Vì sao khiến nại, tố cáo tăng?

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách của QH Phùng Quốc Hiển làm “nóng” phiên thảo luận với hàng loạt câu hỏi phản ánh tình hình khiếu kiện không giảm hiện nay

Tình hình khiếunại, tố cáo không giảm và phức tạp phản ánh tình trạng kém hiệu quả của hoạtđộng quản lý Nhà nước; về năng lực, trình độ cũng như phẩm chất đạo đức củađội ngũ cán bộ, công chức.

Đây là ý kiếnbày tỏ của nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) tại buổi thảoluận về báo cáo công tác dân nguyện và giải quyết khiếu nại, tố cáo củacông dân năm 2010 vào ngày 27-9.

Vì sao khiến nại, tố cáo tăng?
Người  dân đến Sở Tài nguyên-Môi trường Hà Nội khiếu nại về đất đai

 Gần158.000 đơn tố cáo

Trình bày báocáo của Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền cho biếttrong năm 2010, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn tiếp tục tăng so với năm2009. Các bộ, ngành và địa phương đã tiếp nhận và xử lý 157.779 đơnkhiếu nại, tố cáo (tăng 29,8%) của 112.063 vụ việc (tăng 17%). Trong đó,nội dung khiếu nại chủ yếu vẫn tập trung vào lĩnh vực đất đai (69,9%),yêu cầu trả lại nhà đất thuộc diện cải tạo (4,66%)...

Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền cho biết năm 2010 đã giải quyết được 85,2% số vụ việc khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền, tăng 1,27% so với năm 2009. Về tố cáo, nội dung tập trung vào lĩnh vực hành chính (94%), chủ yếu tố cáo cán bộ, công chức có biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, vi phạm pháp luật, nhất là trong việc quản lý đất đai, tài chính, ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện chính sách xã hội...

Tuy nhiên, theo Chủ nhiệmỦy ban Quốc phòng và An ninh của QH Lê Quang Bình, số vụ khiếu nại, tốcáo trên thực tế có thể nhiều hơn con số báo cáo. Giải trình sự thắc mắcnày, ông Truyền phân trần việc thống kê chính xác là rất khó và nhữngcon số được nêu tại báo cáo chỉ là khiếu kiện hành chính, chưa bao gồmbên tư pháp.

Chủ nhiệm Ủyban Tài chính và Ngân sách của QH Phùng Quốc Hiển làm “nóng” phiên thảoluận với hàng loạt câu hỏi phản ánh tình hình khiếu kiện không giảm hiệnnay. Ông Hiển thắc mắc thu nhập bình quân người dân tăng cao qua cácnăm, tức là nhân dân no ấm thêm, vậy tại sao khiếu kiện lại tăng gấp đôiso với tăng trưởng kinh tế (6,7% so với 14%-15%)? Vậy là vấn đề tăngtrưởng kinh tế chưa song hành với bảo đảm phát triển các vấn đề xã hội.

Tiếp nhận ýkiến của các đại biểu, ông Trần Văn Truyền nhìn nhận địa phương nào côngnghiệp hóa nhanh, nhiều dự án lớn thì sẽ tăng khiếu kiện. Tuy nhiên,theo ông Truyền, nhiều vụ việc không có điểm dừng vì giải quyết đúngpháp luật rồi, dân vẫn tiếp tục khiếu kiện.

Xem xét trách nhiệm của Quốc hội

Báo cáo củaChính phủ khẳng định kết quả phát hiện, xử lý khiếu nại, tố cáo tốt hơn,cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, thẩm tra báo cáo của Chínhphủ, Ủy ban Pháp luật của QH nhận xét: “Hiệu quả giải quyết thấp, chưađáp ứng được yêu cầu”. Theo cơ quan thẩm tra, tình trạng đùn đẩy, chuyểnđơn lòng vòng chưa được khắc phục. Đây là nguyên nhân làm cho tình hìnhkhiếu nại, tố cáo diễn biến phức tạp hơn.

Chủ nhiệm Ủyban Pháp luật của QH Nguyễn Văn Thuận nhấn mạnh tình hình khiếu nại, tốcáo không giảm và diễn biến phức tạp phản ánh tình trạng kém hiệu quảcủa hoạt động quản lý Nhà nước; về năng lực, trình độ cũng như phẩm chấtđạo đức của đội ngũ cán bộ, công chức. Bên cạnh đó, còn có tình trạnglợi ích của người dân không được xem xét cẩn trọng khi giải quyết cáclợi ích: Nhà nước - công dân - doanh nghiệp. Còn theo ông Phùng QuốcHiển, báo cáo của Chính phủ chưa chỉ rõ được thực tế hiện nay là trìnhđộ quản lý của cán bộ, nhất là cấp xã, rất thấp, chủ yếu là phổ cậptrung học.

Chủ tịch Hộiđồng Dân tộc của QH Ksor Phước cũng nêu thực trạng khi đi thực tế thìthấy việc kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo rất hiếm hoi.“Kiểm tralà điểm yếu hiện nay cần được nhìn nhận nghiêm túc cũng như xem xét cảtrách nhiệm của QH”- ông Phước nói.

Chiều cùngngày, Ủy ban Thường vụ QH tiếp tục cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lýdự án Luật Thanh tra.

Theo  Thế Dũng
Người lao động
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.