Lập đoàn giám sát vụ cưỡng chế đất Hải Phòng

Nhiều ý kiến tại cuộc họp cho rằng hệ thống chính trị địa phương, bao gồm cả Mặt trận Tổ quốc ở cơ sở đã không phát hiện sớm những bức xúc của người dân về cách hành xử của chính quyền.

Tại cuộc họpsáng 18/1, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam thống nhất lập đoàn giám sát để tìmhiểu dấu hiệu vi phạm pháp luật trong quy trình giao, thu hồi đất, thực hiệncưỡng chế của UBND huyện Tiên Lãng (Hải Phòng).

Nhiều ý kiến tạicuộc họp cho rằng hệ thống chính trị địa phương, bao gồm cả Mặt trận Tổ quốc ởcơ sở đã không phát hiện sớm những bức xúc của người dân về cách hành xử củachính quyền.

Ngoài ra, báo cáocủa Mặt trận Tổ quốc Hải Phòng về vụ cưỡng chế lại sao chép các tài liệu từchính quyền, không phản ánh được đa chiều nguyện vọng của người dân.

Tại cuộc họp sáng18/1, một số ý kiến băn khoăn về cách làm của huyện Tiên Lãng từ khâu giao đấtđến thu hồi, cưỡng chế thu hồi đầm nuôi thủy sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươncũng như các hộ dân khác. Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Lê Văn Hiền là anh emruột với Chủ tịch xã Vinh Quang Lê Văn Liêm - nơi có đầm thủy sản bị thu hồikhiến nhiều ý kiến đề cập tới tính khách quan của quyết định thu hồi và cưỡngchế thu hồi...

Trao đổi với PV, ông Vũ Trọng Kim, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trungương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết, các ý kiến thống nhất nhận định vụ việckhông còn là chuyện riêng của Tiên Lãng hay Hải Phòng mà là mối quan tâm chungcủa cả nước. Vì vậy, cần lập đoàn giám sát tại địa phương.

Theo ông Kim, đoànsẽ làm rõ nhiều nội dung. Hành vi nổ súng, chống người thi hành công vụ của giađình ông Vươn là sai, song Mặt trận Tổ quốc sẽ xem xét và cho ý kiến về các tìnhtiết tăng nặng hay giảm nhẹ. Đặc biệt, đoàn sẽ dành thời gian để tìm hiểu về dấuhiệu vi phạm pháp luật trong quy trình giao, sử dụng cho đến thu hồi đất củaUBND huyện Tiên Lãng.

Lập đoàn giám sát vụ cưỡng chế đất Hải Phòng
Huyện Tiên Lãng đã sử dụng lực lượng vũ trang để cưỡng chế đầm tôm nhà ông Vươn. Ảnh: Báo Hải Phòng.

Đối vớiviệc cưỡng chế thu hồi đầm thủy sản ngày 5/1, ông Kim cho rằng, việc nàycó dấu hiệu áp đặt không khác gì cưỡng đoạt, thiếu coi trọng quyền lợingười dân trong khi họ đã bỏ công sức, sinh mạng để gây dựng. "Vì saocưỡng chế mà lại huy động cả lực lượng quân đội? Mặt trận Tổ quốc ViệtNam sẽ đề nghị Chính phủ sớm thanh tra toàn diện, xử lý nhanh và trả lờigấp cho dư luận xã hội", ông Kim nói và cho biết thêm, việc huy độngquân đội ở vụ cưỡng chế này có dấu hiệu vi hiến.

Trước đó ngày 5/1,khi hơn 100 cảnh sát, bộ đội cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông Đoàn VănVươn, một số người đã gài mìn tự chế trong vườn, cầm súng hoa cải chống lại. Bốncảnh sát và hai cán bộ huyện đội bị thương. Vụ nổ súng không chỉ tồi tệ nhấttrong lịch sử cưỡng chế ở Hải Phòng mà còn làm chấn động dư luận cả nước.

Ngày 10/1, 4 bịcan gồm Đoàn Văn Quý (46 tuổi), Đoàn Văn Vươn (49 tuổi), Đoàn Văn Sịnh (55 tuổi)và Đoàn Văn Vệ (38 tuổi) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội giết người. Phạm ThịBáu (tức Hiền, vợ ông Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) bị khởi tố về tộichống người thi hành công vụ, song được toại ngoại và cho áp dụng biện pháp ngănchặn là cấm đi khỏi nơi cư trú.

Tuy nhiên, bêncạnh việc vi phạm pháp luật của người dân, nhiều vấn đề cũng đã được đặt ra nhưtính pháp lý của quyết định thu hồi đất khai hoang, thẩm phán ký vào thỏa thuậnrút đơn kiện, chính quyền phá hủy nhà ông Đoàn Văn Vươn ngoài khu vực cưỡng chế.

Nguyên Thứ trưởngTài nguyên Môi trường Đặng Hùng Võ khẳng định, quyết định thu hồi đất của UBNDhuyện Tiên Lãng với gia đình ông Vươn vừa trái luật vừa trái đạo lý, cố tìnhtước bỏ quyền lợi của người dân. Và ông cho biết, sẵn sàng đối chất với huyệnTiên Lãng về vấn đề này.

Thủ tướng đã yêucầu Chủ tịch UBND Hải Phòng kiểm tra làm rõ trách nhiệm vụ cưỡng chế đất. BộCông an, Bộ Tài nguyên Môi trường cũng đã vào cuộc.

Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.