Bữa cơm thời bão giá

Bữa cơm tối được người mẹ trẻ nấu trong chưa đầy nửa tiếng đồng hồ với một đĩa đậu hũ chiên, tô mì ăn liền và đĩa rau cải bắp chấm xì dầu. Vợ chồng và đứa con 5 tuổi ngồi quây quần bên mâm cơm. TIN LIÊN QUAN

Bữa cơm tối được người mẹ trẻnấu trong chưa đầy nửa tiếng đồng hồ với một đĩa đậu hũ chiên, tô mì ăn liềnvà đĩa rau cải bắp chấm xì dầu. Vợ chồng và đứa con 5 tuổi ngồi quây quầnbên mâm cơm.

Căn phòng chừng 12m2,ánh sáng đèn chữ U yếu ớt, chiếc quạt máy "trùm mền" lâu lâu có khách đếnchơi mới bật cho đỡ nóng rồi lại tắt đi để tiết kiệm điện, là nơi cư ngụ củagia đình chị Hà.

Chị Hà cho biết, căn phòngnày thuê với giá 750.000 đồng mỗi tháng, mới đây chủ trọ thông báo sẽ tăngthêm 50.000 đồng, riêng tiền điện, nước tháng này cũng tăng mỗi món 10.000đồng. Chị tính toán, tổng cộng các khoản chi tiêu ăn uống cho cả nhà, họcphí cho con cũng hết 2,5 triệu đồng. Trong khi đó, tiền lương cơ bản của haivợ chồng cũng chỉ hơn 3,5 triệu mỗi tháng.

Vợ chồng cùng với cậu con 5tuổi ngồi quây quần bên mâm cơm đạm bạc. Chị Hà phân trần: "Thịt cá dạonày mắc quá, chỉ có đậu hũ, rau các loại thì giá cả vừa phải hơn nên cả tuầnnay nhà phải ăn mấy món này suốt, cũng lo con không đủ dinh dưỡng nhưng thờibuổi khó khăn, phải chi ly tính toán lắm mới được". Thế mà, chị Hà nói,cả mì gói gần đây cũng tăng giá, lên thêm ít nhất 500 đồng nữa. 

Bữa cơm thời bão giá

Các bà nội trợ công nhân đi chợ chiều chủ yếu chỉ mua rau và đậu hũ. Ảnh: T. Trân.

Gần nhà chị Hà, vợ chồng anhTrường cũng đang dùng cơm tối với vài con cá khô chiên mặn và dĩa rau muốngluộc. Hai vợ chồng đang bàn nhau kế hoạch hạn chế chi tiêu thời buổi khókhăn thì chủ trọ đến báo tiền phòng tháng tới sẽ tăng thêm 100.000 đồng, giáđiện nước cũng lên theo giá nhà nước. Cả hai cứ ngồi thở dài mãi: "Phảitằn tiện hơn nữa mới đủ sống!".

Để có được đĩa rau muống luộckia, từ sau Tết đến nay, chị Lê, vợ anh Trường có sáng kiến cuối giờ làm ghéngang vườn rau giúp chủ vườn cột những bó rau muống bán; để được trả côngbằng 2 bó rau. "Trước không nghĩ ra cách này, từ hôm giá cả đắt đỏ sauTết đến nay, tôi chợt nghĩ mình chịu khó một chút sau giờ làm mà không phảitốn tiền mua rau nên đến xin phụ giúp vườn, trả công bằng rau. Thế mà họcũng đồng ý, bảo là đỡ phải trả tiền công", chị Lê cười khi nhớ lại.

Hai năm trước vợ chồng anhTrường rời quê Yên Bái vào Sài Gòn lập nghiệp với hy vọng cuộc sống tươnglai bớt lam lũ hơn. Làm công nhân ở KCN Tân Tạo (quận Bình Tân, TP HCM),trung bình thu nhập hai người cộng lại được hơn 4 triệu đồng mỗi tháng (kểcả tăng ca). Anh Trường cho biết, riêng khoản chi phí hàng tháng gồm: phòngtrọ, ăn uống, sinh hoạt cũng hơn 2 triệu đồng.

Chắt chiu lắm, mỗi tháng anhchị dành dụm được hơn một triệu đồng gửi về quê nhờ ông bà nội lo chi phí ănuống và học hành cho 2 đứa con. Anh Trường cho biết, trước tình hình bão giáhiện nay, để tiết kiệm chi tiêu, mỗi sáng anh chị bảo nhau tranh thủ dậy sớmđể nấu cơm đưa đến công ty ăn trưa, đỡ thêm được khoản tiền 10.000 đồng mỗibữa.

"Bình thường phải dè xẻnlắm, cả năm trời không dám mua chiếc áo mới thì còn dư được vài đồng phònglúc ốm đau. Giờ giá phòng, rồi điện, nước, gas, thức ăn đều tăng thế nàychắc không còn đồng nào", anh Trường trầm tư.

Con đường dẫn đến khu trọcông nhân ở quận Tân Bình, TP HCM, đến cuối ngày lại xuất hiện những xóm chợnhỏ. Tan ca, hàng nghìn nam nữ công nhân đổ vào các khu chợ dã chiến venđường để mua thức ăn chuẩn bị cho bữa tối sau một ngày làm việc vất vả.

Hàng chợ vẫn bán cá thịt,nhưng đa phần người chọn mua trứng, cá khô, đậu hũ và các loại rau cải, raumuống, dưa leo. Khu chợ đông nghẹt ồn ào với tiếng í ới của công nhân trảgiá từng vài trăm đồng để mua được một món vừa túi tiền.

"Cầm 50 nghìn đi chợ mà cứnhư bị móc ví vậy, mới mua vài thứ đã hết sạch", chị Thu Hà, công nhânxí nghiệp giày da tại KCN Tân Bình (quê Quảng Ngãi) than thở với nhóm bạn.

Một nữ công nhân khác nghevậy cũng góp chuyện bức xúc: "Hồi nãy tớ mua 3.000 đồng cà pháo mà họnhất định không bán mới tức chứ. Thế là đành phải bỏ ra 5.000 đồng mới muađược vài miếng về ăn với mắm tôm cho đỡ ghiền".

Theo Thi Trân
VnExpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.