ngược hoàn toàn với mong muốn nhỏ nhoi của 5 ông cháu bất hạnhnày. Người ông chết lặng bên quan tài đứa cháu xấu số, nước mắt chảy ngược vàotrong: "Cháu ơi! Xuân ơi...! Tại sao cháu lại bỏ nhà ra đi trước ông...!".

Nhìn cảnh 3 cháu nhỏcòn lại đang tuổi ăn tuổi học, đầu quấn khăn tang trắng ôm chặt ông gào thét,đứa khóc anh, đứa khóc em, không ai cầm được lòng. Nhưng đáng buồn thương hơn làtrường hợp anh Giáp. Nhận được tin con gặp nạn, anh không đi về nhà, mà tạt vàobệnh viện thăm vợ: "Con bị lũ cuốn rồi phải không? Sao em còn nằm đây...". ChịDung ngất lịm ngay tại buồng bệnh...

Hiện tại mọi chi phímai táng cho cháu Xuân và tiền thuê thợ lặn đã được bà con hàng xóm, chính quyềnđịa phương chung tay quyên góp giúp đỡ, nhưng cuộc sống của 3 cháu nhỏ còn lạirất thiếu thốn, cần sự cưu mang giúp đỡ về tinh thần lẫn vật chất của các nhàhảo tâm, các doanh nghiệp, tổ chức xã hội và cá nhân.

Theo Công annhân dân



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.