Libya: Quân của Tổng thống đẩy lui dần lực lượng đối lập

Lực lượng trung thành với tổng thống Libya đang tấn công các thành trì của lực lượng nổi dậy, trong lúc cộng đồng quốc tế vẫn tiếp tục thảo luận về chính sách đối phó với Tripoli.

Lực lượng trung thành vớitổng thống Libya đang tấn công các thành trì của lực lượng nổi dậy, tronglúc cộng đồng quốc tế vẫn tiếp tục thảo luận về chính sách đối phó vớiTripoli.


Lực lượng của Tổng thốngMuammar Gaddafi đang tiến về những thành phố chính mà lực lượng nổi dậy đangchiếm đóng như Ajdabiya, Zuwara và Benghazi.

Ajdabiya, thị trấn lớn cuốicùng trước căn cứ của lực lượng nổi dậy ở Benghazi, đã bị không kích ácliệt. Ở phía tây, lực lượng trên bộ và xe tăng bắt đầu nã pháo vào thị trấnZuwara.

Giới quan sát cho rằng với đànày, thành phố Benghazi sẽ nhanh chóng rơi vào tay chính quyền sau khi lựclượng trung thành với Tripoli chiếm lại được nhiều thành phố quan trọng, nhưBrega, nhờ sử dụng các loại vũ khí hạng nặng và mở các chiến dịch oanh tạc.

Libya: Quân của Tổng thống đẩy lui dần lực lượng đối lập
Một người bán hàng tại khu chợ ở Tripoli bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Gaddafi.

Trong khi đó, tại mặt trậnmiền Tây, chính quyền đã chiếm lại Zaouiah, một thành phố lớn với 290. 000dân, không xa thủ đô Tripoli. Tuy nhiên Misrata, thành phố quan trọng thứ bacủa Libya vẫn do phe đối lập kiểm soát.

Trước đó, Hội đồng Bảo an LHQđã thảo luận về khả năng áp đặt vùng cấm bay ở Libya, nhưng không đạt đượcđồng thuận nào.

Hôm qua, ngoại trưởng nhóm G8họp tại Paris, chủ yếu để tìm cách giải quyết khủng hoảng Libya. Cuộc họpcấp ngoại trưởng G8 sẽ kết thúc vào ngày hôm nay.

Đến nay, các nước phương Tâyvẫn bất đồng trên về khả năng mở chiến dịch tấn công Libya chấm dứt cuộc nộichiến đẫm máu đã kéo dài từ 28 ngày qua, về kế hoạch thiết lập vùng cấm baytrên không phận Libya, cũng như về khả năng hỗ trợ quân sự cho phe đối lậpLibya … Nhân cuộc họp hôm nay, Ngoại trưởng Mỹ sẽ tiếp đại diện của phe đốilập Libya Mahmoud Jibril.

Trước mắt, chính phủ Pháp đãcông nhận chính phủ cách mạng lâm thời Lybia và Paris chủ trương dùng giảipháp mạnh để tháo gỡ bế tắc tại quốc gia Bắc Phi này. Theo giới phân tích,lập trường của Pháp, nước đang giữ chức chủ tịch luân phiên nhóm G8 và G20không mấy được các nước phương Tây hưởng ứng. Thậm chí Mỹ cũng rất thậntrọng trước khả năng mở chiến dịch quân sự tại Libya.

Theo Hà Khoa
 Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.