Thay đổi thói quen tiêu dùng vì giá leo thang

Chuyển sang đi xe đạp, xe buýt hoặc xe phân khối nhỏ để tiết kiệm xăng, cắt hẳn khoản sắm đồ đạc, quần áo, giảm tiền ăn, gỡ bỏ điều hòa... là những phương án mà nhiều gia đình thực hiện để thích nghi khi giá cả tăng ngất ngưởng. TIN LIÊN QUAN

Chuyển sang đi xe đạp, xebuýt hoặc xe phân khối nhỏ để tiết kiệm xăng, cắt hẳn khoản sắm đồ đạc, quầnáo, giảm tiền ăn, gỡ bỏ điều hòa... là những phương án mà nhiều gia đìnhthực hiện để thích nghi khi giá cả tăng ngất ngưởng.

Từ hôm qua đi đổ xăng mớibiết giá đã lên 2.000 đồng một lít, anh Hiếu (quận 3, TP HCM) làm nghề phânphối nước giải khát đến các cửa hàng bán lẻ vẫn chưa hết bàng hoàng: “Xăngmới tăng đợt trước chưa hết sốc nay lại tăng nữa, chán quá. Nghề của tôi mỗingày phải chạy vài trăm cây số mà thu nhập chỉ đủ chi tiêu gia đình. Giờ mỗingày mất thêm vài chục nghìn cho tiền xe cộ thì làm sao sống nổi”.

Anh Hiếu cho biết, trước mắt,để bám trụ với nghề, anh sẽ đổi xe Wave RS đang chạy sang dùng chiếc supercub 50 để chở hàng. “Xe cub tuy chạy chậm và yếu hơn một chút nhưng đượccái đỡ hao nhiên liệu”, anh ngao ngán tính toán. 

Thay đổi thói quen tiêu dùng vì giá leo thang

Thay vì đến các sạp hàng gần nhà, nhiều bà nội trợ chịu khó đi tới những chợ lớn xa, chợ đầu mối để mua được thực phẩm rẻ hơn. (Ảnh minh họa: Minh Thùy)

Chưa hết hoảng hồn vì giá cácmặt hàng đang "té nước theo mưa" của đợt tăng giá xăng trước, nên lần này,ngay khi biết tin xăng lại giá mới, từ sáng sớm gia đình chị Phượng (quậnBình Thạnh) đã thống nhất dùng sổ thống kê chi tiêu để kiểm soát nghiêm túctài chính trong nhà, đồng thời cắt giảm những khoản sắm đồ đạc và ăn uốnghàng ngày.

Chị bảo: “Trước đây mỗingày ăn nửa ký thịt thì giờ chỉ 3 - 4 lạng thôi, kho mặn hơn chút để ăn dè.Mình đang dần chuyển khẩu phần qua cá khô, đậu hũ cho đỡ tốn. Đến nước nàyrồi không tính toán lại thì không sống được”.

Không những thế, vợ chồng chịcòn gỡ bỏ chiếc máy điều hòa trong phòng và chuyển sang dùng quạt máy với hyvọng sẽ tiết kiệm điện. Hằng tháng, chị cũng tranh thủ dậy sớm, vài lần đếnchợ đầu mối Thủ Đức mua các loại rau củ giá sỉ để dành ăn dần.

“Đi xa chút nhưng tiếtkiệm được mỗi ký rau cũng gần chục nghìn đấy. Mấy đứa con giờ than ăn rauhoài ngán nhưng mình chỉ biết an ủi chúng là rau tốt cho sức khỏe”, chịbộc bạch.

Đối phó với tình hình này, côLoan, giáo viên trường Trung học Cơ sở Tân Bình cũng quyết định sửa lạichiếc xe đạp cũ để đi dạy thay vì đi xe máy như trước. Mặc dù sẽ vất vả hơnvì mỗi sáng phải dậy sớm, đạp xe 5 cây số đến trường, song cô Loan cho biết,đây là phương án tối ưu nhất, khi mà giá xăng thì tăng mãi, trong khi lươnggiáo viên vẫn giậm chân tại chỗ.

Không chỉ ở TP HCM, nhiều bànội trợ tại Hà Nội và các thành phố lớn cũng bắt đầu quen dần với thói quen"tăng rau, giảm thịt, đạm bạc tối đa".

"Về ăn uống, mình quántriệt, chỉ mua những thứ bổ, rẻ như rau, cá... cắt hẳn các món khoái khẩunhưng dễ "lõm ví" như sườn, hải sản... Đồ đạc trong nhà cái gì thật cầnthiết mới mua, quần áo, giày dép của cả vợ, chồng lẫn con cũng nằm trongnhóm "không cần thiết" nên cắt hết", chị Bình (phố Trần Bình, Từ Liêm,Hà Nội) kể.

Chị cho biết, thu nhập hằngtháng của vợ chồng chị cũng được mười mấy triệu, nhưng với tốc độ đội giácác mặt hàng như hiện nay, nếu không tính toán kỹ sẽ khó trụ vững. "Sườnrán, sườn xào chua ngọt là món khoái khẩu của nhà mình, cũng là món mình làmngon nhất, nhưng lâu rồi không dám ăn, vì tính ra quá đắt, 100 nghìn mộtcân, một bữa 4 người hết veo", chị Bình than thở.

Hiện tại, món được gia đìnhchị "kết" nhất là các loại cá đông lạnh như cá ngừ, cá kìm, cá nục..., đơngiản vì giá của chúng "mềm" hơn giá cá tươi mà vẫn đảm bảo đủ chất. Rau củthì chủ yếu là những loại chính vụ, rẻ hơn đáng kể.

Ngoài bữa ăn, chị Bình cũngliệt kê ra các khoản cần cắt giảm: Đám hiếu, hỉ chỉ đi khi thật sự thânthiết, hạn chế tối đa việc ăn hàng, quán, cân nhắc khi mời bạn bè đến tụtập, chè chén...

Có con nhỏ mới hơn một tuổi,chưa thể cho đi học, chị Giang (ngõ Trại Cá, Hoàng Mai, Hà Nội) đang nghĩcách nhờ bà ngoại lên chăm cháu để bớt được khoản nuôi người giúp việc. "Nhờ được bà ngoại thì đỡ tốn gần 2 triệu cho osin, mà bà còn biết tiết kiệmđiện, nước, chợ búa cho mình, chứ người giúp việc thì...", chị nói.

Thời gian gần đây, vì giálương thực tăng cao, chị đã phải đổi ăn đồ tươi sang dùng đồ khô. "Thờibuổi khó khăn, đến cả cá khô cũng tăng giá. Cứ thế này, không biết ăn gì chorẻ", chị than. Ngoài ra, mỗi sáng chủ nhật, chị dậy sớm ra chợ đầu mốiĐền Lừ mua thực phẩm dự trữ cho cả tuần, bớt được vài giá so với chợ cóc,chợ lẻ. Thỉnh thoảng chị lại phải nhờ mẹ ở quê gửi lên theo xe khách chogạo, rau, củ... vì ở đó giá rẻ hơn", chị Giang nói.

Trên một diễn đàn dành chocho cha mẹ online, một số chị em còn rủ nhau đặt mối mua cá biển, rau tươitừ các vùng quê cho vừa rẻ vừa đảm bảo chất lượng. "Quê chị em nào có móngì, cứ đóng gói, đồ tươi thì để trong thùng xốp, có đá, rồi gửi xe khách tớibến, các chị muốn mua lên danh sách đăng ký, tới khuân về", một thànhviên diễn đàn hô hào. Tuy nhiên, sau khi tính toán kỹ, phương án này cũngkhông khả thi. "Giá xăng tăng, tiền vận chuyển từ "gốc" tới cũng quá tội,có khi còn đắt hơn mua của tiểu thương gần nhà", một người kết luận.

"Từ hồi bão giá đến giờ,mình đã phải quay lại học mẹ những cách chi tiêu, rồi tiết kiệm mà cụ dùngtừ thời bao cấp. Không biết phải sử dụng đến lúc nào đây", một thànhviên khác chia sẻ.

Ngay cánh nam giới trẻ, vốnkhá thờ ơ với giá cả, chợ búa, nay cũng bắt đầu e ngại trước chi phí sinhhoạt phi mã.

Anh Tuân, 26 tuổi, kỹ sư xâydựng ở Mai Động, cho biết, vừa mới tách nhà anh chị ra ở trọ cùng mấy ngườibạn, anh phát hoảng khi thấy tiền chợ hết vèo vèo. "Mình là nam giới,chưa vợ con gì mà tính toán chút ít đã thấy giật mình. Tháng nào cũng hếthơn nửa lương chỉ để bỏ vào miệng. Không co không kéo thì làm sao tích cópđược để xây nhà, lấy vợ đây. Giờ tôi và mấy cậu cùng phòng toàn mua nội tạnggà, lợn về ăn, giảm bớt khẩu phần thịt. Còn rau thì "trường kỳ" là khoai tâyvà su hào gửi từ quê lên. Gạo cũng vậy. Thế cũng đỡ được khối!", anh tâmsự.

Theo Thi Trân - MinhThùy
VnExpress



Món này ăn cùng cơm trắng là đủ bữa, đảm bảo cả nhà khen ngon ngất ngây
Món cá kho dưa cải chua thơm ngon đậm đà là một món ăn đưa cơm và quen thuộc trong những thường nhật trong nhiều gia đình Việt. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ mang đến một công thức làm cá kho dưa cải chua hấp dẫn, ngon miệng và đúng chuẩn truyền thống.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.