Vedan ngã giá 16 tỉ đồng

Không chấp nhận, ông Đoàn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, lưu ý Vedan cần tính toán theo một quy tắc chung giữa hai bên: Thực tế tình hình và trách nhiệm gây ra. Tuy chưa có tài liệu công bố sản lượng cá ở sông Thị Vải nhưng số liệu mật độ 77,17 tấnkm2 căn cứ vào phương pháp khoa học mà thế giới và VN đang áp dụng

Công ty Vedan nâng số tiền“bồi thường” cho nông dân TPHCM lên 16 tỉ đồng nhưng vẫn không được chấpnhận. 839 giấy ủy quyền khởi kiện Vedan sẽ được nộp lên TAND huyện Cần Giờtrong tuần sau.

Ngày 22-7, đại diện hợppháp của nông dân huyện Cần Giờ-TPHCM đã có buổi thương lượng cuối cùngvới lãnh đạo Công ty Cổ phần Hữu hạn Vedan VN (Công ty Vedan) về việcbồi thường cho nông dân do hành vi gây ô nhiễm môi trường của doanhnghiệp này.

“Cò kè” từng đồng

Tại buổi làm việc, Tổng giámđốc Công ty Vedan, ông Yang Kun Hsiang, muốn làm rõ hai yếu tố: Mật độcá/km2 tại xã Thạnh An và diện tích đánh bắt có thuộc vùng ảnh hưởng ô nhiễmnghiêm trọng hay không? Theo chuyên gia Vedan trình bày, do chưa có tài liệunào đề cập sản lượng cá trên sông Thị Vải nên Vedan dùng tài liệu của nhiềucơ quan VN nghiên cứu tại nhiều nơi để tính toán và Vedan tính ra sản lượngcá trên sông Thị Vải là 14,79 tấn/km2. Về mức độ trách nhiệm, Vedan đưa ramức hỗ trợ dao động từ 12,6 tỉ đồng đến 20,9 tỉ đồng. “Tại cuộc họp ngày20-7, chúng tôi đã đưa ra con số 12 tỉ đồng, hôm nay theo tính toán củachuyên gia nếu cho rằng diện tích đánh bắt của nông dân Cần Giờ có thuộcvùng ảnh hưởng ô nhiễm nghiêm trọng đi nữa thì con số hỗ trợ cũng chỉ 20,9tỉ đồng thôi. Vedan đề nghị TPHCM xem xét khoảng giữa hai con số này để đưara giá hợp lý”- ông Yang Kun Hsiang nói.

Vedan ngã giá 16 tỉ đồng
Nông dân huyện Cần Giờ - TPHCM ký giấy ủy quyền kiện Công ty Vedan ngày 20-7. Ảnh: Phạm Dũng

Không chấp nhận, ông Đoàn VănSơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, lưu ý Vedan cần tính toán theo một quytắc chung giữa hai bên: Thực tế tình hình và trách nhiệm gây ra. Tuy chưa cótài liệu công bố sản lượng cá ở sông Thị Vải nhưng số liệu mật độ 77,17tấn/km2 căn cứ vào phương pháp khoa học mà thế giới và VN đang áp dụng. Cụthể là số liệu đánh bắt của Cần Giờ trong 4 năm gần đây (2007-2010) trong đócó 2 năm bị ảnh hưởng xả thải của Vedan và 2 năm sau khi Vedan bị bắt quảtang thì  sản lượng đánh bắt dao động từ 3,3 - 5,7 tấn/năm, số này sẽ nhânthêm 40% (tỉ lệ lượng cá kinh tế) và 60% (tỉ lệ lượng cá có thể đánh bắtđược) để ra sản lượng cá quy đổi. Đây là số liệu pháp lý đã được ngành  nôngnghiệp TP và Cục Thống kê công nhận. Ông Sơn còn cho biết thêm: “Cần Giờđã thu thập được nhiều số liệu quan trọng từ năm 1993 trở về trước, chưa thểđưa ra trong cuộc họp này mà sẽ dùng vào trường hợp cần thiết”.

Với lý do mới nhận được tàiliệu của Cần Giờ và tài liệu quá dài, ông Yang xin phép một tuần nữa sẽ cócông văn trả lời chính thức cho UBND TP. Khi luật sư Nguyễn Văn Hậu, TrưởngBan Tuyên truyền Hội Luật gia TPHCM, đề nghị Vedan đưa ra mức giá hỗ trợ cụthể để ghi biên bản cuộc họp thì ông Yang cho rằng: “16 tỉ đồng là mứcVedan có thể chấp nhận được!”.

45,7 tỉ đồng vẫn khôngchấp nhận !

Kết thúc buổi làm việc, ôngNguyễn Văn Phụng, Chủ tịch Hội Nông dân TPHCM, ghi nhận các ý kiến cũng nhưmức bồi thường của Vedan đưa ra và sẽ báo cáo để xin ý kiến chỉ đạo củaTrung ương Hội Nông dân VN và UBND TP. “Tuy nhiên, chúng tôi cũng đangtiến hành song song một phương án khác là giúp nông dân làm đơn khởi kiệnVedan ra tòa. Theo mong muốn của người dân, nếu thỏa thuận trên con số củacác nhà khoa học đưa ra là 45,7 tỉ đồng vẫn không được chấp nhận, họ sẽ nhờtòa án giải quyết. Cho nên đây cũng là cuộc họp cuối cùng giữa các sở, ngànhTP với Vedan”- ông Phụng quả quyết. Đại diện Vedan cho biết trước ngày28-7, sẽ có công văn chính thức gửi UBND TPHCM thông báo về mức hỗ trợ. Tuynhiên, khi ông Phụng đề nghị đại diện Vedan ký biên bản nội dung buổi làmviệc để trình UBND TP, luật sư đại diện Vedan yêu cầu thư ký cuộc họp phảiđổi từ “bồi thường” thành “hỗ trợ” mới chịu ký biên bản.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu chobiết đến nay đoàn luật sư của Sở Tư pháp TP đã hoàn tất việc công chứng cho839 giấy ủy quyền của nông dân xã Thạnh An, huyện Cần Giờ khởi kiện Công tyVedan. Ngoài ra, phí công chứng hoàn toàn miễn phí do các cán bộ Sở Tư pháptình nguyện dành một ngày lương giúp nông dân. Đúng kế hoạch, tuần sau, sốđơn này sẽ được nộp lên TAND huyện Cần Giờ.

Báo cáo Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Ông Trần Văn Làm, ủy viên Thường trực Hội Nông dân VN, cho rằng với những hậu quả từ hành vi xả thải của Công ty Vedan dù bồi thường đến đâu đi nữa vẫn không đủ bù đắp những tổn thất cho nông dân, đặc biệt là những di chứng lâu dài về sức khỏe. Đây là một lỗ hổng lớn trong quản lý. Trung ương hội sẽ có văn bản báo cáo lên Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ để có biện pháp, nếu không, nông dân sẽ không gánh nổi các thiệt hại do doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường gây ra.

Theo Thu Sương
 NLĐ




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.