GS Đặng Hùng Võ: Huyện Tiên Lãng đã làm sai pháp luật

Ngày 2.2, liên quan đến vấn đề cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng, ông Lưu Quang Yên nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng trong giai đoạn 19922000 đã trả lời phỏng vấn của báo chí.

 "Pháp luậtchưa bao giờ cho phép cấp huyện tự định ra thời hạn sử dụng đất và hạn mức diệntích sử dụng đất. Như vậy, huyện Tiên Lãng tự làm việc này, chắc chắn đã saiphạm pháp luật rất lớn".

Ngày 2.2,liên quan đến vấn đề cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng, ông Lưu Quang Yên -nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng trong giai đoạn 1992-2000 đã trả lời phỏngvấn của báo chí.

Ông LưuQuang Yên nói: "Đối với đất giao cho ông Vươn, không chịu sự điều chỉnh của Nghịđịnh 64 của Chính phủ về việc giao đất lâu dài cho hộ nông dân sản xuất. Đất nàythuộc đất chưa sử dụng nhưng huyện đã có một dự án sử dụng đất này vào mục đíchdi dân, phát triểnkinh tế xã hội cho vùng kinh tế ở đây.

Vì vậy việcgiao thời gian bao nhiêu năm là căn cứ vào tiến trình thực hiện dự án này củahuyện. Mà tiến trình thực hiện dự án này là trong thời gian từ 10-15 năm, nênchúng tôi chỉ giao đất cho Vươn trong khoảng thời gian ấy và hết thời gian làthu hồi, không có chuyện gia hạn, để còn phục vụ dự án.

Ngay sau khicác phóng viên thực hiện xong cuộc phỏng vấn trên, GS Đặng Hùng Võ - nguyên Thứtrưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã có ý kiến phản biện về các phát biểu củaông Lưu Quang Yên.

GS Đặng Hùng Võ: Huyện Tiên Lãng đã làm sai pháp luật

GSĐặng Hùng Võ nhận xét: Tôi cho rằng, từ trước đến nay, pháp luật củanước ta chưa bao giờ cho phép cấp huyện tự định ra thời hạn sử dụng đấtvà hạn mức diện tích sử dụng đất. Như vậy, huyện Tiên Lãng tự làm việcnày, chắc chắn đã làm chuyện sai phạm pháp luật rất lớn. Từ trước đếnnay, thời hạn và hạn mức diện tích sử dụng đất được quy định trong luậtkhung, tức là luật đã được Quốc hội thông qua. Cũng có một số trường hợpgiao cho cấp tỉnh có thể định chứ không bao giờ cấp huyện có thẩm quyềnlàm việc này.

GS Võ cũngnói thêm: “Tôi cho rằng giao đất ở Tiên Lãng thường giao quá hạn mức cho phéptheo Quyết định 773 năm 1994 do Thủ tướng Chính phủ quy định. Theo quy định đólà từ 3 -10ha, nhưng hiện nay là giao nhiều hơn số này và phần giao nhiều hơnthì có thể chuyển sang thuê. Nhưng chuyển sang thuê thì chỉ làm thủ tục chuyểnsang thuê chứ chưa bao giờ pháp luật quy định là phải thu hồi rồi mới chuyểnsang thuê, điều này không đúng. Luật pháp đã hướng dẫn cụ thể về việc này”.

Và ông kếtluận: “Tất cả câu chuyện ở đây ít nhất là việc hiểu pháp luật của cấp huyện làkhông đúng và như vậy, vận dụng gây ra những bức xúc của nhân dân”.

Theo GS Võ,trong giai đoạn hiện nay, chúng ta phải thực hiện theo Nghị định 181, quy địnhrằng không có chuyện Nhà nước thu hồi đất vì lý do đất hết hạn. Đối với diệntích vượt quá hạn mức 10ha thì chúng ta chuyển sang thuê.

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.