Góc nhìn đối lập về chủ đầm tôm bị cưỡng chế

Chiều 101, tại khu vực đầm thủy sản ngoài đê xã Vinh Quang, hàng chục người dân vẫn chưa thôi tập trung bàn tán về vụ cưỡng chế đối với hộ ông Đoàn Văn Vươn. Cách triền đê chừng vài trăm mét, khu đầm thủy sản của gia đình ông Vươn tiêu điều với dấu tích còn sót lại của căn nhà hai tầng cùng gian bếp bị san phẳng. Nhiều vật dụng còn lẫn trong đống đổ nát.

Trong khingười dân xã Vinh Quang (Tiên Lãng, Hải Phòng) coi ông Đoàn Văn Vươn như “ngườihùng” khai hoang, lấn biển thì UBND huyện lại cho rằng ông Vươn "đắp đê thu lợicá nhân chứ có ích gì cho xã hội".

Chiều 10/1, tạikhu vực đầm thủy sản ngoài đê xã Vinh Quang, hàng chục người dân vẫn chưa thôitập trung bàn tán về vụ cưỡng chế đối với hộ ông Đoàn Văn Vươn. Cách triền đêchừng vài trăm mét, khu đầm thủy sản của gia đình ông Vươn tiêu điều với dấutích còn sót lại của căn nhà hai tầng cùng gian bếp bị san phẳng. Nhiều vật dụngcòn lẫn trong đống đổ nát.

Ánh mắt buồn rầunhìn sang khu đầm của hàng xóm, chủ đầm Vũ Văn Hiền nói: “Chống người thi hànhcông vụ là anh Vươn sai rồi. Nhưng trước đó, phải phong cho anh Vươn là ngườihùng mới xứng đáng”.

Góc nhìn đối lập về chủ đầm tôm bị cưỡng chế
Căn nhà 2 tầng ở giữa đầm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn bị coi là hiện trường vụ án, đã bị phá. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Là ngườicùng khai phá vùng đất ven sông cửa biển xã Vinh Quang từ hàng chục nămnay, ông Hiền thấm thía cảnh gia đình ông Vươn đổ mồ hôi công sức, thậmchí cả tính mạng của cô con gái 8 tuổi và một người cháu trên mảnh đấtnày. “Gia đình anh Vươn đã dám đương đầu với trời đất, thiên tai, làmđược việc mà lực lượng thanh niên xung phong không làm được, phải bỏđi”, ông Hiền nói.

Người dân ở xãVinh Quang khi nói về ông Vươn đều khẳng định ông sống hòa nhã, quan tâm tới mọingười. Công trình lấn biển của khu đầm thủy sản, đi đầu là gia đình ông Vươn đãgiúp hàng trăm hộ dân xã Vinh Quang không còn phải chạy đôn chạy đáo mỗi mùa mưabão.

“Trước đây chưa cókhu đồng này thì dân luôn lo vỡ đê. Mùa bão chúng tôi kinh lắm, có bão phải chạytới mãi xã trong. Có đồng của ông Vươn chúng tôi yên tâm, bão gió chúng tôikhông phải chạy”, ông Doãn, người xóm chùa trên nói.

Còn với ông PhạmVăn Danh, nguyên Bí thư đảng ủy xã Vinh Quang, dù đã 20 năm, ông vẫn không thểnào quên hình ảnh kỹ sư nông nghiệp Đoàn Văn Vươn tìm đến ông xin được khẩnhoang khu bãi ngoài đê. “Lúc nó xuống xin làm tôi khuyên là không làm được đâu,nhà nước còn không làm được nữa là. Nhưng nó không nghe, cứ quyết làm”, đảngviên 82 tuổi nhớ lại.

Ông Danh kể, đểthực hiện “canh bạc” với trời đất, ông Đoàn Văn Thiểu, bố của Vươn đã phải bánđàn vịt 1.000 con và 20 tấn thóc. Vươn huy động tất cả anh chị em cùng bà con,làng xóm cùng tiến ra vùng biển hoang... Nhiều năm vật lộn với trời đất được đềnđáp bằng bờ kè dài chừng hai km, tạo nên bãi bồi màu mỡ, giải quyết công ăn việclàm cho nhiều lao động địa phương. Khu đầm còn là lá chắn vững chãi cho khu dâncư phía trong đê.

“Tôi và cả xã VinhQuang không ngờ Vươn làm được và thành công”, ông bí thư già cứ nhắc đi nhắclại.

Trong khi đó, traođổi với PV, Chánh văn phòng UBND huyện Tiên Lãng Ngô Ngọc Khánh nói: “AnhVươn không phải người tốt. Nói đúng ra, anh Vươn chẳng có công lao gì, cũngchẳng phải là người đi đầu vì sử dụng hàng chục ha và thu lời nhưng không đónggóp gì cho địa phương. Đặc biệt từ năm 2007 đến nay, anh hoàn toàn ăn không. Anhđắp đê để thu lợi cá nhân chứ có ích gì cho xã hội”.

Góc nhìn đối lập về chủ đầm tôm bị cưỡng chế
Ông Phạm Văn Danh: “Tôi và cả xã Vinh Quang không ngờ Vươn làm được và thành công”. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Ông Khánhcho rằng, dư luận tốt về ông Vươn “chỉ là của một số người”. “Người tanói thế là không đúng”, ông Khánh nói chắc nịch.

Đại diện UBNDhuyện Tiên Lãng tái khẳng định, việc cưỡng chế đối với diện tích đầm thủy sảncủa hộ ông Đoàn Văn Vươn là căn cứ theo quyết định của UBND huyện. Từ năm 2007,khu đất giao cho ông Vươn đã hết hạn, UBND huyện đã 8 lần làm việc yêu cầu ôngVươn bàn giao lại nhưng hộ này nhất quyết không trả. “Ông Vươn luôn chống đối,không chấp hành”, ông Khánh nói.

Trước nghi vấnviệc cưỡng chế khu đầm của ông Vươn để giao cho một số người đã được “nhắm”trước, ông Khánh cho biết, đây là việc sau này, còn hiện tại cứ bàn giao cho xãquản lý. “Việc này anh em phải thông cảm. Có gì chúng tôi đã trả lời trên BáoHải Phòng. Còn trách nhiệm của huyện, đúng - sai, cơ quan chức năng sẽxem xét”, Chánh văn phòng UBND huyện Tiên Lãng nói.

Chánh văn phòngKhánh khẳng định, cán bộ huyện, xã là những người làm công ăn lương nhà nước,không có thù hằn với ông Vươn. “Quan điểm của huyện là khi thu hồi đất đầm nàysẽ giao cho dân để tiếp tục sản xuất, không phải ngăn cấm, loại trừ ai cả. Khithuyết phục đáng ra anh Vươn cứ trả lại đầm rồi làm đơn xin giao tiếp thì cơquan có thẩm quyền mới quyết định việc có giao nữa hay không”.

Góc nhìn đối lập về chủ đầm tôm bị cưỡng chế
Chánh văn phòng UBND huyện Tiên Lãng: "Anh Vươn không phải người tốt". Ảnh: Nguyễn Hưng.

Vụ việc ởkhu đầm thủy sản xã Vinh Quang đã âm ỉ nhiều năm nay. Cho rằng bị UBNDhuyện Tiên Lãng bội ước, các hộ dân không chấp hành. Khi thông báo cưỡngchế được phát đi, một số người dân nằm trong diện phải thu hồi đất đãthể hiện tinh thần không chấp thuận bằng những tuyên bố sẽ có phảnkháng.

Ngày 5/1/2012, khihơn 100 cảnh sát, bộ đội cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn,một số người đã gài mìn tự chế trong vườn, cầm súng hoa cải chống lại. Bốn cảnhsát và hai cán bộ huyện đội bị thương, trong số này có người đứng đầu công anhuyện Tiên Lãng.

Hai trung đội cảnhsát đặc nhiệm cùng nhiều lực lượng cảnh sát bảo vệ được điều xuống Tiên Lãngtăng cường. Giám đốc, 4 phó giám đốc công an thành phố Hải Phòng trực tiếp cómặt hiện trường. Tuy nhiên, khi cảnh sát tiếp cận ngôi nhà, những người nổ súngđã biến mất.

Ngay sau đó ôngĐoàn Văn Vươn (52 tuổi) bị bắt giữ. Chiều 7/1, ông Đào Văn Quý (46 tuổi), emtrai ông Vươn, được công an xác định là nghi can nổ súng, đã trình diện. 7 ngườiliên quan hiện đã bị bắt giữ, 2 người đang bị truy bắt. Giám đốc Công an HảiPhòng Đỗ Hữu Ca thừa nhận, đã không lường được hết tính chất phức tạp của vụcưỡng chế.

Khi phóng viên đến gần khu vực đầm thủy sản của của ông Đoàn Văn Vươn ngày 10/1, nhiều thanh niên dáng bặm trợn, mang theo hung khí đã xông ra cản đường. Ba người khác tự xưng là công an xã án ngữ lối đi hẹp, đòi xuất trình “giấy giới thiệu của ủy ban”. Phải tới khi có chỉ đạo của trưởng công an xã, những người này mới nhường đường.

Trả lời về việc này, Chánh văn phòng UBND huyện Tiên Lãng Ngô Ngọc Khánh cho biết, việc này huyện không có chủ trương nhưng đây là biện pháp quản lý. “Báo chí muốn tác nghiệp thì phải liên hệ chính quyền địa phương. Nếu cứ đến mà tác nghiệp thì họ ngăn cấm là đúng”, ông Khánh cho biết.

Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.