- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
'Hiệp sĩ' Thanh Tùng và thanh gươm lịch sử với nhạc Việt
Như một hiệp sĩ dũng mãnh đa tình, ông mang theo gươm giáo là những nốt nhạc sắc bén giúp nhạc Việt
Nhạc Việt trước và sau 1975 vốn in hằn
dấu chân của bolero (còn gọi là nhạc vàng, nhạc sến) và nhạc xưa. Dẫu
cho những “tướng mãnh” cao cấp nhất của thể loại vàng ròng này đã “tu
tiên” ở miền đất khác thì tấm lưới rộng lớn của nó vẫn giăng kín khắp
phương trời Việt Nam.
Khán
giả Việt như những con chiên ngoan đạo, vẫn đắm say trong bolero và
nhạc xưa, xem đó như món chính trong bữa cơm thường nhật. Khi nào ngấy
quá thì họ đổi vị sang nhạc ngoại như nhạc Nga, nhạc Âu Mỹ.
Bolero
hay lắm chứ! Sâu lắm chứ! Bình dân thì bình dân, nhưng cũng phải từng
trải mới thấm được, nên nuôi dưỡng ý thơ trong tấm lòng người ta lắm!
Nhưng
một đứa trẻ cần được lớn lên, không thể bắt nó ăn bột mãi mà không cho
nó ăn cơm. Bolero hay, đẹp, nhưng sầu quá, “nghèo” quá, “khổ” quá, mùi
mẫn quá, cải lương quá. Nó như áo dài, áo gấm, hợp nhiều hơn với những
người đứng tuổi, cần sâu lắng, cần suy tư.
Thế
còn giới trẻ khi ấy thì sao? Họ không thể mặc mãi áo dài, áo gấm đi
học, đi chơi, đi tỏ tình với nhau, hay đi hoạt động tập thể được. Họ cần
có quần jean, áo phông để mặc. Họ cần buộc mái tóc xõa dài của họ lên
để năng động với tuổi trẻ, với thanh xuân mộng mơ, với sức sống hừng hực
của họ.
Nếu
cứ bắt giới trẻ nghe mãi cái sầu, cái buồn, cái mùi của bolero, họ sẽ
đánh mất sức sống đang lên của mình, mà nặng trĩu hàng tấn ưu tư trong
tuổi đời non nớt, để thành những ông cụ non, bà cụ non ủ rũ bên hiên
cửa.
Không!
Không thể như thế được! Cả một thế hệ không thể vùi sâu trong u buồn
như thế! Họ cần được đánh thức tâm hồn tuổi thanh xuân của họ. Nhạc Việt
cần phải được đổi thay!
Và
thế là, chàng dũng sĩ Thanh Tùng cưỡi bạch mã là những ca từ giản dị,
cầm theo gươm giáo là những nốt nhạc nhẹ nhàng phi đến phá tan thành trì
vững chắc của bolero và nhạc xưa, giải phóng âm nhạc cho giới trẻ, mang
cái tươi mới, trẻ trung đến cho họ.
Nếu
ví người nghệ sĩ ấy với William Shakespeare, Dante Alighieri, Leonardo
Da Vinci của thời Phục Hưng thì hơi quá lời. Nhưng không thể phủ nhận
rằng, Thanh Tùng cùng với Dương Thụ, Phú Quang, Bảo Chấn… là những chàng
hiệp sĩ tốt bụng, tài hoa đã mở ra một thời kì mới cho nhạc nhẹ Việt
Nam sau 1980.
Không
đao to búa lớn, không tuyên ngôn nghệ thuật, không hùng hục như “trâu
húc mả”, Thanh Tùng đến một cách nhẹ nhàng, bình dị như chính những ca
khúc của ông, thổi một cơn gió heo may nhẹ mát vào nhạc Việt, làm bay
lên khoảng trời xanh mướt những nhánh bồ công anh tươi mới, trong sáng,
tràn ngập sức sống.
Đây
không phải định hướng, chỉ đạo, mà là nhân duyên ắt phải đến, tự nhiên
như suối chảy, giống như trăng đến rằm trăng phải tròn mà thôi.
Cũng
thật may mắn cho người hiệp sĩ ấy, khi cuộc cách mạng tình cờ của ông
lại được sự phò trợ đắc lực từ những giọng ca tuyệt vời như Thanh Lam,
Hồng Nhung, Mỹ Linh, Bằng Kiều, Hà Trần, là lớp nghệ sĩ mới mà “đại
tướng” Trịnh Công Sơn từng nói “là tương lai của nhạc Việt”.
Họ,
những diva, divo của nhạc Việt, khi ấy còn rất trẻ, mang trong mình
thẩm mỹ âm nhạc mới, giọng hát mới, kĩ thuật mới, và quan trọng nhất là
sức sống, tâm hồn, lối cảm nhận mới của một thể hệ mới đã tìm đến nhạc
Thanh Tùng.
Để
rồi, như diều gặp gió, họ đã chung tay cùng nhau thổi bừng lên sắc xuân
mới cho nhạc nhẹ Việt, với những ca khúc năng động, trẻ trung, thoát
khỏi bóng “bà mẹ già” bolero và “ông cố nội” nhạc xưa.
Cứ nghe thử bản song ca Trái tim không ngủ yên qua phần song ca của Bằng Kiều và Mỹ Linh, sẽ thấy sự khác biệt rõ ràng với các bản song ca bolero khác như Phút cuối, Tôi vẫn nhớ, Sầu thím thiệp hồng, Ở hai đầu nỗi nhớ.
Giai điệu pop hóa và nhẹ nhàng, trẻ trung hơn rất nhiều, phần khối khí
cũng hiện đại hơn với nhiều loại nhạc cụ mới, hòa thanh mới. Quan trọng
hơn cả, hai ca sĩ thể hiện nó giản dị hơn, không luyến láy, không mùi
mẫn, không nặng nề í ới như ca sĩ bolero, nhưng vẫn đầy kĩ thuật, cảm
xúc. Cái hay đến từ chính cái nhẹ nhàng, hát mà như thì thầm ấy. Đó mới
là cái cần có ở nhạc pop Việt thời gian này để theo kịp thế giới.
Tác
giả chỉ nói đơn giản “Rồi một ngày vắng em, trái tim không ngủ yên” chứ
không ỉ ôi ra thành “Rồi một ngày vắng em, hàng hoa sứ cũng buồn, cánh
nhạn trắng bay đi, hai đồi thông xa cách…” như bolero. Bởi vậy, câu hát
dễ chạm vào trái tim giới trẻ hơn, khiến họ đồng cảm hơn, phù hợp với
lứa tuổi, tư duy của họ hơn.
Ở Trái tim không ngủ yên,
cái buồn chỉ điểm xuyết chút ít thôi, vừa đủ để khiến người ta khóc nếu
hợp lòng. Còn lại là cái nâng nâng, bay bay như một bản ballad nhạc
phim, ru người nghe vào không gian của ánh sáng, của nến đêm, của giấc
mơ tuổi hồng.
Đến Lối cũ ta về, Chuyện tình của biển,
chất ballad hiện đại tiếp tục được phát huy, với những ca từ giản dị,
không cầu kì, nhưng vẫn chau chuốt. Đặc biệt, thế hệ sinh viên, học sinh
8x, 9x đời đầu rất thích nghe Lối cũ ta về
vì nó bắt nhịp đúng tâm hồn của họ, với những con ngõ dài thơm mùi hoa
cỏ, trải rợp bóng mát hàng cây khi những đôi trẻ đạp xe đèo nhau trên
phố giữa trưa hè oi ả.
Dù sáng tác những ca khúc buồn đến quặn đau như Một mình,
Thanh Tùng cũng không bao giờ để cái sến, cái bi lụy xâm chiếm lấy
mình. Ca từ tự sự như bộc bạch chuyện đời, không cần mượn mây mượn gió,
hoa mĩ như bolero, mà vẫn khiến khán giả phải rưng rức. Ca sĩ cũng không
được phép hát ỉ ôi, lê thê, phải hát thật “nói”, mà vẫn cảm xúc, vẫn
lấy đi nước mắt người nghe. Đó là điều mà Hồng Nhung đã làm được.
Rồi ở những ca khúc như Mưa ngâu, Lời tỏ tình mùa xuân,
cái hồn nhiên, trong sáng, vui đùa của tuổi học trò được thả sức bay
bổng. Hay là thiếu nữ tinh khôi, trẻ trung trong Giọt sương trên mí mắt,
Hát với chú ve con. Đó mới là tuổi trẻ của Thanh Tùng, của thế hệ mới,
chứ không phải tuổi trẻ sầu não, u buồn trong Nỗi buồn hoa phượng đỏ của
bolero.
Ba chị em Tam Ca Áo Trắng khi ấy nhưng những cô học trò tinh khôi hát nhạc Thanh Tùng để thể hiện tâm hồn, tuổi trẻ của mình.
Ngoài ra, Thanh Tùng còn viết một số ca khúc cho cộng đồng như Ngôi sao cô đơn,
để cổ vũ tinh thần, tiếp thêm niềm tin cho mọi người vào cuộc đời tươi
đẹp. Những tinh thần, ý niệm tích cực này, vô cùng hiếm thấy ở bolero.
“Em
hãy nhìn vào cuộc đời, trong một đời có những cuộc đời Em hãy nhìn vào
lòng người, trong mỗi người có cả mọi người, có em và có tôi... Tôi mong
em, mong em hãy mang cho đời, tiếng hát trái tim, Và tôi mong em, mong
em hãy yêu con người bằng tình yêu của em... Rồi một ngày một ngày cuộc
sống mới, ghé bước chân dưới hiên nhà em, Rôì một ngày mặt trời hạnh
phúc, rót trên môi chiếc hôn đầu tiên Là tình yêu... đó em! Vì cuộc đời
mà em hãy hát, hát tiếng yêu thương cho mọi người, Vì mọi người mà em
hãy hát, những tiếng hát tin yêu cuộc đời…!”
Giới
trẻ khi ấy, là những 8x, 9x đời đầu, như hữu xạ tự nhiên hương, cảm
nhận được sự đồng điệu của nhạc Thanh Tùng với lòng mình, mà tự vươn
dậy, thoát khỏi bóng bolero để yêu lấy ông một cách đắm say. Hầu như ca
khúc nào của Thanh Tùng cũng in đậm trong lòng khán giả như một phần kí
ức của họ về tuổi thanh xuân.
Phiêu
lãng, rong chơi như một lữ khách trên cánh đồng mênh mông của tình yêu,
nghệ thuật, Thanh Tùng đã đến lúc phải nói lời tạm biệt khán giả để về
với cát bụi vô thường, để hội ngộ với các bậc đàn anh như Trịnh Công
Sơn, Phạm Duy, Văn Cao, nhưng di sản của người hiệp sĩ ấy sẽ còn mãi,
nâng đỡ nhiều thế hệ ca sĩ sau này.
Và
chúng ta sẽ không quên cuộc cách mạng của Thanh Tùng, nhẹ nhàng, dịu
dàng nhưng thay đổi lịch sử nhạc Việt. Càng hiểu sâu, chúng ta sẽ càng
khâm phục hơn cái giản dị, mộc mạc của người nghệ sĩ tài hoa này và đó
cũng là lý do vì sao sự ra đi của ông lại để lại nhiều tiếc nuối trong
làng văn nghệ và giới nghệ sỹ đến vậy. Phải rất rất lâu nữa, liệu không
biết có một vị nhạc sỹ nào gây được nhiều cảm hứng đối với một thế hệ
như ông hay không.
Theo VietNamNet
-
Âm nhạc17 giờ trướcKhuya 15/6, MV dành cho thiếu nhi "Một con vịt" chính thức bước vào câu lạc bộ một tỷ lượt xem trên YouTube, là bản nhạc Việt đầu tiên đạt được thành tích này.
-
Âm nhạc4 ngày trướcHà Trần cho biết cô gọi điện liên lạc nhưng Tùng Dương chưa phản hồi. Diva nói đồng nghiệp đang hiểu sai ý và dư luận đang đẩy câu chuyện đi quá xa.
-
Âm nhạc5 ngày trướcDòng status bảo vệ Sơn Tùng của K-ICM được netizen quan tâm.
-
Âm nhạc05/06/2024Tùng Dương cho rằng diva Hà Trần nặng lời khi bình luận "không biết xấu hổ" dưới video anh hát ca khúc "Sau lời khước từ". Ca khúc nhạc phim này cũng từng được Hà Trần thể hiện trước đó. Trang cá nhân của diva hứng chịu bình luận tiêu cực sau vụ việc.
-
Âm nhạc05/06/2024Bên dưới video cover ca khúc “Sau lời từ khước” của Tùng Dương, Hà Trần để lại bình luận “No shame” đồng thời gắn tên tài khoản cá nhân Trấn Thành.
-
Âm nhạc05/06/2024Ca sĩ Tùng Dương bị sốc khi đọc bình luận của đàn chị dành cho mình.
-
Âm nhạc04/06/2024Người hâm mộ Hà Anh Tuấn không khỏi lo lắng trước tình hình sức khỏe của thần tượng.
-
Âm nhạc03/06/2024Trước thông tin nhạc sĩ Trần Tiến chê Đàm Vĩnh Hưng "hát chán, thiếu tôn trọng tác giả" được lan truyền trên mạng xã hội, cả 2 nghệ sĩ cùng lên tiếng phủ nhận.
-
Âm nhạc30/05/2024Màn góp giọng của Ninh Dương Lan Ngọc, Diệp Lâm Anh và Huyền Baby trong sản phẩm âm nhạc Moonlight đang tạo tranh luận trên mạng. Nhiều khán giả chỉ trích các “Chị đẹp” khi hát kém, trong khi nhóm lại lấy lý do để bảo vệ.
-
Âm nhạc28/05/2024Chỉ sau vài ngày phát hành MV “Quả táo vàng”, Tuấn Hưng phải tự tay ẩn sản phẩm này vì phản ứng trái chiều từ dư luận. Đây là sự cố hy hữu với một ca sĩ ở thị trường nhạc Việt.
-
Âm nhạc28/05/2024Tuy có một sự nghiệp rực rỡ, được nhiều người mến mộ, nhưng NSND Đặng Thái Sơn lại vô cùng kín tiếng về đời tư.
-
Âm nhạc27/05/2024Chia sẻ của nữ ca sĩ Phương Linh đang nhận về nhiều sự chú ý.
-
Âm nhạc27/05/2024Một số khán giả nhận xét Tuấn Hưng không còn giữ được phong độ ca hát như trước, khuyên anh nên ''nghỉ hát'' để tránh những lời chê bai.
-
Âm nhạc24/05/2024Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM nhìn nhận trang phục có huy hiệu lạ của Đàm Vĩnh Hưng sử dụng để biểu diễn rất phản cảm, không phù hợp với giá trị văn hoá Việt Nam, dễ liên tưởng đến các vấn đề nhạy cảm liên quan chính trị.