Vụ khởi kiện Vedan: Tin vào công lý

Để xem xét, tiếp nhận hồ sơ, TAND huyện Tân Thành đã thành lập tổ tiếp nhận gồm 6 người, do thẩm phán Trịnh Hoàng Anh cùng 5 thư ký tòa án thụ lý đơn.

Đến cuối ngày 27-7, TANDhuyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tiếp nhận, thụ lý 333 hồ sơ khởikiện Công ty Vedan.

Sáng 27-7, các luật sư đượcngười dân bị thiệt hại tại huyện Tân  Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) ủyquyền hợp pháp đã chính thức nộp đơn khởi kiện Công ty Cổ phần Hữu hạn VedanVN (Công ty Vedan) tại TAND huyện Tân Thành.

 5 ngày sẽ nộp hết 1.254hồ sơ

 Đúng 9 giờ 30 phút, Ban Chỉhuy Thống kê thiệt hại và luật sư được ủy quyền hợp pháp phía nguyên đơn đãcó mặt tại TAND huyện Tân Thành.

 Để xem xét, tiếp nhận hồ sơ,TAND huyện Tân Thành đã thành lập tổ tiếp nhận gồm 6 người, do thẩm phánTrịnh Hoàng Anh cùng 5 thư ký tòa án thụ lý đơn.

Vụ khởi kiện Vedan: Tin vào công lý
TAND huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang thụ lý đơn khởi kiện Công ty Vedan. Ảnh: KIM CƯƠNG

 Theo đoàn luật sư tỉnhBR-VT, do đây là đợt nộp hồ sơ đầu tiên của tỉnh nên các luật sư đã cung cấpcho tòa một bộ nguồn chứng cứ chung và nguồn chứng cứ riêng về thống kêthiệt hại đối với từng hộ dân riêng lẻ.

 Thẩm phán Trịnh Hoàng Anhnhận định: “Sau khi xem qua các bộ nguồn chứng cứ cho thấy có đủ điều kiệnđể thụ lý, do đó để rút ngắn thời gian và bảo đảm thời hiệu khởi kiện, hồ sơnào đáp ứng yêu cầu sẽ làm biên bản giao nhận chứng cứ, ra thông báo án phíngay tại chỗ. Mặt khác, quá trình thụ lý, chúng tôi sẽ xem xét việc giảm ánphí đối với các hộ đã được các cơ quan chức năng xác nhận hộ nghèo, hộ khókhăn theo quy định pháp luật”.

 Đến cuối ngày 27-7, TANDhuyện Tân Thành đã tiếp nhận, thụ lý tổng cộng 333 hồ sơ khởi kiện, trong đó265 hồ sơ thiệt hại của các hộ đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, 68 hồ sơ củacác hộ dân sản xuất muối.

 Dự kiến đến ngày 31-7, cácluật sư sẽ hoàn thành việc nộp hồ sơ khởi kiện Công ty Vedan của 1.254 hộdân.

 Ở một diễn biến khác, ôngTrần Văn Cường, Phó Ban Chỉ huy Thống kê thiệt hại tỉnh BR-VT, cũng đã kývăn bản gửi Công ty Vedan bác bỏ đề xuất của công ty này xin được chụp tàiliệu hồ sơ thiệt hại của dân và đàm phán thương lượng.

 Trong văn bản khẳng định:“Việc đàm phán vào thời điểm này không thể tiếp tục được vì trong thời điểmnày, người dân bị thiệt hại của tỉnh BR-VT đang làm thủ tục khởi kiện quýcông ty ra tòa, việc trao đổi, đàm phán chỉ có thể tiến hành nếu quý công tycó thiện chí đồng ý bồi thường ngay số tiền 53,6 tỉ đồng”.

 Đòi quyền lợi chính đángcho nông dân

Trao đổi với phóng viên ngày 27-7, Phó Chủ tịch Hội Nông dân VN, ông Nguyễn Duy Lượng, cho biết HộiNông dân VN rất ủng hộ lãnh đạo TPHCM và BR-VT giúp dân hoàn tất hồ sơ khởikiện Vedan.

 Chỉ có Đồng Nai là triểnkhai chậm dù cũng có ra văn bản hỗ trợ nông dân nhưng không trực tiếp giaocho một đầu mối nên đến nay, dù nông dân kê khai thiệt hại nhưng không có airà soát lại toàn bộ kê khai nên chưa thể đưa ra một con số đòi Vedan bồithường, trong khi Vedan cứ tùy tiện đưa ra những con số không có cơ sở khoahọc để kỳ kèo, trì hoãn.

 Trả lời câu hỏi: Trong cuộchọp với các bộ, ngành Trung ương hôm nay, Hội Nông dân VN sẽ kiến nghị rasao?  

Ông Lượng khẳng định: “Tinhthần chính của hội là đòi lại quyền lợi chính đáng cho nông dân, những kỳkèo của  Vedan phải do pháp luật giải quyết. Chúng ta đã mất quá nhiều thờigian, công sức cũng như tiền bạc để thương thảo, trong khi lẽ ra công ty gâyô nhiễm môi trường là kẻ có tội, phải chấp nhận bồi thường ngay tức khắc. Cólẽ qua vụ việc Vedan, các ban, ngành cũng đã rút ra được kinh nghiệm quản lývà xử lý các doanh nghiệp gây ô nhiễm một cách rốt ráo hơn, tránh thiệt hạikéo dài cho nông dân - những người bị ảnh hưởng trực tiếp khi môi trường ônhiễm”.

Hôm nay, TPHCM nộp đơn khởi kiện

 Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Trưởng Ban Tuyên truyền Hội Luật gia TPHCM, các luật sư đã rà soát lại tất cả các đơn kiện cũng như thủ tục khởi kiện của nông dân xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, mọi thứ đều đã ổn. Riêng về các chứng cứ của các cơ quan chức năng cũng như người dân lưu giữ được càng lúc càng xuất hiện thêm nhiều chứng cứ mới, những giấy tờ trước kia tưởng không còn, nay thu thập được rất nhiều, lợi thế cứ nghiêng dần về phía người dân. Hôm nay (28-7), những người được ủy quyền sẽ nộp đơn khởi kiện Công ty Vedan lên TAND huyện Cần Giờ.

 
Chiều 27-7, ông Ao Văn Thinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết ông đã chỉ đạo các ngành quyết giúp dân khởi kiện Vedan, còn việc Vedan nâng mức hỗ trợ cho nông dân từ 15 tỉ lên 30 tỉ đồng, hiện tỉnh vẫn chưa có ý kiến chính thức

Theo Người lao động

 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.