Hôm nay, khởi kiện Vedan

Trong ngày 267, Đoàn Luật sư tỉnh BRVT đã họp để rà soát lại toàn bộ hồ sơ, chứng cứ lần cuối để chính thức công bố khởi kiện Công ty Vedan. UBND tỉnh cũng ra quyết định bổ sung thêm một số thành viên mới từ các sở tư pháp, nội vụ vào ban chỉ huy và một số luật sư tham gia tư vấn pháp lý, tố tụng

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu làđịa phương đầu tiên nộp đơn khởi kiện Công ty Vedan.

Theo kế hoạch, ngày 29-7, toàn bộđơn khởi kiện của nông dân huyện Cần Giờ-TPHCM khởi kiện Công ty Cổ phần hữu hạnVedan VN (Công ty Vedan) sẽ được nộp lên TAND huyện Cần Giờ. Còn hôm nay, 27-7,tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) là địa phương đầu tiên chính thức nộp đơn khởi kiệnCông ty Vedan.

Không thương lượng nữa! 

Ngày 26-7, luật sư TrươngXuân Tám, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh BR-VT, cho biết hôm nay Văn phòngLuật sư Trương Xuân Tám và Văn phòng Luật sư Mai Thành Long sẽ chính thứcnộp 200 hồ sơ của người dân bị thiệt hại tại huyện Tân Thành khởi kiện Côngty Vedan lên TAND huyện Tân Thành. Đến ngày 31-7, hồ sơ của trên 1.000 hộdân còn lại sẽ hoàn thành các thủ tục pháp lý và tiếp tục nộp lên tòa án.

Hôm nay, khởi kiện Vedan

Sinh viên tình nguyện hướng dẫn người dân xã Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ - TPHCM ký giấy ủy quyền kiện Công ty Vedan. Ảnh: PHẠM DŨNG

Trong ngày 26-7, Đoàn Luật sưtỉnh BR-VT đã họp để rà soát lại toàn bộ hồ sơ, chứng cứ lần cuối để chínhthức công bố khởi kiện Công ty Vedan. UBND tỉnh cũng ra quyết định bổ sungthêm một số thành viên mới từ các sở tư pháp, nội vụ vào ban chỉ huy và mộtsố luật sư tham gia tư vấn pháp lý, tố tụng. Về thủ tục người đại diện, ôngTrần Văn Cường, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh BR-VT, cho biết đến nay đã có1.253/1.255 hộ ký vào giấy ủy quyền cho 44 luật sư trong đoàn luật sư củatỉnh để làm thủ tục khởi kiện Công ty Vedan. “Tỉnh BR-VT sẽ không thươnglượng với Vedan nữa nhưng vẫn dành cho Vedan cơ hội hòa giải tại tòa theoquy trình tố tụng”- luật sư Trương Xuân Tám khẳng định. 

Tăng hỗ trợ cho Đồng Nailên 30 tỉ đồng

Riêng tỉnh Đồng Nai, trongngày 26-7, Hội Nông dân tỉnh đã có văn bản báo cáo Thường trực Tỉnh ủy vềviệc thương lượng với Công ty Vedan. Kết quả, Vedan đã đồng ý tăng mức hỗtrợ từ 15 tỉ đồng lên 30 tỉ đồng cho nông dân tỉnh này với “mong muốn giảiquyết vụ việc một cách nhanh chóng!”.

Trong khi đó, ông Ao VănThinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cũng vừa đề nghị TAND tỉnh, Sở Tưpháp, Sở Tài nguyên-Môi trường, Hội Luật gia và Hội Nông dân xem xét, hỗ trợnông dân 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch thu thập chứng cứ, tư vấn phápluật giúp dân kiện Vedan đòi bồi thường thiệt hại. Ông Nguyễn  Đức, Chủ tịchHội Luật gia tỉnh Đồng Nai, cho biết sau khi được UBND tỉnh đồng ý phương ánkhởi kiện, hội luật gia sẽ huy động khoảng 300 luật sư về 4 xã Phước Thái,Long Phước (Long Thành) và Phước An, Long Thọ (Nhơn Trạch) để tư vấn miễnphí, hướng dẫn nông - ngư dân viết đơn, hoàn thành thủ tục kiện Vedan ratòa. Riêng về án phí, Sở Tài nguyên-Môi trường tỉnh Đồng Nai cho rằng khôngđáng ngại bởi đa số người kiện là hộ nghèo nên theo quy định họ được miễn,giảm.

Về việc thống kê thiệt hại,ông Lê Viết Hưng, Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường tỉnh Đồng Nai, cho biếthiện UBND tỉnh đã giao UBND 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch thống kê thiệthại của dân nhưng 2 đơn vị này làm rất chậm. Tuy nhiên, sau khi Viện Môitrường và Tài nguyên cung cấp bản đồ màu, phân vùng ô nhiễm 4 xã để chồngghép lên bản đồ địa chính của 2 huyện này, sở đã xác định được tổng số hộthiệt hại là 4.770 hộ (trước đây là 5.064 hộ). Còn tổng diện tích thiệt hạithủy sản là 1.754 ha (trước đây là 10.454 ha). “Khi người dân khởi kiệnVedan, sở sẽ cung cấp toàn bộ kết quả đánh giá mức độ ô nhiễm do Viện Môitrường và Tài nguyên thực hiện. Ngoài ra, sở còn cung cấp kết quả quan trắcsự biến động của sông Thị Vải suốt 10 năm qua do Trung tâm Quan trắc kỹthuật môi trường Đồng Nai thực hiện để bổ sung chứng cứ khởi kiện Vedan”-ông Hưng nói.

Theo Kim Cương
 NLĐ




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.