Nông dân Đồng Nai quyết liệt khởi kiện Vedan

Hôm qua 31.7, nhiều luật sư (LS) tiếp tục về các xã bị thiệt hại do ô nhiễm giúp nông dân làm thủ tục khởi kiện Vedan.

Hôm qua 31.7, nhiều luậtsư (LS) tiếp tục về các xã bị thiệt hại do ô nhiễm giúp nông dân làm thủ tụckhởi kiện Vedan.

Đoàn công tác (do Hội Luậtgia (HLG) tỉnh Đồng Nai tổ chức, theo yêu cầu của UBND tỉnh) gồm 17 thànhviên đã đến xã Long Phước để tư vấn thủ tục pháp lý khởi kiện Vedan chokhoảng 400 người dân. Các LS chia ra tư vấn pháp lý cho từng nhóm 15-20 hộdân. Cũng giống ngày tư vấn đầu tiên (30.7), LS Nguyễn Hữu Dzoãn, Phó chủnhiệm Đoàn LS Đồng Nai cũng giải thích: “Bà con không cần thiết phải có hóađơn chứng từ mua con giống, thức ăn mà chỉ xác nhận chủ thu mua tôm cá, bánthức ăn, con giống… rồi chính quyền địa phương xác thực việc đánh bắt hoặcnuôi trồng thủy sản là đủ cơ sở khởi kiện”.

Nông dân Đồng Nai quyết liệt khởi kiện Vedan
Nông dân Đồng Nai đang củng cố chứng cứ khởi kiện Vedan

Nhận xét sau 2 ngày tưvấn, LS Nguyễn Đức, Chủ tịch HLG Đồng Nai phát biểu: “Do từ ngày Vedan bịphát hiện xả thải, có quá nhiều đoàn (từ 5-6 đoàn) đến địa phương thu thậpchứng cứ, đề nghị kê khai thiệt hại... Rồi sau đó không “hồi âm” nên nôngdân không mấy hào hứng. Chúng tôi phải giải thích, trước đây là thu thập đểkhiếu nại, còn bây giờ là khởi kiện Vedan ra tòa”. Theo thống kê củaHLG, đến nay các LS đã tham gia tư vấn pháp lý và trực tiếp soạn thảo đơncho khoảng 1.650 trường hợp tại xã Phước Thái và Long Phước (H.Long Thành).Ba xã còn lại của H.Nhơn Trạch (An Phước, Long Thọ và Phước Khánh) sẽ đượcHLG tư vấn trong những ngày tới.      

Cũng theo LS Đức, phíachính quyền địa phương hứa sẵn sàng xác thực việc nuôi trồng hoặc đánh bắt củangười dân nên khá thuận tiện trong việc thu thập chứng cứ. Riêng về án phí, LSĐức nói: “Ngoài việc Bộ TN-MT hứa dùng quỹ bảo vệ môi trường để nộp cho ngườidân, TAND tỉnh Đồng Nai cũng đã chỉ đạo TAND H.Long Thành không áp dụng thu theogiá ngạch mà chỉ thu 200.000 đồng/đơn khởi kiện, trường hợp khó khăn có sự xácnhận của chính quyền địa phương thì được miễn phí. Như vậy, bài toán về án phícơ bản đã được giải quyết.

Trước đó, vào sáng ngày30.7, TAND H.Long Thành cũng đã chính thức thụ lý đơn kiện Vedan của nông dânNguyễn Lam Sơn (xã Phước An, H.Nhơn Trạch). Theo ông Sơn, hồ tôm của ông quy mô7 ha, nuôi theo hình thức quảng canh. Năm 1995 thu nhập bình quân từ 9-10 triệuđồng/tháng. Đến năm 1999, giảm xuống còn 5 triệu đồng/tháng. Những năm tiếp theobắt đầu giảm dần và đến năm 2008 chỉ còn 2 triệu đồng/tháng. “Tổng tổn thấtthu nhập là 652 triệu đồng, trong đó trách nhiệm Vedan bồi thường 77% nên tôikiện Vedan phải bồi thường thiệt hại số tiền hơn 502 triệu đồng” - ông Sơnnói.

Ngay khi nhận đơn, TAND H.LongThành đã giao biên nhận cho ông Sơn; đồng thời yêu cầu người khởi kiện đi nộptiền tạm ứng án phí 200.000 đồng. Ngoài ra, ông Sơn cũng đã làm thủ tục ủy quyềncho tiến sĩ khoa học luật Nguyễn Vân Nam, đại diện giải quyết tranh chấp trướctòa án để yêu cầu Vedan bồi thường thiệt hại. LS Nguyễn Văn Hậu (Đoàn LS TP.HCM)cho biết: “Trường hợp tòa án yêu cầu anh Sơn đi nộp tiền tạm ứng án phí xem nhưđã chính thức thụ lý vụ kiện”. Lãnh đạo TAND H.Long Thành cũng xác nhận, chínhthức thụ lý đơn kiện của công dân Nguyễn Lam Sơn.     

Theo Hoàng Tuấn
 Thanh Niên




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.