Sau rét đậm kỷ lục, miền Bắc có còn nắng đổ lửa giữa mùa đông?

Chuyên gia khí tượng nhận định hoàn toàn có khả năng xuất hiện hiện tượng nắng giữa mùa đông sau đợt rét đậm kỷ lục, (28.12.2018-4.1.2019).

Chuyên gia khí tượng nhận định hoàn toàn có khả năng xuất hiện hiện tượng nắng giữa mùa đông sau đợt rét đậm kỷ lục, (28.12.2018-4.1.2019).

Sau rét đậm kỷ lục, miền Bắc có còn nắng đổ lửa giữa mùa đông?-1

Ảnh minh họa: vov.vn

Đợt không khí lạnh mạnh bắt đầu từ ngày 28.12.2018 đã gây rét đậm và rét hại diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Đợt rét này được nhận định là đợt rét đậm, rét hại kỷ lục, có khả năng kéo dài đến hết ngày hôm nay (4.1.2019). Sau một tuần lễ chìm trong giá rét, hôm nay nhiệt độ các tỉnh miền Bắc đã có dấu hiệu tăng nhẹ, từ 1-3 độ C, trưa chiều hửng nắng.

Vậy liệu sau đợt rét đậm kỷ lục này, miền Bắc có còn xảy ra hiện tượng nắng giữa mùa đông như trước đó? Trả lời câu hỏi trên, ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, sau đợt rét đậm từ ngày 8-14.12.2018 vừa qua, chúng ta đã trải qua những ngày nắng.

Đợt rét đậm rét hại diện rộng từ 28.12.2018-4.1.2019 được nhận định là đợt rét sâu nhất của mùa đông xuân 2018-2019,. Sau đợt rét này, tác động của Enso sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam. Khả năng nền nhiệt chung ở  Bắc Bộ và cả nước sẽ có xu hướng tăng lên.

"Chúng tôi nhận định hoàn toàn có khả năng xảy ra những ngày nắng ấm, cảm giác mùa hè giữa mùa đông như vừa rồi. Thậm chí ngay khoảng thời gian giữa tháng 1 (tháng chính đông), vẫn có khả năng xảy ra hiện tượng này" - ông Hưởng nhận định.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 1.2019, không khí lạnh ở phía bắc còn hoạt động mạnh và có khoảng 3 - 5 đợt.

Rét đậm, rét hại tiếp tục duy trì trong khoảng ba, bốn ngày đầu tháng. Nửa cuối tháng 1.2019 cũng có khả năng xảy ra rét đậm, rét hại nhưng không kéo dài.

Ngoài ra, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác sẽ có khả năng xảy ra trên phạm vi cả nước. Đặc biệt rét đậm, rét hại, sương muối, băng giá tại khu vực các tỉnh miền Bắc. Các hiện tượng dông lốc, mưa đá nhiều khả năng xảy ra tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ. Mưa lớn cục bộ còn có khả năng xảy ra ở khu vực miền Trung.

Nhìn chung, trên phạm vi toàn quốc nhiệt độ trung bình tháng phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5 - 1 độ C. Tổng lượng mưa tháng ở khu vực Bắc Bộ có xu thế cao hơn so với trung bình nhiều năm và tập trung vào nửa đầu tháng.



Theo Lao Động

 


rét đậm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.