Vụ cưỡng chế ở Hải Phòng: Chính quyền huyện, xã đều sai

* Phóng viên: Thưa ông, cảm nhận của ông như thế nào khi theo dõi vụ việc thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng Hải Phòng?

Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anhnhận định như trên. Ông cho rằng TP Hải Phòng phải rút kinh nghiệm và xử lýnghiêm cán bộ

* Phóng viên: Thưa ông, cảm nhận của ông như thế nào khi theo dõi vụ việcthu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng - Hải Phòng?

- Ông LêĐức Anh: Tôi đang theo dõi sát vụ việc này nêncó thể khẳng định chính quyền sai từ xã đến huyện. Điểm sai đầu tiên là đểsự việc kéo dài quá nhiều năm mà không xử lý đến nơi đến chốn và thấu tìnhđạt lý. Người làm được, làm tốt đáng lẽ phải động viên, tạo điều kiện nhưnglại cố thu hồi của người ta, đó là cái sai thứ hai. Việc thu hồi còn tráipháp luật là cái sai thứ ba. Cái sai thứ tư là chính quyền cố tình vi phạmluật pháp, dồn người dân vào chân tường, làm họ uất ức đến mức phải chốnglại.

Vụ việc ở Tiên Lãng là một bài học mà chínhquyền cả nước phải rút kinh nghiệm. Cứ để kéo dài nhiều vụ sai phạm củachính quyền địa phương như vậy và xử lý không nghiêm cán bộ sai phạm thì sẽlàm mất lòng tin của nhân dân.

* Xin ông cho biết quan điểm khi ngôi nhàcủa gia đình ông Đoàn Văn Vươn không nằm trong phạm vi cưỡng chế nhưngvẫn bị san phẳng, dẫn đến việc họ không còn nơi cư ngụ?

Vụ cưỡng chế ở Hải Phòng: Chính quyền huyện, xã đều sai

Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh trả lời phỏng vấn của phóng viên. Ảnh: Anh Trường


- Chính quyền phải bồi thường cho gia đình ông Vươn. Cả gia đình họ mấtnhiều năm mới có thành quả như hiện nay mà chính quyền lại muốn thu hồi,điều đó là không được! Nếu TP Hải Phòng và Trung ương không xử lý nghiêmviệc này thì rất nguy hại.

* Việc phá nhà của dân về mặt đạo lý là khôngthể chấp nhận, thưa ông?

- Đây là hành vi bất chấp luật pháp. Ông Vươnsai thì cứ xử theo luật, còn chính quyền không thể có hành động như vậy.

* Ông nhìn nhận thế nào về tình hình sai phạmtrong quản lý đất đai hiện nay?

- Tình trạng này không chỉ xảy ra ở Hải Phòng màtôi đã nghe một số nơi cũng có chuyện tương tự. Vì vậy, không chỉ TP HảiPhòng rút kinh nghiệm mà cả nước cũng cần rút kinh nghiệm để không xảy ranhững vụ việc tương tự.

* Khi còn công tác, ông đã từng xử lý cán bộ nàosai phạm trong quản lý đất đai giống như vụ việc ở huyện Tiên Lãng?

- Khi tôi còn công tác, đã có nhiều trường hợpcán bộ sai phạm bị xử lý nghiêm. Chính quyền sai trong phương án cán bộ cònphải thôi chức, chưa nói đến làm sai như vụ việc ở huyện Tiên Lãng.

Theo NLĐ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.