Một tuần sau thảm kịch 4U9525 rơi ở Pháp

Thảm kịch ngày 24/3 khiến 150 người chết đã đặt ra nhiều vấn đề cho ngành hàng không, về kiểm soát sức khỏe phi công cũng như các thay đổi an ninh trong buồng lái.

Thảm kịch ngày 24/3 khiến 150 người chết đã đặt ra nhiều vấn đề cho ngành hàng không, về kiểm soát sức khỏe phi công cũng như các thay đổi an ninh trong buồng lái.

Ngày 24/3/2015, máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings, hãng hàng không giá rẻ phổ biến ở Đức cất cánh từ Barcelona (Tây Ban Nha) đến Dusseldorf (Đức), số hiệu chuyến bay 4U9525. Khoảng 17h (giờ Hà Nội), tín hiệu máy bay hoàn toàn tắt trên radar ở đài không lưu khi phi cơ đang ở vùng núi Alps, Pháp. Máy bay chở 144 hành khách đến từ nhiều nước khác nhau, chủ yếu là công dân Đức và Tây Ban Nha. Phi hành đoàn gồm 6 người. Ảnh minh họa: AFP
Ngày 24/3/2015, máy bay Airbus A320 của Germanwings, hãng hàng không giá rẻ phổ biến ở Đức cất cánh từ Barcelona (Tây Ban Nha) đến Dusseldorf (Đức), với số hiệu chuyến bay 4U9525. Khoảng 17h (giờ Hà Nội), tín hiệu máy bay hoàn toàn tắt trên radar ở đài không lưu khi phi cơ đang ở vùng núi Alps, Pháp. Máy bay chở 144 hành khách đến từ nhiều nước khác nhau, chủ yếu là công dân Đức và Tây Ban Nha. Phi hành đoàn gồm 6 người.


Đồ họa quá trình giảm độ cao và rơi ở vùng núi Alps của chuyến bay 4U9525. Giới chức Pháp ngay sau đó tuyên bố 4U9525 đã gặp nạn, đồng thời nhanh chóng triển khai chiến dịch tìm kiếm tìm kiếm phi cơ và các nạn nhân. Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết không ai sống sót sau thảm kịch.
Đồ họa quá trình giảm độ cao và rơi ở vùng núi Alps của chuyến bay 4U9525. Giới chức Pháp ngay sau đó tuyên bố 4U9525 đã gặp nạn, đồng thời nhanh chóng triển khai chiến dịch tìm kiếm phi cơ và các nạn nhân. Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết không ai sống sót sau thảm kịch. Ảnh: CNN


Trong cuộc họp báo đêm 24/3, giám đốc điều hành hãng Germanwings, Thomas Winkelmann, cho biết máy bay rơi sau khi giảm tốc độ đột ngột từ 38.000 feet (hơn 11.580 m) xuống hơn 6.000 feet (hơn 1.880 m) chỉ trong 8 phút. Ảnh: AFP
Trong cuộc họp báo đêm 24/3, hãng Germanwings cho biết máy bay rơi sau khi giảm tốc độ đột ngột từ 38.000 feet (hơn 11.580 m) xuống hơn 6.000 feet (hơn 1.880 m) chỉ trong 8 phút. Phi công không hề phản hồi khi đài kiểm soát không lưu ở Pháp cố liên hệ với họ.

4U9525 rơi ở vùng hẻo lánh trên núi Alps, địa hình dốc và không có đường bộ để lên. Do vậy, trong những ngày đầu, đội cứu hộ chỉ có thể tiếp cận hiện trường bằng trực thăng. Song song đó, nhiều nhóm cứu hộ khác đi từ đường bộ để tiếp cận hiện trường. Ảnh: Reuters
4U9525 rơi ở vùng hẻo lánh trên núi Alps, địa hình dốc và không có đường bộ để lên. Trong những ngày đầu, đội cứu hộ chỉ có thể tiếp cận hiện trường bằng trực thăng. Việc tiếp cận hiện trường bằng đường bộ gặp rất nhiều khó khăn. Ảnh: Reuters

Các lãnh đạo châu Âu đến hiện trường vụ tai nạn để chỉ đạo công tác tìm kiếm và tưởng niệm nạn nhân. Từ trái qua: Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy. Ảnh: Reuters
Các lãnh đạo châu Âu đến hiện trường vụ tai nạn để chỉ đạo công tác tìm kiếm và tưởng niệm nạn nhân. Từ trái qua: Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy. Ảnh: Reuters

Gia đình của các nạn nhân trên chuyến bay 4U9525 đến sân bay El Prat tại thành phố Barcelona để nhận thông tin từ hãng bay và chính quyền. Họ không cầm được nước mắt sau khi hay tin dữ. Ảnh: Reuters
Gia đình của các nạn nhân trên chuyến bay 4U9525 đến sân bay El Prat tại thành phố Barcelona để nhận thông tin từ hãng bay và chính quyền. Họ không cầm được nước mắt sau khi hay tin dữ. Ảnh: Reuters


Một nhân viên hãng Germanwings đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân ở sân bay Dusseldorf, Đức. Ảnh: EPA
Một nhân viên hãng Germanwings đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân ở sân bay Dusseldorf, Đức. Ảnh: EPA

Thị trưởng Paris Anne Hidalgo và các thị trưởng những thành phố châu Âu khác dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ các nạn nhân. Ảnh: AFP
Thị trưởng Paris Anne Hidalgo và các thị trưởng những thành phố châu Âu khác dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ các nạn nhân.

Một trong hàng trăm mảnh vỡ của 4U9525 rơi ở vùng núi Alps. Giới chức Pháp cho biết máy bay vỡ tan sau khi rơi xuống đây, các mảnh vỡ nằm rải rác trong vùng diện tích khoảng 2 hecta, không thi thể nạn nhân nào còn nguyên vẹn sau vụ tai nạn. Ảnh: AFP
Một trong hàng nghìn mảnh vỡ của 4U9525 rơi ở vùng núi Alps. Giới chức Pháp cho biết máy bay vỡ tan sau khi rơi xuống đây, các mảnh vỡ nằm rải rác trong vùng diện tích khoảng 2 hecta, không thi thể nạn nhân nào còn nguyên vẹn sau vụ tai nạn.


Đội tìm kiếm phát hiện hộp đen đầu tiên trên chuyến bay 4U9525 vào ngày 25/3. Do máy bay rơi trên đất liền nên công tác tìm kiếm diễn ra tương đối nhanh chóng. Hộp đen thứ 1 là bộ ghi âm tiếng động trong buồng lái của phi công. Nhà điều tra Pháp cho biết hộp đen đã hư hại nhưng nó vẫn có thể phục vụ quá trình điều tra. Ảnh: Reuters
Đội tìm kiếm phát hiện hộp đen đầu tiên trên chuyến bay 4U9525 vào ngày 25/3. Do máy bay rơi trên đất liền nên công tác tìm kiếm diễn ra tương đối nhanh chóng. Hộp đen này là bộ ghi âm tiếng động trong buồng lái của phi công. Nhà điều tra Pháp cho biết hộp đen đã hư hại nhưng nó vẫn có thể phục vụ quá trình điều tra. Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp báo ngày 26/3, thị trưởng thành phố Marseille, ông Brice Robin, công bố tin chấn động khi cho biết cơ phó trên chuyến bay là người điều khiển phi cơ lao xuống núi Alps. Thông tin về hành động tự sát của cơ phó Andreas Lubitz do nhà điều tra đưa ra sau khi nghiên cứu hộp đen máy bay. Bộ ghi âm đã ghi lại những tiếng động từ nỗ lực phá cửa của cơ trưởng sau khi ông bị nhốt bên ngoài vì cơ phó đã khóa cửa buồng lái. Ảnh: AFP
Trong cuộc họp báo ngày 26/3, thị trưởng thành phố Marseille, ông Brice Robin, công bố tin chấn động khi cho biết cơ phó trên chuyến bay là người điều khiển phi cơ lao xuống núi Alps. Thông tin về hành động tự sát của cơ phó Andreas Lubitz do nhà điều tra đưa ra sau khi nghiên cứu hộp đen máy bay. Bộ ghi âm đã ghi lại những tiếng động từ nỗ lực phá cửa của cơ trưởng, sau khi ông bị nhốt bên ngoài vì cơ phó khóa cửa buồng lái.

Cơ phó Andreas Lubitz, 27 tuổi, từng phải điều trị tâm thần vì
Cơ phó Lubitz, 28 tuổi, từng phải điều trị tâm thần vì "trầm cảm nặng" 6 năm trước. Trước đó, mối quan hệ của cơ phó và bạn gái gặp vấn đề nghiêm trọng. Mối tình đổ vỡ được cho là nguyên nhân dẫn tới thảm kịch kinh hoàng. Lubitz có kinh nghiệm 630 giờ bay trước khi điều khiển phi cơ tự sát.


Đồ họa mô phỏng quá trình phá cửa buồng lái của cơ trưởng chuyến bay 4U9525. Ảnh: Naitonal Post
Đồ họa mô phỏng quá trình phá cửa buồng lái của cơ trưởng chuyến bay 4U9525. Ảnh: National Post

Trực thăng di dời thi thể các nạn nhân rời khỏi hiện trường để đến địa điểm bảo quản và nhận diện. Do hiện trường rơi ở một dốc núi cao trên dãy Alps nên việc vận chuyển thi thể bằng đường bộ gặp nhiều khó khăn. Đến ngày 30/3, đội cứu hộ Pháp cho biết họ đã xác định DNA của 80 nạn nhân. Ảnh: AFP
Trực thăng đưa thi thể các nạn nhân rời khỏi hiện trường để đến địa điểm bảo quản và nhận diện. Do hiện trường rơi ở một dốc núi cao trên dãy Alps nên việc vận chuyển thi thể bằng đường bộ gặp nhiều khó khăn. Đến ngày 30/3, đội cứu hộ Pháp cho biết họ đã xác định DNA của 80 nạn nhân.




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.