Đau lòng những thảm án vì mâu thuẫn gia đình, chồng tẩm xăng đốt vợ con và bài học đắt giá giữ lửa hôn nhân cho các cặp đôi

Sự việc 4 bố con ở Tuyên Quang tử vong khi người bố tẩm xăng rồi tự thiêu cùng 3 con do mâu thuẫn vợ chồng khiến dư luận vô cùng xót xa. Điều đau lòng này thêm lần nữa đặt ra bài học đắt giá giữ lửa hôn nhân cho các cặp đôi.

Dư luận đang đặc biệt quan tâm sự việc 4 bố con ở xã Thái Hòa, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang tử vong khi người bố tẩm xăng rồi tự thiêu cùng 3 con. Theo chia sẻ của người thân các nạn nhân, hiện trường xẩy ra hỏa hoạn là phòng ngủ của gia đình bị khóa trái cửa. Trước thời điểm xảy ra sự việc, giữa hai vợ chồng nạn nhân có xảy ra mâu thuẫn, xô xát. Cơ quan chức năng cũng phát hiện một bức thư tuyệt mệnh của người chồng tại hiện trường.

Đau lòng những thảm án vì mâu thuẫn gia đình, chồng tẩm xăng đốt vợ con và bài học đắt giá giữ lửa hôn nhân cho các cặp đôi-1
Con gái thứ 2 sau khi được cấp cứu ở BVĐK tỉnh Tuyên Quang sau khi bố tẩm xăng tự thiêu cùng 3 con cũng đã mất. Ảnh TY

Trước đó, tại Thái Bình cũng xảy ra vụ việc người chồng nhẫn tâm đốt vợ vì mâu thuẫn nhỏ. Người vợ đã bị bỏng nặng sau khi chồng xuống tay sát hại. Sau thời gian dài lên Hà Nội cấp cứu, điều trị, sức khỏe của người vợ cũng không thể khỏe mạnh được như trước. Người chồng sau đó đã chủ động ra đầu thú.

Chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy cho rằng, mâu thuẫn trong hôn nhân luôn tồn tại, nhất là ngày nay cuộc sống hiện đại với quá nhiều áp lực. Hơn nữa trong thời gian này, dịch bệnh ảnh hưởng cũng là một trong những yếu tố tác động không nhỏ đến mối quan hệ của vợ chồng, cha mẹ và con cái.

Nguyên nhân dẫn tới việc vợ chồng "đầu gối tay ấp" vì sao lại nhẫn tâm sát hại nhau do tình yêu, niềm tin dành cho nhau của cặp đôi chưa đủ lớn. Cuộc sống hiện đại, vợ chồng đòi hỏi về nhau nhiều hơn. Xưa người vợ chỉ cần đảm đang thu vén gia đình, nghe lời chồng… giờ không chỉ "đảm việc nước, giỏi việc nhà, xinh đẹp…". Còn chồng không chỉ biết kiếm tiền mà còn phải thủy chung, biết chia sẻ việc nhà, quan tâm vợ con. Một khi đối phương không thể hiện được là sinh ra cáu gắt, hậm hực, mâu thuẫn. Thứ 2, cái tôi trong con người của vợ/ chồng quá cao, không làm chủ được bản thân ở mỗi lần cãi vã. Ai cũng muốn mình thắng. Mâu thuẫn lâu dần trở thành các cơn lửa giận và khi thiếu kiềm chế, kĩ năng hòa giải xung đột, hậu quả đáng tiếc dễ xảy ra. Một nguyên nhân nữa có thể xuất phát từ các yếu tố bên ngoài như rượu, ma túy hay các chất kích thích khác… làm cho người chồng vì một phút ảo giác mà không kiểm soát được.

Hệ lụy sau những vụ án đau lòng này vô cùng lớn. Trong một gia đình, người thành bị cáo, người thành bị hại, con thơ bơ vơ, thậm chí cả hai mất mạng và liên lụy tới những đứa trẻ khi chúng mất đi cơ hội sống. Với những người bố, người mẹ có hành động ép con chết cùng khi vợ chồng mâu thuẫn thường là người có ngưỡng chịu đựng thấp với áp lực, nhân cách yếu. Hầu hết trong các vụ án có thể những ông bố, bà mẹ ép con phải chết rơi vào cảnh bị trầm cảm.

Chuyên gia tâm lý cho rằng, mỗi nhà mỗi cảnh nhưng bất kể điều gì cũng có hướng giải quyết. Chấp nhận, tin yêu và tha thứ là những điều cần thiết để giữ lửa trong tình yêu ở mỗi cặp vợ chồng. Theo đó, để giữ hôn nhân hạnh phúc cần sự chung tay vun vén của cả hai như:

+ Cần dành thời gian cho nhau

Phần đa các cặp đôi thường thấy họ hạnh phúc khi được ở bên cạnh người mình yêu thương sau những giờ làm việc căng thẳng. Đó có thể là khoảng thời gian cùng nhau xem phim, đi bộ hay đơn giản là cùng nhau làm việc nhà, việc mà hai người cùng thích… Việc về nhà chỉ khư khư chỉ ôm chiếc smartphone lướt facebook mặc cho người kia làm việc nhà dễ dẫn tới mâu thuẫn.

+ Biết chấp nhận tật xấu, đừng cố "cải tạo"

Khi yêu ai cũng chỉ nhìn thấy màu hồng, về sống chung thường hay có hiện tượng "vỡ mộng" khi phát hiện nửa kia của mình không như ý. Nếu không chấp nhận sự "khác" đó cộng thêm thiếu thấu hiểu, vợ chồng dễ dẫn tới bạo lực gia đình. Thực tế, đã không ít vụ chồng sát hại vợ chỉ vì mâu thuẫn giời ơi đất hỡi. Có thể, tại thời điểm đó họ không kiềm chế được bản thân, cơn tức giận lên đến đỉnh điểm dẫn tới sự việc đau lòng. Với các cặp đôi hạnh phúc luôn xem đó là điều bình thường và còn là điểm khám phá thú vị ở người bạn đời vì đơn giản chẳng ai là hoàn hảo. Yêu thương ai sẽ trở nên đơn giản khi xuất phát từ chính mong muốn của mình.

+ Đừng xem nhẹ những cuộc cãi nhau vì chuyện nhỏ nhặt

Vợ chồng hay cãi nhau vì những chuyện nhỏ nhặt đừng nên xem thường vì đó chính là một dấu hiệu của sự không hòa hợp và hai người chưa thấu hiểu, cảm thông với nhau. Khi mâu thuẫn cứ chồng chất, dồn nén lên nhau giống như chiếc lò xo bị nén đến đỉnh điểm thì khi bung ra bật rất mạnh khiến người ta khó kiểm soát. Không có kĩ năng giải quyết mâu thuẫn, trong 1 phút mất kiểm soát con người dễ hành động bộc phát gây hậu quả đáng tiếc. Nếu không chết được, nhìn lại dù hối tiếc cũng quá muộn.

+ Tìm người khác "gỡ nút" khi không tự giải quyết được

Các cặp đôi có thể tìm người có tiếng nói trong gia đình, hoặc tìm đến chuyên gia tâm lý hôn nhân và gia đình để tìm hiểu cách giải quyết những khúc mắc trong cuộc sống rồi áp dụng khéo léo trong hôn nhân của mình.

 

Theo Gia đình & xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.net.vn/gia-dinh/dau-long-nhung-tham-an-vi-mau-thuan-gia-dinh-chong-tam-xang-dot-vo-con-va-bai-hoc-dat-gia-giu-lua-hon-nhan-cho-cac-cap-doi-20210928133951041.htm

cuộc sống hôn nhân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.