Mỹ sẽ “thảm bại” nếu đánh Syria?

Suốt hơn 1 tuần qua, người ta chứng kiến chính quyền của Tổng thống Barack Obama hối hả, cấp tập chuẩn bị cho một cuộc tấn công nhằm vào Syria với lý do là để trừng phạt chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad vì “tội” dám sử dụng vũ khí hóa học chống lại phe nổi dậy. Tuy nhiên, ông Obama chắc chắn sẽ cần phải cân nhắc kỹ về hành động của mình bởi nếu đánh Syria, Mỹ sẽ “thảm bại”.

Suốt hơn 1 tuần qua, người ta chứng kiến chính quyền của Tổng thống Barack Obama hối hả, cấp tập chuẩn bị cho một cuộc tấn công nhằm vào Syria với lý do là để trừng phạt chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad vì “tội” dám sử dụng vũ khí hóa học chống lại phe nổi dậy. Tuy nhiên, ông Obama chắc chắn sẽ cần phải cân nhắc kỹ về hành động của mình bởi nếu đánh Syria, Mỹ sẽ “thảm bại”. Thảm bại ở đây không có nghĩa là Mỹ sẽ thua trận mà là Mỹ sẽ phải đối mặt với những hậu quả khủng khiếp, khó lường nếu phát động một chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria. 
 
 

Một chiến dịch can thiệp quân sự của Mỹ vào Syria sẽ khiến chiến trường này  thêm thảm khốc.

Châm ngòi chiến tranh khu vực, mắc kẹt vào cuộc chiến mới
 
Tổng thống Obama có vẻ tỏ ra rất quyết tâm trong việc trừng phạt chính quyền Syria vì đã dám bước qua “lằn ranh đỏ” trong vấn đề sử dụng vũ khí hóa học. Trước đây, ông Obama từng nhiều lần cảnh báo, nếu quân của ông Assad sử dụng vũ khí hóa học, điều đó đồng nghĩa với việc họ bước qua “lằn ranh đỏ” và Mỹ sẽ không ngại ngần ra tay.
 
Sau khi xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học khiến hơn 1.400 người chết ở ngoại ô thủ đô Damascus hôm 21/8 vừa rồi, Mỹ đã ngay lập tức đổ lỗi cho chính quyền Syria gây ra vụ việc này và nhanh chóng chuẩn bị cho một cuộc tấn công nhằm vào Syria. Các mục tiêu tấn công được lên danh sách, vũ khí được triển khai để sẵn sàng nhận lệnh khai hỏa từ Tổng Chỉ huy quân đội Mỹ - Tổng thống Obama.
 
Với tư cách là cường quốc quân sự số 1 thế giới, sở hữu những đội quân tinh nhuệ nhất, những vũ khí thiện chiến nhất, người ta tin rằng Mỹ sẽ dễ dàng trừng phạt được chính quyền của Tổng thống Assad đúng như dự định và mong muốn của họ. Tuy nhiên, trên thực tế, nếu phân tích kỹ vấn đề, một chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria ở mức hạn chế như lời ông Obama nói sẽ chẳng thể trừng phạt được ông Assad mà thay vào đó còn khiến Mỹ chịu “thảm bại” theo nghĩa nước này sẽ phải đối mặt với một loạt hậu quả khủng khiếp, khó lường.
 
Những ngày này, không ít các chuyên gia, các nhà phân tích đã nói đến khả năng “đòn đánh” của Mỹ sẽ là mồi lửa châm ngòi cho một cuộc chiến tranh khu vực bùng nổ ở Trung Đông. Mỹ sẽ bị lôi kéo và mắc kẹt trong một cuộc chiến tranh đáng sợ hơn rất nhiều so với ở Iraq và Afghanistan.
 
Sở dĩ người ta phải nghĩ đến kịch bản một cuộc chiến tranh khu vực thảm khốc bởi ngay sau khi có tin Mỹ sắp đánh Syria, các đồng minh thân thiết nhất của Syria là Iran và tổ chức chiến binh Hồi giáo Hezbollah đã lên tiếng cảnh báo sẽ có đòn trả đũa. Cụ thể, Hezbollah tuyên bố sẽ nã rocket vào nước láng giềng Israel cũng là đồng minh gắn bó nhất của Mỹ trong khu vực. Đáp lại, Israel cũng đe dọa sẽ phản công mạnh mẽ. Chỉ cần diễn biến diễn ra theo chiều hướng như thế này thì khu vực Trung Đông vốn đầy rất bất ổn, bạo lực sẽ nhanh chóng bùng nổ.
 
Rõ ràng, Washington đã không tính đến những hậu quả đáng sợ như trên khi lên kế hoạch tiến đánh Syria.
 
Người ta sẽ đặt câu hỏi, mục đích của Mỹ khi tiến đánh Syria là gì? Câu trả lời mà Washington đưa ra trong mấy ngày qua là, hành động của họ nhằm trừng phạt chính quyền Assad. Mỹ cũng khẳng định không tìm cách lật đổ ông Assad. Vì thế, Mỹ chỉ có ý định phát động một chiến dịch can thiệp quân sự hạn chế về cả quy mô lẫn thời gian. Cụ thể, Mỹ sẽ chỉ tấn công bằng tên lửa và thực hiện các cuộc không kích. Chiến dịch này sẽ chỉ kéo dài trong 3 ngày.
 
Liệu Mỹ có thực hiện được mục tiêu nói trên của họ với một chiến dịch hạn chế như vậy hay không? Giới phân tích tin rằng, nếu chỉ là để dạy cho Tổng thống Assad một bài học thì Nhà Trắng đã đưa ra một quyết định quá vô trách nhiệm. Chẳng nhẽ chỉ vì dạy cho Assad một bài học, chỉ vì ông Obama đã nói phải trừng phạt thì cần phải trừng phạt mà Mỹ sẵn sàng bất chấp nguy cơ châm ngòi cho một cuộc chiến tranh khu vực, sẵn sàng đánh đổi sinh mạng của dân thường Syria và sẵn sàng ném qua cửa sổ không ít tiền của những người nộp thuế ở Mỹ?
 
Việc chỉ phóng vài quả tên lửa, thực hiện một vài cuộc không kích vào cái đống vốn đã lộn xộn, bung bét ở Syria chẳng làm thay đổi điều gì ngoài việc khiến cho tình hình thêm nghiêm trọng. Chính quyền của ông Assad sẽ dễ dàng vượt qua những tàn phá, tổn thất gây ra từ một vài ngày tấn công của Mỹ. Trong khi đó , với Mỹ, thứ mà họ phải hứng chịu không đơn giản như vậy. Chiến tranh khu vực bùng nổ, Mỹ sẽ rút đi hay ở lại và mắc kẹt thêm vào một cuộc chiến khác. Khả năng mắc kẹt là cao. Đây là điều tồi tệ với chính quyền của Tổng thống Obama.
 
Mỹ đã ở Afghanistan suốt hơn một thập kỷ và cuộc chiến ở Iraq tiếp tục kéo dài hơn mong đợi, việc Mỹ dính líu vào một cuộc chiến tranh thảm khốc hơn nữa ở Trung Đông lúc này sẽ là điều không thể chấp nhận với những người dân Mỹ - những người đã quá chán ngán với chiến tranh.
 
Nguy cơ tàn sát dân thường, hứng đòn phản công từ khủng bố
 
Ngoài nguy cơ châm ngòi cho một cuộc chiến tranh tàn khốc trong khu vực, hành động can thiệp quân sự của Mỹ vào Syria còn có thể khiến nước này phải đối mặt với viễn cảnh các cuộc tấn công khủng bố.
 
Còn nhớ, vào năm 1998, hai tuần sau khi Al-Qaeda tấn công vào hai đại sứ quán của Mỹ ở Châu Phi, cựu Tổng thống Bill Clinton đã ra lệnh tấn công bằng tên lửa vào một nhà máy ở Sudan và một căn cứ đào tạo của Al-Qaeda ở Afghanistan. Chiến dịch này được cho là chẳng gây được tổn thất gì nhiều cho lực lượng khủng bố mà còn khiến cho lực lượng này nuôi ý chí phục thù mạnh mẽ. Kết quả là Mỹ phải hứng chịu những cuộc tấn công khủng bố khủng khiếp nhất trong lịch sử vào ngày 11/9/2001.
 
Chắc ai nói chắc được rằng, chiến dịch mới của Mỹ ở Syria sẽ không kích động chủ nghĩa khủng bố nổi lên.
 
Ngoài ra, trong bất kỳ cuộc chiến tranh nào, dân thường cũng là những nạn nhân phải hứng chịu làn mưa bom đạn. Dù Mỹ có cố gắng tránh giảm tối thiểu ảnh hưởng đến người dân nhưng những cái chết của dân thường trong một chiến dịch như vậy cũng sẽ thu hút sự chú ý của dư luận và làm dấy lên làn sóng phản đối, chống Mỹ.

Theo VnMedia



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.