Thái Lan: Thêm nhiều Bộ bị người biểu tình phong tỏa

Bất chấp việc chính phủ đã ban hành luật an ninh đặc biệt tại thủ đô, người biểu tình Thái Lan hôm nay 26/11 vẫn tiếp tục xuống đường và phong tỏa thêm trụ sở nhiều Bộ ngành, trong đó có Bộ nội vụ.

Bất chấp việc chính phủ đã ban hành luật an ninh đặc biệt tại thủ đô, người biểu tình Thái Lan hôm nay 26/11 vẫn tiếp tục xuống đường và phong tỏa thêm trụ sở nhiều Bộ ngành, trong đó có Bộ nội vụ.
 
 
Theo hãng tin AFP, những người biểu tình đã bao vây trụ sở của các Bộ nội vụ, nông nghiệp, giao thông và thể thao và du lịch. Họ yêu cầu các nhân viên chính phủ phải rời đi. Sự việc này diễn ra chỉ một ngày sau khi người biểu tình chiếm đóng Bộ tài chính và Bộ ngoại giao Thái Lan.
 

Người biểu tình tụ tập trước trụ sở cảnh sát hoàng gia Thái Lan

“Chúng tôi phải rời đi bởi họ (người biểu tình) sẽ cắt các tiện ích”, Bộ trưởng thể thao và du lịch Thái Lan Somsak Pureesrisak khẳng định với hãng tin AFP.

Tại Bộ nội vụ, người biểu tình đã đưa ra cho các quan chức một tối hậu thư phải di dời trong vòng 1 tiếng.

Những ngày qua, hàng chục nghìn người biểu tình đã tuần hành chống lại thủ tướng Yingluck và anh trai của bà là cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, trong vụ biểu tình lớn nhất từ năm 2010.

Bà Yingluck đã tái cam kết rằng các lực lượng chức năng sẽ “hoàn toàn không sử dụng vũ lực” sau khi bà tới trụ sở quốc hội sáng sớm nay.

“Tất cả mọi người phải tuân thủ luật pháp và không dùng luật của những kẻ côn đồ để phế truất pháp quyền”, bà Yingluck tuyên bố.


Cảnh sát đã được tăng cường tại thủ đô Băng Cốc

Số lượng cảnh sát tại Băng Cốc đã được tăng cường sau khi luật an ninh nội địa được mở rộng trong tối muộn ngày thứ Hai, theo đó cho phép các lực lượng chức năng có thêm quyền phong tỏa các tuyến đường, áp đặt lệnh giới nghiêm, cấm tụ tập và thực hiện khám xét.

Các nghị sỹ Thái Lan hiện đang tranh luận xem có tiến hành bỏ phiếu bất tín nhiệm trong hôm nay hay không. Đề xuất này đã được đảng Dân chủ đối lập đưa ra hồi tuần trước, nhằm gây khó dễ cho chính phủ vốn đã chịu nhiều áp lực của bà Yingluck.

Nhưng với việc đảng Puea Thai cầm quyền chiếm đa số tại quốc hội, họ có thể chiến thắng nếu có một cuộc bỏ phiếu được tiến hành.

“Hành động phi pháp”

Trong thông báo mới nhất được phát đi, Bộ trưởng ngoại giao Thái Lan Surapong Tohvichakchaikul khẳng định trong bức thư gửi tới các cơ quan Liên hợp quốc và chính phủ nước ngoài rằng, cuộc biểu tình hiện tại của phe đối lập là phi pháp.

   

Người biểu tình chiếm đóng trụ sở Bộ tài chính trong tối 25/11

“Tôi đang ở Bahrain dự Đối thoại hợp tác ASEAN thì tình hình chính trị trở nên hỗn loạn. Nhiều quốc gia đã hỏi tôi về vụ việc. Tôi đã thông báo với họ rằng người biểu tình đang đi ngược lại luật pháp và gây ảnh hưởng xấu tới an ninh quốc gia của chúng ta”, ông Surapong phát biểu trước quốc hội Thái Lan.

Theo trang the Nation, đến nay đã có 22 nước đưa ra cảnh báo đi lại tới Thái Lan, đề nghị công dân nước mình tránh các khu vực có biểu tình.

Cùng lúc đó, có thông tin khẳng định người biểu tình đã rút ra khỏi tòa nhà Bộ ngoại giao sau một cuộc họp giữa lãnh đạo phe đối lập với các quan chức cấp cao của Bộ này.

Một số quan chức cấp cao của chính phủ cùng với lãnh đạo người biểu tình Nithithorn Lamleua đã tham dự cuộc họp.

Các phóng viên của the Nation đã nhìn thấy người biểu tình thu dọn đồ đạc nhưng không rõ địa điểm tiếp theo là tới đâu. Trước đó trong đêm qua, khoảng 300 người đã chiếm đóng khu nhà của Bộ ngoại giao và yêu cầu Bộ này ngừng hoạt động.
 
Theo Thanh Tùng (Dân Trí)


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.