"Hiểm họa" ngập úng luôn "đe dọa" Hà Nội

Chúng tôi vừa có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Trung tâm dự báo KTTVTW Lê Thanh Hải về những thông tin thời tiết nguy hiểm với Hà Nội được dự báo gần đây và các loại thời tiết nguy hiểm “đe dọa” Hà Nội

Trong những loại thời tiếtnguy hiểm được chuyên gia liệt kê, loại thời tiết nguy hiểm thường trực “đe dọa”Hà Nội hiện nay là mưa lớn gây ngập úng...

Chúng tôi vừa có cuộc trao đổivới Phó Giám đốc Trung tâm dự báo KTTVTW Lê Thanh Hải về những thông tin thờitiết nguy hiểm với Hà Nội được dự báo gần đây và các loại thời tiết nguy hiểm“đe dọa” Hà Nội.

- Thưa ông, mới đây Trung tâm KTTVTW đưa ra một số dự báo thời tiết nguyhiểm, ông có thể nói rõ hơn về loại dự báo thời tiết này?

Vừa rồi chúng tôi có đưa hình thức thử nghiệm dự báo thời tiết mới, dự báo cựcngắn (trong 1-3 tiếng đồng hồ). Loại hình dự báo này hiện chỉ dùng trong phạm viHà Nội, được thông tin trên trên kênh VOV giao thông (Đài Tiếng nói Việt Nam) vàgửi tới một số đơn vị liên quan nhằm chủ động ứng phó với các hiện tượng thờitiết bất thường.

"Hiểm họa" ngập úng luôn "đe dọa" Hà Nội
Trong bản tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm cho khu vực Hà Nội thường thấy cảnh báo mây dông lớn có khả năng xảy ra mưa lớn và gió giật mạnh trên khu vực Hà Nội (Ảnh: Kiều Minh)

 Cùng với đó, loại hình dự báothời tiết cực ngắn này cũng được phục vụ cho dịp đại lễ 1000 năm Thăng Long – HàNội, vì dự báo trong khoảng thời gian cực ngắn nên sẽ có độ chính xác và tin cậycao.

- Ông có thể nói rõ sự khác biệt của hình thức dự báo thử nghiệm này so vớidự báo thời tiết thông thường như thế nào?

Ví dụ khi dự báo đêm và sáng có mưa rào và dông nhưng không nói được mưa to haymưa vừa. Nay dự báo cực ngắn này sẽ cập nhật đầy đủ, chi tiết hơn.

Nhưng như tôi đã nói, dự báo chủ yếu là phục vụ cộng đồng trong nội thành Hà Nộithôi, chưa mở rộng.

"Hiểm họa" ngập úng luôn "đe dọa" Hà Nội
"Hiểm hoạ" ngập úng luôn thường trực "đe dọa" Hà Nội khi có mưa lớn (Ảnh: Kiều Minh)

- Vì sao chưa mở rộng và baogiờ sẽ mở rộng loại hình dự báo này, thưa ông?

Trước măt thí điểm loại hình dự báo thời tiết này tại Hà Nội rồi sẽ mở rộng.Nhưng phải trong tương lai rất dài, và sẽ làm ở một số thành phố lớn mà các cơsở khí tượng thủy văn của chúng tôi ở đó.

Ở các nước cũng có loại hình dự báo này phục vụ hoạt động tại các sân vận độngthi đấu, phục vụ bắn pháo hoa… hay như ở Trung Quốc họ dự báo trước có mưa và cóthể làm cho mưa tan khi có sự kiện trọng đại - Việt Nam thì cảnh báo để có thểdi dời nghi lễ quan trọng sang thời điểm thích hợp hơn.

- Liên quan đến thời tiết nguy hiểm, nhất là khi Trung tâm dự báo KTTVTW hiệnchỉ dự báo thí điểm thời tiết nguy hiểm tại Hà Nội – xin hỏi ông Hà Nội thườngbị những loại thời tiết nguy hiểm nào “đe dọa”?

Đó là những trận mưa lớn, thường là cỡ 20 li (mm)/giờ, ví như trận mưa lớn hôm13/7 vừa rồi là 160 li trong hơn 2,5 tiếng, như vậy là khoảng trên 50 li/giờ vàchúng tôi đã có dự báo thời tiết nguy hiểm cho khu vực Hà Nội ngay sáng hôm đó.

Ngoài mưa lớn, Hà Nội còn có thể gặp các loại hình thời tiết nguy hiểm khác nhưdông mạnh khiến gió giật đổ cây; nắng nóng; rét đậm, rét hại; các đợt gió mùađông bắc; bão và áp thấp nhiệt đới; rồi sương mù - nhưng không nguy hiểm cao lắmvì chỉ ảnh hưởng đến người tham gia giao thông…

 Cùng với đó, về thủy văn thì còncó ngập úng đô thị khi nước sông Hồng dâng lên mức báo động 1, báo động 2; rồilũ quét sạt lở đất…

- So với các tỉnh lân cận, Hà Nội thường bị thời tiết nguy hiểm nào “tấncông” nhiều hơn, thưa ông?

Hà Nội gần đây có bị “đe dọa” bởi mưa lớn, nắng nóng và dông mạnh. Hiện đang cóphỏng đoán thời tiết nguy hiểm lớn đối với Hà Nội hiện nay là mưa lớn gây ngậpúng, còn các hiện tượng khác thì mức đe dọa như nhau so với các tỉnh khác.

- Xin cảm ơn ông đã dành thời gian cho chúng tôi!

Theo Kiều Minh
VTC



Shark Tam - người vừa bị khởi tố về tội trốn thuế là ai?
Ông Phạm Văn Tam (hay còn gọi là shark Tam) là người sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn Asanzo, từng dính lùm xùm khi các sản phẩm của công ty bị cho là hàng Trung Quốc "đội lốt" hàng Việt Nam chất lượng cao vào năm 2019. Ông Tam vừa bị công an khởi tố về tội trốn thuế.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.