‘Thắt lưng buộc bụng’ vì bão giá

“ Mỗi lần đi chợ vài trăm nghìn cứ hết veo, lại thấy chồng gầy rộc vì lo làm ăn, hợp đồng lỗ vốn bởi giá cả leo thang, em sợ quá không dám mạnh tay chi nữa ", Linh vốn nổi tiếng tiêu hoang và "nghiện" mua sắm, bày tỏ. TIN LIÊN QUAN

Mỗi lần đi chợ vài trămnghìn cứ hết veo, lại thấy chồng gầy rộc vì lo làm ăn, hợp đồng lỗ vốn bởigiá cả leo thang, em sợ quá không dám mạnh tay chi nữa", Linh - vốn nổitiếng tiêu hoang và "nghiện" mua sắm, bày tỏ.

Có chồng là giám đốc một côngty cơ khí tư nhân làm ăn tốt, bản thân mình thu nhập cũng khá nên Linh, 30tuổi, nhân viên truyền thông của một công ty đầu tư giáo dục ở Hà Nội,thường chi tiêu khá thoải mái. Cô cho biết, với mức lương hơn 8 triệu đồngmột tháng, cộng với tiền chồng đưa, cô thường mua sắm phóng tay. Đồ ăn chogia đình phải lựa thứ ngon nhất, thích gì nhặt nấy, không cần quan tâm đếngiá cả, quần áo, phụ kiện thì tuần nào cũng có đồ mới, và toàn hàng đắttiền.

Thế nhưng, gần đây, mỗi lầnđi chợ thấy tiền như bị đánh rơi, tiền triệu, tiền trăm đội nón đi quá nhanhvì giá tăng, Linh cũng xót ruột. Hơn nữa, thấy ông xã đứng ngồi không yên vìnhững hợp đồng làm ăn lỗ vốn, khi ký kết trong Tết thì giá nguyên liệu thấp,mà lúc gia công thì tiền điện, tiền khí ga, rồi sắt, thép... đều đội giá, côcũng đâm lo. 

‘Thắt lưng buộc bụng’ vì bão giá

Giá cả tăng khiến các bà nội trợ đau đầu khi chọn mua thực phẩm. (Ảnh: Hoàng Hà)

"Thấy em tự dưng lại mangcơm trưa đi làm, rồi cả tuần không thấy bộ váy nào mới, còn kể chuyện làmsao để tiết kiệm ga, điện trong nhà, mấy chị ở cơ quan đều trố mắt ngạcnhiên. Họ bảo "con Linh mà còn biết chùn tay, giữ ví thì đủ biết "bão giá"mạnh thế nào". Thực tình em cũng không thể không lo lắng được, vì tiền mìnhthì chỉ có một khoản cố định, còn hai đứa con nhỏ, công việc làm ăn của ôngxã có trục trặc là cả nhà chết đói", Linh thổ lộ.

Vợ làm bên ngân hàng, chồngvốn là kỹ sư xây dựng, vừa mở được công ty riêng, đã có nhà chung cư, giađình anh Toàn (Khu đô thị Mỹ Đình, Sông Đà, Hà Nội) cũng được liệt vào hàngkhá giả. Thế nhưng, trước biến động giá cả thời gian gần đây, cả gia đìnhanh cũng phải thay đổi kế hoạch và cách chi tiêu. “Cuối năm ngoái mìnhđịnh đầu năm nay sẽ dồn tiền tích cóp mua một chiếc bốn bánh, vừa tiện đưavợ con đi làm, đi học, đi chơi, vừa hỗ trợ công việc làm ăn của mình. Nhưngtình hình này phải hoãn thôi”, anh Toàn kể.

Anh cho biết, thực ra, anhthừa sức mua xe hơi, nhưng thấy “nuôi” nó tốn kém quá. “Giá xăng tăng,tiền gửi xe đắt hơn, rồi nhỡ có hỏng hóc gì đi sửa cũng chết tiền. Hơn nữa,mình mới lập công ty, giá cả tăng thế này, chưa biết làm ăn có thuận không,nếu không có sẵn một khoản dự trữ thì thiếu tự tin hẳn”, anh nói.

Dự định gửi cậu con trai 3tuổi vào học một trường mầm non quốc tế gần nhà của vợ chồng anh cũng đangđược bàn lại. “Giữa thời buổi này, chỉ cần mỗi thứ đội giá một chút, cộnglại cũng ra một khoản lớn. Giờ con mà học trường quốc tế thì gần hết khoảnlương của mẹ, thu nhập của bố phải gánh hết mọi thứ thì nặng quá. Có lẽ mìnhsẽ chọn cho con một trường khác, với mức phí thấp hơn” anh Toàn nói.

Không thuộc hàng có của ăncủa để, nhưng trước đây vợ chồng chị Bích (Cầu Diễn, Hà Nội) khá yên tâm vớimức thu nhập 16-17 triệu mỗi hàng của hai người. Dù phải chăm sóc thêm bố mẹtuổi đã cao, không có khoản trợ cấp nào, và một con nhỏ học mầm non, mỗitháng, anh chị vẫn cố gắng tiết kiệm vài triệu, phòng khi bất trắc. Thếnhưng, từ cuối năm ngoái đến đầu năm nay, cả hai lo lắng vì thấy mức thu chỉvừa đủ chi, không để ra được đồng nào.

Mình lo quá, đi chợ thìđau đầu mà không biết mua gì, 150 nghìn tiền ăn mỗi ngày trước đây giờ khôngđủ nữa. Mà nhà mình có người già, trẻ nhỏ, tiết kiệm khoản gì, chứ không thểtiết kiệm tiền ăn, nhỡ ra có người đổ bệnh thì tiền thuốc cũng quá tội. Rồitiền học của con ở trường cũng tăng, trong khi lương hai vợ chồng vẫn thế”,chị Bích thổ lộ.

Chị cho biết, đang nhờ mốibạn bè để nhận làm kế toán thuế cho một số doanh nghiệp nhỏ ngoài giờ hànhchính, để tăng thu nhập. “Thật ra công việc hành chính của mình cũng rấtmệt rồi, nhưng giờ mà không tính kế làm thêm thì gay lắm. Yên lành thì khôngsao, chứ nói gở, nhỡ trong nhà có ai bị bệnh thì xoay sở thế nào? Kế hoạchnăm nay sinh em bé thứ hai của bọn mình có lẽ cũng phải hoãn lại”, chịBích nói.

Thời gian gần đây, chủ đề vềviệc tăng giá các mặt hàng, đời sống khó khăn hơn không chỉ có mặt tại cáccuộc "tám" của những người nội trợ, chị em văn phòng mà xuất hiện ngay cảtrên bàn nhậu của cánh mày râu. Trên các diễn đàn mạng, những topic như"hiến kế sống sót qua bão giá", "chi tiêu thời bão giá như thế nào đây","các cách tiết kiệm trong gia đình"... luôn được các thành viên bàn tán sôinổi. Chị em thì mách nhau mang cơm trưa đi làm, tránh sa đà vào các siêuthị, cửa hàng thời trang, hạn chế quà vặt; còn cánh nam giới cũng về nhà ăncơm nhiều hơn, thay vì tụ tập bia bọt, nhà hàng...

Giáo sư Đặng Đình Đào, Việntrưởng Viện nghiên cứu kinh tế và Phát triển, Đại học Kinh tế Quốc dân chobiết, giá hai mặt hàng thiết yếu là xăng và điện tăng, kéo theo nhiều mặthàng khác cũng lên giá, ảnh hưởng tới hầu hết mọi tầng lớp dân cư, thậm chílàm đảo lộn cả cuộc sống, sinh hoạt của một số người.

Theo ông, thực ra, hai bộphận bị cơn bão này “đánh” mạnh nhất là những công chức ăn lương nhà nướcthực sự ở thành thị và các hộ nghèo ở nông thôn. Đây là những người, mà bìnhthường, với khoản thu nhập nhấp, đã có cuộc sống rất khó khăn. Đứng trướcmức độ tăng giá cả các mặt hàng thiết yếu cao và nhanh như hiện nay, đờisống của họ càng bị ảnh hưởng nặng nề.

Nhóm ít chịu tác động của bãogiá hơn là các gia đình thuộc mức trung lưu và khá giả. Tuy nhiên, nhữngngười này cũng thấp thỏm lo lắng và đã bắt đầu tìm cách thắt chặt chi tiêu.Lý do là, đây là nhóm có nhu cầu tiêu dùng lớn, cũng là những người nhanhnhạy, biết tính toán nên họ luôn tìm cách chi tiêu thật hợp lý, hiệu quả.Đứng trước biến động giá cả hiện nay, họ thường phải tìm cách cắt giảm cáckhoản chi tiêu không cần thiết và huy động mọi khả năng, nguồn vốn để giatăng tài sản.

Giáo sư Đào đưa ra minhchứng, bản thân ông, với mức lương chính mỗi tháng được khoảng hơn 7 triệuđồng, cộng với các khoản phụ cấp, tiền đứng lớp giảng dạy thì cũng được gần10 triệu đồng, không phải lo con nhỏ, nhưng cũng lao đao trong cơn bão giá.Mọi sinh hoạt gia đình đều phải tính toán kỹ.

"Chẳng nói đâu xa, đợttrước, cả nhà tôi dự định tuần tới, khi 49 ngày bà bác ở quê, 4 người trongnhà sẽ thuê một chiếc xe để cùng về Quảng Bình 2-3 hôm. Thế nhưng, khi tấtcả mọi thứ đều tăng giá chóng mặt thế này, chúng tôi phải bàn lại, chỉ mộtngười đại diện về một ngày thôi, và đi tàu cho rẻ", giáo sư Đào kể.

Ông cho biết, cũng như giađình ông, trước cơn bão giá này, không chỉ người thu nhập thấp, mà kể cảnhững hộ có thu nhập trung bình và cao cố định cũng phải tính kế tiết kiệmtối đa, từ cách sử dụng điện, nước, ga hằng ngày, đến hạn chế nhu cầu chitiêu cá nhân, đồng thời cố gắng tìm cách làm thêm, tăng mức thu. "Nhà tôitrước kia có khi bóng 6W lắp ở cầu thang có thể để cả đêm thì nay chỉ lúcnào cần mới bật lên, còn đi ngủ là tắt ngay", ông Đào đưa ví dụ.

"Trong những điều kiện khókhăn thế này sẽ buộc người ta phải năng động. Và theo quy luật thị trườngcũng như cuộc sống, khi khó khăn, anh nào chịu khó, năng động sẽ cải thiệnđược thu nhập, đứng vững. Vì thế, trước khi chờ nhà nước đưa ra những chínhsách chiến lược để bình ổn giá, thì mỗi gia đình phải tự giải bài toán chitiêu của mình cho hợp lý thôi", giáo sư Đào nói.

Theo Minh Thùy
VnExpress



Món này ăn cùng cơm trắng là đủ bữa, đảm bảo cả nhà khen ngon ngất ngây
Món cá kho dưa cải chua thơm ngon đậm đà là một món ăn đưa cơm và quen thuộc trong những thường nhật trong nhiều gia đình Việt. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ mang đến một công thức làm cá kho dưa cải chua hấp dẫn, ngon miệng và đúng chuẩn truyền thống.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.