Bộ Công an vào cuộc vụ cưỡng chế đất ở Hải Phòng

Chiều 161, trao đổi với PV , trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) cho hay, sắp tới lãnh đạo Bộ sẽ có cuộc họp để nghiên cứu vụ cưỡng chế và dùng súng chống trả lực lượng chức năng ở huyện Tiên Lãng (Hải Phòng).

"Lãnh đạo Hải Phòngvà huyện Tiên Lãng đã chỉ đạo vụ cưỡng chế đất nên phải chịu trách nhiệm trướcThủ tướng và trả lời cơ quan chức năng liên quan", Tổng cục trưởng Tổng cục cảnhsát Phan Văn Vĩnh cho biết.

Chiều 16/1, traođổi với PV, trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục cảnhsát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) cho hay, sắp tới lãnh đạo Bộ sẽ có cuộchọp để nghiên cứu vụ cưỡng chế và dùng súng chống trả lực lượng chức năng ởhuyện Tiên Lãng (Hải Phòng).

Trước câu hỏitrách nhiệm của huyện Tiên Lãng khi phá nhà dân nằm ngoài khu vực cưỡng chế,tướng Vĩnh cho biết, do chưa được Bộ Công an giao nghiên cứu hồ sơ vụ việc nênchưa thể trả lời, nhưng trước hết địa phương phải lên tiếng. "Lãnh đạo UBND TPHải Phòng và huyện Tiên Lãng chỉ đạo vụ này nên phải chịu trách nhiệm trước Thủtướng và phải trả lời cơ quan chức năng liên quan", ông Tổng cục trưởng nhấnmạnh.

Cũng theo ôngVĩnh, trong tất cả các vụ liên quan đến đất đai đều phải nghiên cứu kỹ Luật đấtđai 2003. "Phải vận dụng đầy đủ, chính xác pháp luật và mọi người đều bình đẳngnhưng cũng phải tôn trọng pháp luật", trung tướng Phan Văn Vĩnh nói.

Trả lời báo PV,TS Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Nghiên cứu lập pháp Quốc hội khẳng định, do nhậnthức không đầy đủ về luật pháp hoặc nghĩ dân không nắm được luật nên chính quyềnđã làm ẩu, thu hồi đất sai luật. Trong vụ phá nhà ông Đoàn Văn Vươn, huyện TiênLãng phải bồi thường và làm rõ trách nhiệm người ra quyết định.

Bộ Công an vào cuộc vụ cưỡng chế đất ở Hải Phòng
Cảnh sát trang bị vũ khí cưỡng chế ngôi nhà. Ảnh: NLĐ.

"Ngôi nhàcủa người phạm pháp là tài sản của bản thân họ và người thân thì càngkhông thể san bằng và chẳng pháp luật nào cho phép làm việc này. Vụcưỡng chế ở Tiên Lãng đang gây xôn xao dư luận, nếu Hải Phòng không cóhướng xử lý thỏa đáng có thể bị khiếu kiện", ông Thảo cho biết.

Theo ông Thảo,việc huyện Tiên Lãng sử dụng lực lượng vũ trang trong quá trình cưỡng chế cầnđược xem xét để làm rõ tại sao lại có quyết định này bởi pháp luật không chophép dễ dãi trong việc sử dụng lực lượng vũ trang khi cưỡng chế.

Ngày 5/1/2012, khihơn 100 cảnh sát, bộ đội cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn,một số người đã gài mìn tự chế trong vườn, cầm súng hoa cải chống lại. Bốn cảnhsát và hai cán bộ huyện đội bị thương, trong số này có người đứng đầu công anhuyện Tiên Lãng.

Ngày 10/1, 4 bịcan gồm: Đoàn Văn Quý (46 tuổi), Đoàn Văn Vươn (49 tuổi), Đoàn Văn Sịnh (55tuổi) và Đoàn Văn Vệ (38 tuổi) bị khởi tố, bắt tạm giam về tội giết người. PhạmThị Báu (tức Hiền, vợ ông Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) bị khởi tố vềtội chống người thi hành công vụ, song được toại ngoại và cho áp dụng biện phápngăn chặn là cấm đi khỏi nơi cư trú.

Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.