Nông dân Cần Giờ quyết khởi kiện Vedan

Ngày 157, ông Nguyễn Trung Tín – Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã chủ trì cuộc họp giữa đại diện Công ty cổ phần hữu hạn Vedan và Hội nông dân TPHCM để bàn phương án bồi thường thiệt hại về kinh tế cho nông dân huyện Cần Giờ.

Đại diện Công ty Vedan chỉchấp nhận hỗ trợ nông dân TPHCM 7 tỷ đồng, nhưng nông dân Cần Giờ đã quyết địnhkhông nhận “hỗ trợ” mà cương quyết đưa công ty này ra tòa.

Ngày 15/7, ông Nguyễn Trung Tín –Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã chủ trì cuộc họp giữa đại diện Công ty cổ phần hữuhạn Vedan và Hội nông dân TPHCM để bàn phương án bồi thường thiệt hại về kinh tếcho nông dân huyện Cần Giờ.

Bằng cách sử dụng phần mềm MIKE21 của Viện Thủy lợi Đan Mạch (phần mềm được chấp nhận rộng rãi trên thế giới vàđược thương mại hóa), Viện Tài nguyên và Môi trường xác định tỷ lệ gây ô nhiễmcủa công ty Vedan phải chịu trách nhiệm đối với khu vực bị ô nhiễm đặc biệtnghiêm trọng (H) là 89%. Kế tiếp, khu vực bị ô nhiễm nghiêm trọng (M) là 30,3%và khu vực bị ô nhiễm (L) là 10%.

Nông dân Cần Giờ quyết khởi kiện Vedan
Vedan xả thải trực tiếp ra môi trường biến sông Thị Vải thành "sông chết"
 

Trong khi đó Vedan đưa ra mứcđánh giá tỷ lệ gây ô nhiễm tương ứng là 65%, 23% và 74%.

Cách tính thiệt hại do ô nhiễmcủa Viện Tài nguyên và Môi trường được đánh giá là có cơ sở khoa học rõ ràng.Cách xác định diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại của UBND huyện Cần Giờlà chính xác.

Các Sở, ngành, Viện Tài nguyên –Môi trường đều không đồng tình cách tính của công ty Vedan bởi cách tính, việndẫn của Vedan là không chính xác và thiếu thực tế.

Về mức đền bù thiệt hại kinh tế,đại diện Vedan không thống nhất mức đền bù thiệt hại do phía Hội Nông dân đưara. Phía Vedan cho rằng, việc gây ô nhiễm theo đánh giá của Viện Môi trường vàTài nguyên là không chính xác vì không phải do một mình Vedan gây nên. Vedan xácđịnh việc chịu trách nhiệm gây thiệt hại về kinh tế cho nông dân Cần Giờ là 1,7tỷ đồng. Tuy nhiên, để giữ mối quan hệ thân thiện với nông dân thành phố nênVedan sẽ “hỗ trợ” 7 tỷ đồng như cam kết đưa ra trước đây.

Cách tính tóan thiệt hại và mứcđền bù của Vedan không được các bên liên quan trong cuộc họp đồng tình. ÔngNguyễn Văn Phụng, Chủ tịch Hội nông dân TP HCM cho rằng: “Vùng bị ảnh hưởngkhác với diện tích nuôi trồng thủy hải sản và cách tính thiệt hại trong ngànhđánh bắt của Vedan là bất hợp lý. Vedan đã cố tình kéo dài thời gian và thiếuthiện chí thương lượng với chúng tôi”.

Hội Nông dân TPHCM cho biết, Hộisẽ đại diện cho 839 hộ nông dân huyện Cần Giờ tiến hành lập thủ tục khởi kiệnVedan Việt Nam nhằm bảo vệ quyền lợi cho nông dân. Mức bồi thường thiệt hại kinhtế theo đánh giá của Viện Môi trường và Tài nguyên gây ra là 45,748 tỷ đồng. Vàđây cũng là mức thiệt hại được chốt lại sau thời gian phúc tra, đánh giá trênđịa bàn TP HCM. Hội nông dân TPHCM sẽ khởi kiện Vedan đền bù với mức thiệt hạinhư đánh giá của Viện Tài nguyên – Môi trường đưa ra.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Trưởngban tuyên truyền Hội luật gia TPHCM cho biết: “Cần phải có những biện pháp chếtài với những công ty gây tác hại đến môi trường sinh thái, ảnh hưởng đến đờisống của người dân như Vedan. Nếu vụ việc Vedan không được xử lý một cách triệtđể và rốt ráo sẽ tạo tiền lệ xấu cho các doanh nghiệp khác tiếp tục thải chấtbẩn giết các con sông, mà điển hình là chính Vedan đã giết chết dòng sông ThịVải”.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho biếtthêm, hiện các thủ tục tố tụng đã hoàn tất và người dân sẽ khởi kiện Vedan ratòa trong tuần tới.

Ông Nguyễn Trung Tín, Phó Chủtịch UBND TP cho rằng: “Vedan cần có những cuộc khảo sát trực tiếp các táchại đến cuộc sống và kinh tế người dân  mới có thể thấy hết nỗi khổ của ngườidân sống bên dòng sông Thị Vải”.

Theo Công Quang
 Dân trí




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.