Nạn nhân là học sinh, sinh viên tăng mạnh

Trong hai ngày 27 và 2810, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPN VN) phối hợp với một số cơ quan tổ chức hội thảo “Trao đổi thông tin, kinh nghiệm và đề xuất giải pháp phòng chống mua bán người, phòng chống bạo lực gia đình và thực hiện bình đẳng giới”. Cùng thời điểm, sáng 2710, Quốc hội đã thảo luận ở tổ về dự án Luật Phòng chống mua bán người.

Từ 2004 đến nay đã có gần 5.000 người là nạnnhân của loại tội phạm này. Song song với việc chống tội phạm, việc giúp đỡ,hỗ trợ nạn nhân cũng gặp nhiều khó khăn.

Trong hai ngày 27 và28-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPN VN) phối hợp với một số cơquan tổ chức hội thảo “Trao đổi thông tin, kinh nghiệm và đề xuất giảipháp phòng chống mua bán người, phòng chống bạo lực gia đình và thựchiện bình đẳng giới”. Cùng thời điểm, sáng 27-10, Quốc hội đã thảo luậnở tổ về dự án Luật Phòng chống mua bán người.

Lừa đảo bán nội tạng

Theo thống kê của Chươngtrình hành động phòng, chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em giai đoạn2004-2010, số nạn nhân bị mua bán đã lên tới 4.793 người. Có 1.949 vụmua bán bị phát hiện, 3.543 đối tượng bị xử lý. Số vụ mua bán người tậptrung chủ yếu trên tuyến biên giới Việt -Trung (chiếm 65%). Tuyến biêngiới Việt-Campuchia chiếm 11% số vụ. Tuyến biên giới Việt-Lào chiếm 6,5%số vụ. Bọn tội phạm còn lợi dụng đường hàng không, đường biển để buônbán nạn nhân ra nước ngoài.

Nạn nhân là học sinh, sinh viên tăng mạnh
Tỉ lệ học sinh, sinh viên là nạn nhân của nạn buôn bán người tăng nhanh. Trong ảnh: 13 người bị bắt giữ trong nhóm tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em bị Công an quận Đống Đa, Hà Nội triệt phá năm 2010. Ảnh: Thanh Tú

Theo Đại tá Lê VănChương, Phó Chánh Văn phòng thường trực Phòng chống tội phạm và ma túy -Bộ Công an, có những cảnh báo đáng lo ngại về những biến tướng của nạnmua bán người. Giai đoạn năm 1998-2005, tỉ lệ học sinh, sinh viên là nạnnhân của nạn mua bán người chỉ chiếm 0,78% thì từ năm 2005 đến nay đãtăng lên 7,5% (gấp gần 10 lần). Bọn tội phạm thông qua mạng Internet,điện thoại di động để lừa những người có trình độ học vấn cao ở đô thị.Ngoài ra, chúng còn thiết lập các đường dây mua bán, đường dây gái gọiqua mạng, tổ chức các chuyến du lịch tình dục xuyên quốc gia. Cạnh đó lànạn lừa đảo, bán nội tạng nạn nhân cho các bệnh viện tư của Trung Quốccũng là một biến tướng của nạn mua bán người. Đại tá Chương nhắc đếntrường hợp đau lòng của nạn nhân Tô Công Luân, một sinh viên trú tạiNinh Phước (Ninh Thuận), đã bị dụ dỗ sang Trung Quốc bán thận với giá rẻvà bị tử vong sau khi về nước.

Chỉ 30% số nạn nhânđược nhận hỗ trợ

Xã làm sao có tiền hỗ trợ?

Cùng thời điểm với hội thảo trên, sáng 27-10, Quốc hội đã thảo luận ở tổ về dự án Luật Phòng chống mua bán người. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi lại băn khoăn khi dự luật quy định UBND xã tiếp nhận người đến khai báo; hỗ trợ về ăn, mặc và các vật dụng cá nhân thiết yếu cho nạn nhân; hỗ trợ tiền tàu xe, tiền ăn trong thời gian đi đường để họ tự về nơi cư trú… Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên đồng tình: “Những xã miền núi như chúng tôi, thuế nông nghiệp cũng miễn sạch rồi, làm gì còn nguồn thu để thực hiện việc hỗ trợ”. Có đại biểu còn đặt giả thiết nếu nạn nhân đến trình báo ở Hà Giang nhưng cư trú tận Đồng Tháp thì liệu xã có lo được kinh phí đi lại, ăn ở cho họ không?

Nguyệt Hằng

Theo thống kê của Bộ Côngan, từ năm 2004 đến 2010, có 1.450 nạn nhân của nạn mua bán người đượcgiải cứu và hơn 3.000 nạn nhân được tiếp nhận hồi hương. Tuy nhiên, chỉ30% số nạn nhân sau khi trở về được nhận hỗ trợ từ kinh phí của nhànước, số còn lại đang trong quá trình điều tra, khảo sát để tiến hành hỗtrợ.

Đại diện Hội LHPN VN chobiết trong thời gian bị lừa bán, nhiều người bị ép lao động vất vả, bịbán vào động mại dâm, bị ép uống thuốc ngừa thai vĩnh viễn, nhiều ngườisức khỏe suy giảm, mắc các bệnh xã hội… Trở về không lấy được chồng,không có việc làm, không có vốn để sản xuất, có chị còn mang theo connhỏ nên kinh tế hết sức khó khăn. Thêm vào đó là thái độ tự ti, mặc cảm,ngại tiếp xúc với mọi người nên các cơ quan, ban ngành khó tiếp xúc vớiđối tượng để có thể can thiệp trực tiếp.

Tháng 8-2010, Bộ LĐ-TB&XHvà Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư liên tịch số 113 quy định mức chidành cho việc hỗ trợ nạn nhân của nạn mua bán người. Theo đó, những nạnnhân được tiếp nhận tại cơ sở tiếp nhận hoặc cơ sở hỗ trợ sẽ được trợcấp quần áo, vật dụng cá nhân cần thiết, mức chi không quá 200.000đồng/người. Khi lưu lại các cơ sở này, nạn nhân được chi tiền ăn với mức20.000 đồng/người/ngày. Theo thông tư này, nạn nhân sau khi trở về táihòa nhập cộng đồng sẽ phải tiến hành các thủ tục đăng ký, sau khi đượcxác nhận của địa phương sẽ được nhận các khoản chi như trợ cấp khó khăn(1 triệu đồng/người), hỗ trợ kinh phí học nghề một lần (1 triệuđồng/người). Theo bà Dương Thị Xuân, Trưởng Ban Chính sách pháp luật(Hội LHPN VN), mức chi như thế là quá thấp, không đáp ứng được nhu cầu.

Theo Bảo Phượng
Phapluattp.vn




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.