Kiện Vedan: Nông dân Đồng Nai vẫn đơn độc

Riêng ông Long làm đơn khởi kiện Vedan đòi bồi thường gần 1,1 tỉ đồng cho 4 đùn tôm của gia đình ông bị ảnh hưởng nước thải của Vedan từ năm 1994 đến nay.

Trong khi nông dân tỉnh BàRịa-Vũng Tàu, TPHCM nhận được sự hỗ trợ tích cực của cơ quan chức năng vàluật sư trong việc củng cố hồ sơ khởi kiện Công ty Vedan thì người dân ĐồngNai còn đơn độc.

Trở lại các xã thuộc hai huyệnLong Thành và Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai vào ngày 29-7, đi đâu chúng tôi cũngnhận được sự phàn nàn: “Đến giờ này người dân vẫn chưa nhận được sự hỗ trợnào từ Hội Nông dân cũng như UBND cấp xã trong việc yêu cầu Vedan bồi thườngthiệt hại mà họ đã gây ra!”.

Xã không xác nhận đơn

 Từ khi hay tin TAND huyệnTân Thành, tỉnh Đồng Nai thụ lý đơn khởi kiện Vedan của người dân, mấy ngàynay, ngày nào hàng chục người dân ấp 1C, xã Phước Thái, huyện Long Thànhcũng tụ tập đến nhà ông Nguyễn Văn Long ở ấp 1C, xã Phước Thái để bàn bạccùng nhau lập biểu mẫu xin xác nhận thiệt hại, đơn xin miễn giảm án phí, lậpphiếu thống kê thiệt hại và đơn đề nghị thẩm tra thiệt hại để khởi kiệnVedan.

 Riêng ông Long làm đơn khởikiện Vedan đòi bồi thường gần 1,1 tỉ đồng cho 4 đùn tôm của gia đình ông bịảnh hưởng nước thải của Vedan từ năm 1994 đến nay.

Kiện Vedan: Nông dân Đồng Nai vẫn đơn độc

Ông Nguyễn Văn Long, ngụ ấp 1C, xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (giữa), tự chuẩn bị hồ sơ để kiện Vedan

 “Tôi và nhiều hộ dân khác đãthống kê xong xuôi, photocopy giấy tờ đất đai, sổ đỏ đầy đủ nhưng lên xã đềnghị xác nhận 2 lần rồi mà xã không ký, họ trả lời là khi nào có chỉ đạo từUBND tỉnh, huyện thì mới ký đơn cho dân, nên chúng tôi cứ phải mang đến lạimang về!” - ông Long ngậm ngùi kể.

Cũng như ông Long, ông NguyễnHoàng San (ấp 1B, xã Phước Thái) mang tập hồ sơ dày cộp với đầy đủ các giấytờ đã vàng, nhàu nát và nhiều sổ sách liên quan đến việc nuôi trồng, đánhbắt thủy sản được cất giữ từ hơn 10 năm trước, ra để thống kê. Thống kêxong, nay ông San đòi Vedan phải bồi thường 25.000 m2 diện tíchthủy sản thiệt hại với số tiền gần 1 tỉ đồng.

 Ông San bức xúc: “Mọichứng cứ tôi đã tập hợp xong nhưng chính quyền xã không giúp thì đành chịu”.

 Dân tự thu thập chứng cứ

 Mấy ngày nay, bà Nguyễn ThịLệ, ngụ tại huyện Nhơn Trạch cùng người con trai trét lại mái tôn của cănnhà xiêu vẹo bên sông Thị Vải. Nhiều mảng tôn đã bung vỡ, mục nát, vá víukhắp nơi. Ba năm nay, căn nhà của bà Lệ đã bị hư hại nặng nhưng do nợ nần,bà không còn tiền để sửa lại.

 Nghe tin người dân nộp đơnkiện Vedan, bà Lệ cũng lục lọi mọi thứ trong nhà mà có thể coi là bằng chứngđể tham gia vụ kiện. Bà nói: “Nghe đến nộp án phí tôi lo lắm. Qua báo đài,tôi được biết TPHCM và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tạm ứng án phí cho dân, tôi thấytủi thân quá.

 Trước đây, khi nghe Hội Nôngdân tỉnh chấp nhận 15 tỉ đồng Vedan bồi thường, tôi tức lắm. Tôi có được mờihọp đâu. Vừa rồi, Vedan tăng lên cho tỉnh Đồng Nai 60 tỉ đồng nên tôi cànggiận bởi nếu không thì người dân đã mất toi 45 tỉ đồng do sự “cẩu thả” củaHội Nông dân!”.

 Cầm xấp báo dày cộp, toànnhững bài viết về việc kiện Công ty Vedan, ông Nguyễn Văn Leo, nông dân xãLong Thọ, huyện Nhơn Trạch, cho biết hơn 2 tháng nay, bất kể bài báo nàoviết về vụ kiện Vedan ông đều cắt và lưu lại để làm tư liệu tham khảo. Ôngnói: “Tỉnh Đồng Nai đề nghị người dân phải cung cấp cho được chứng cứ chẳngkhác nào tỉnh “thả nổi” cho người dân tự lo.

 Bằng chứng mà tôi sẽ nộp chotòa đó là sự ô nhiễm của sông Thị Vải và sự tiêu điều, hoang tàn của làngchài. Chỉ vài năm có nhà máy Vedan hoạt động, những đùn nuôi tôm và các dòngthủy sản có nguồn lợi cao trên sông gần như đã bị xóa sổ. Đây là bằng chứngsống động nhất mà tôi đã dùng máy ảnh chụp lại!”.

Thủng thẳng vào cuộc

Sáng 29-7, Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai triệu tập hơn 40 văn phòng luật sư, công ty luật trên địa bàn tỉnh họp để triển khai nhanh kế hoạch giúp đỡ, hướng dẫn miễn phí nông dân bị thiệt hại tại 4 xã thuộc 2 huyện Long Thành, Nhơn Trạch.
 
Các trưởng văn phòng đại diện, công ty luật đều thống nhất và quyết tâm cử các luật sư xuống giúp nông dân bị thiệt hại về mặt thủ tục pháp lý khởi kiện Vedan.
 
Số lượng luật sư sẽ được huy động ở mức cao nhất với mục đích hoàn thành đơn khởi kiện và củng cố chứng cứ theo đúng quy định pháp luật để nộp đơn tại tòa án 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch vào cuối tháng 8.

Theo Kim Cương
NLĐ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.