- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Lát đá mặt đường tại phố cổ: Bắt chước phải đúng cách
Tham gia giao thông trên mặt đường đá tự nhiên rất nguy hiểm, đi bộ còn ngã, chứ chưa nói gì đến điều khiển phương tiện?
“Ăn đòn” vì đường lát đá
Theo người dân, sau 6 năm thí điểm lát đá xanh, phố Tạ Hiện xảy ra nhiều vụ tai nạn do trơn trượt. Ảnh: T. Đảng |
Ghi nhận của PV tại phố Tạ Hiện ngày 10/8, đoạn phố trên kèm vỉa hè dài khoảng 600 m, lòng đường rộng khoảng 7 m được lát toàn bộ bằng đá xanh tự nhiên. Một điều khá dễ nhận biết giữa mặt đường lát đá và đường bê tông nhựa là phố Tạ Hiện luôn bị ướt, bẩn hai bên lề, trong khi các tuyến phố lân cận thì không. Giải thích nguyên nhân này, nhiều hộ dân sống trên phố Tạ Hiện cho biết, mặt đường lát đá thường không hấp thụ và tiêu nước thải từ hàng quán trên vỉa hè nhanh như mặt đường nhựa.
Cũng theo các hộ dân này, ngoài những nhược điểm trên, vào những hôm trời nắng to, đoạn phố Tạ Hiện được lát đá còn tỏa hơi rất nóng. Đặc biệt vào những hôm mưa hay trời nồm, mặt đường đá thường trơn và gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Ông Trần Miễn, Tổ trưởng khu phố 25, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm xác nhận thông tin trên và cho biết: tai nạn ngã, đổ xe vào những hôm trời mưa tại đoạn phố Tạ Hiện được lát đá là phổ biến.
“Những hôm đó nếu phương tiện tránh nhau hoặc phanh gấp, bánh xe sẽ bị trượt dài, dẫn đến tai nạn. Chúng tôi ở ngay trên phố này, rất quen thuộc đoạn đường trên nhưng nhiều hôm dắt xe ra bị... ăn đòn”, ông Miễn nói.
Không nên học theo... Tây
Cho ý kiến về việc quận Hoàn Kiếm vừa có văn bản đề xuất nhân rộng lát đá xanh trên 11 tuyến phố cổ, đại diện Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội cho rằng, ngoài Luật Di sản văn hóa, quản lý phố cổ hiện còn có Quy chế quản lý phố cổ. Do vậy quận Hoàn Kiếm cần căn cứ vào đây để thực hiện. Riêng việc quản lý các tuyến phố, quy chế nói rõ: chỉ cải tạo, tu sửa; có nghĩa cái đã có cơ quan quản lý, cần trùng tu cho tốt lên chứ không phải đào bỏ đi. Hơn nữa, mặt đường các tuyến phố cổ từ thời Pháp không lát đá, nay lại bóc mặt đường nhựa để thay bằng đá liệu có phù hợp và có đúng với bảo tồn.
Lý giải về việc xảy ra nhiều vụ tai nạn tại phố Tạ Hiện, ông Vũ Đức Chính, Phó Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT cho rằng, ngoài những tối đi bộ cuối tuần, tuyến phố Tạ Hiện và hàng chục tuyến phố cổ khác vẫn là đường giao thông. Đã là đường giao thông thì nguyên tắc thông thường chỉ được thảm hai lớp mặt đường là bê tông Asphalt (bê tông nhựa) và bê tông xi măng. Ngoài tạo độ bám đường (ma sát) tốt, hai loại chất liệu này lại còn bền, chịu tải và thích nghi với mọi điều kiện thời tiết.
Cũng theo ông Chính, đá lát mặt đường trên thế giới chỉ sử dụng trong các khu phố, quảng trường chuyên đi bộ. Nếu lát đường để cho phương tiện giao thông đi lại là không an toàn vì độ ma sát kém. Hơn nữa việc lát đá mặt đường như Tạ Hiện hiện nay là sử dụng đá khổ bé, tự chèn; trong quá trình sử dụng ngoài tiêu thoát nước kém, đá còn có sự xô lệch, hư hỏng cao.
Chiều qua, trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở đã nhận được văn bản của thành phố yêu cầu cho ý kiến về việc này. Theo ông Tân, các tuyến phố cổ trong đó có Tạ Hiện đang sử dụng là đường giao thông, đề xuất này ở góc độ quận nên còn phải nghiên cứu, đánh giá nhiều.
-
Thời sự13 giờ trướcLực lượng chức năng tỉnh Lào Cai cho biết, thêm 1 nạn nhân vừa được tìm thấy tại hiện trường sạt lở ở thôn Làng Nủ vào chiều nay (27/9).
-
Thời sự13 giờ trướcSau khi xảy ra mâu thuẫn, người phụ nữ ở Bình Phước lên xe tải điều khiển chạy đi thì người chồng bám vào cửa xe, không may bị tuột tay ngã xuống đường rồi bị bánh xe cán tử vong.
-
Thời sự13 giờ trướcNỗi đau mất đi người trụ cột gia đình cùng chỗ dựa tinh thần khiến người vợ có chồng bị nam thanh niên lái xe tải tông chết ở Cần Thơ khóc nức nở.
-
Thời sự1 ngày trướcKhoảng 60.000m3 đất đá vùi lấp toàn bộ mặt đường trên tỉnh lộ 162 (đoạn qua xã Sơn Thuỷ), gây chia cắt giao thông giữa 2 huyện Văn Bàn và Bảo Thắng (Lào Cai).
-
Thời sự2 ngày trướcSầu riêng là loài "Nắng không ưa, mưa không chịu, ghét gió, kị mù sương”, thời tiết thất thường người nông dân phải rớt nước mắt vì công sức tiền của thành số 0.
-
Thời sự3 ngày trướcKim HyeonggWon khai, vào ngày 3/5, đối tượng cùng 2 nghi phạm khác đã có hành vi giết người tại Pattaya, Thái Lan rồi giấu xác vào thùng nhựa, phi tang xuống hồ.
-
Thời sự3 ngày trướcKhi đang trên đường đi làm nhiệm vụ, xe cứu hỏa của Công an tỉnh Gia Lai đã va chạm với xe máy khiến một thanh niên tử vong tại chỗ.
-
Thời sự3 ngày trướcBão Yagi quét qua các tỉnh phía Bắc, tàn phá nặng nề hạ tầng giao thông với ước tính thiệt hại lên tới 3.000 tỷ đồng. Ngành giao thông đang gồng mình khôi phục, sửa chữa.
-
Thời sự3 ngày trướcLuật sư Nguyễn Thị Huyền Trang cho biết, một người bạn muốn cho bà Trương Mỹ Lan vay 130 triệu USD để bà này khắc phục cho các trái chủ.
-
Thời sự3 ngày trướcNgày 24/9, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Trần Tiến Đạt (SN 2001, trú ở xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội) 8 năm tù về tội “Giết người”.
-
Thời sự3 ngày trướcBà Nguyễn Thị Mộng Ngọc - Giám đốc Sở Y tế Phú Yên, có đơn xin cấp trên cho thôi việc vì lý do sức khỏe và được UBND tỉnh này đồng ý.
-
Thời sự5 ngày trướcMiền Bắc chỉ còn mưa trong sáng nay, từ chiều mưa giảm dần. Các tỉnh miền Trung tiếp tục có mưa vừa, mưa to đến rất to trong đêm nay. Tây Nguyên, Nam Bộ giảm mưa.
-
Thời sự5 ngày trướcNgười mẹ đã bỏ lại con trai 1 ngày tuổi ở ven đường kèm theo mảnh giấy viết tay với những lời chua xót.
-
Thời sự5 ngày trướcCái tên được đưa vào diện tình nghi số 1 là Hồng, kẻ này vốn dĩ có thâm niên nghiện ma túy lâu năm và vừa mới ra tù. Vài người hàng xóm ở khu nhà mẹ nạn nhân cho biết, mỗi lần đến thấy cháu bé khóc, Hồng lại có những hành động "nặng tay".